Search
Close this search box.

Bệnh giun sán chó mèo có những triệu chứng gì?

Bệnh giun sán chó mèo có những triệu chứng gì?

Nhiễm giun ở chó mèo là gì Bệnh giun sán ở chó là bệnh lây từ động vật sang người do giun đũa ký sinh phổ biến trong đường ruột của chó (giun tròn Bắc cực) và mèo (T. cati).

Tỷ lệ nhiễm giun sán ở chó và mèo 

 Nhiễm giun sán ở chó mèo rất phổ biến và thường không có triệu chứng. Để biết thêm thông tin, xin vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ của bạn. triệu chứng

Đối với hầu hết mọi người, nhiễm giun đũa không gây ra triệu chứng và ký sinh trùng thường chết trong vòng vài tháng.

Tuy nhiên, một số người gặp các triệu chứng nhẹ như: ho; Sốt từ 38°C trở lên; đau đầu; đau bụng

Hiếm khi ấu trùng lây nhiễm các cơ quan như gan, phổi, mắt và não, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như: mệt; chán ăn hoặc giảm cân; ngứa da; thở khò khè hoặc khó thở; Co giật (nhiều đợt); Nhìn mờ hoặc có mảng mờ, thuông thường ảnh hưởng đến một mắt;một bên bị đỏ và đau trong mắt.

Các triệu chứng khác không được liệt kê có thể xảy ra. Trao đổi với bác sĩ nếu bạn có thắc mắc về các dấu hiệu của bệnh.

Khi nào bạn phải đi khám? Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ở trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Do đó, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

bệnh giun sán chó mèo
bệnh giun sán chó mèo

Nguyên nhân gây nhiễm giun sán ở chó mèo?

Ký sinh trùng giun tròn là nguyên nhân gây bệnh ký sinh trùng ở chó, mèo (gọi tắt là Toxocara). Chúng thường sống trong hệ thống tiêu hóa của chó, mèo và cáo. Giun sinh ra trứng lây lan trong phân của động vật bị nhiễm bệnh và làm ô nhiễm đất.

Trứng bị nhiễm bệnh sau 10 đến 21 ngày, vì vậy việc ăn phân động vật tươi là an toàn. Tuy nhiên, nếu trứng được chuyển sang cát hoặc đất, trứng có thể tồn tại trong nhiều tháng.

Con người có thể bị nhiễm bệnh khi ăn phải đất bị ô nhiễm. Khi vào cơ thể người, trứng đi vào ruột non (giai đoạn phát triển ban đầu) trước khi nở và phát triển thành ấu trùng. Những ấu trùng này có thể di chuyển đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể.

Tuy nhiên, con người không phải là vật chủ bình thường của những ấu trùng này, vì vậy chúng có thể không đẻ trứng qua giai đoạn này. Điều này có nghĩa là nhiễm trùng không thể lây lan từ người này sang người khác.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm ký sinh trùng ở chó, mèo?

Trẻ nhỏ và những người nuôi chó/mèo có nguy cơ lây nhiễm cao.

Thông tin được cung cấp không phải là sự thay thế cho lời khuyên y tế chuyên nghiệp. 

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán nhiễm giun sán ở chó và mèo Chẩn đoán xác định dựa trên việc phát hiện ấu trùng giun đũa trong một mẫu mô, tuy nhiên việc lấy sản phẩm sinh thiết có chứa ấu trùng không được khuyến cáo là khó và thường không cần thiết.

Chẩn đoán thường dựa trên các đặc điểm lâm sàng và kết quả xét nghiệm máu. Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh nhiễm ký sinh trùng ở chó mèo, nếu không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ thì thường không cần điều trị.

Tuy nhiên, nếu bị nhiễm trùng nặng ở một bộ phận trên cơ thể thì cần phải dùng thuốc. Các loại thuốc được gọi là thuốc tẩy giun được sử dụng để tiêu diệt ấu trùng của ký sinh trùng.

Bác sĩ của bạn có thể kê toa các loại thuốc khác, chẳng hạn như albendazole và mebendazole. Những loại thuốc này thường không gây tác dụng phụ, nhưng một số người bị đau đầu và đau bụng.

Ngoài thuốc tẩy giun, thuốc steroid (corticosteroid) thường được kê đơn để giảm viêm do nhiễm trùng nghiêm trọng. Thuốc steroid được sử dụng thay cho thuốc tẩy giun khi bệnh giun đũa chó ảnh hưởng đến mắt. Bạn có thể cần phẫu thuật.

Hầu hết mọi người hồi phục hoàn toàn và không có biến chứng lâu dài. Tuy nhiên, nếu một mắt bị ảnh hưởng sẽ có nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

lối sống đúng đắn

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau đây có thể giúp đối phó với nhiễm giun đũa ở chó và mèo.

Đưa thú cưng của bạn đến bác sĩ thú y để ngăn ngừa nhiễm giun đũa. Bác sĩ thú y có thể đề nghị khám và điều trị tẩy giun. Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chơi với vật nuôi hoặc động vật khác, sau các hoạt động ngoài trời và trước khi chuẩn bị thức ăn.

Dạy trẻ tầm quan trọng của việc rửa tay để ngăn ngừa nhiễm trùng. Không để trẻ em chơi ở những khu vực có phân của vật nuôi hoặc động vật khác. Làm sạch khu vực sống của thú cưng của bạn ít nhất một lần một tuần. Phân nên được chôn hoặc đóng bao và bỏ vào thùng rác.

Rửa tay sau khi xử lý chất thải động vật. Dạy trẻ về sự nguy hiểm của thực phẩm và đất bẩn. Nếu bạn có những câu hỏi nào cần giải đáp, xin vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ của bạn.

Xem thêm: BỊ SÁN CHÓ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Xem thêm: TRIỆU CHỨNG SÁN CHÓ LÊN NÃO NHƯ THẾ NÀO?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%