Search
Close this search box.

Bị sán chó có nguy hiểm không?

Bị sán chó có nguy hiểm không?

Nhiễm độc thường xảy ra ở những người tiếp xúc nhiều với chó mèo và rất dễ lây lan. Các triệu chứng do bệnh gây ra không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây cho người bệnh nhiều khó chịu, mệt mỏi và ngày càng gia tăng. Đây là nguy cơ nhiễm sán ở chó. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp băn khoăn này. 

bị sán chó ở người là gì? 

Bệnh giun đũa chó là một bệnh nhiễm ký sinh trùng lây truyền qua chó và mèo. Các triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khi ký sinh trùng sán dây bén rễ và sinh sôi nảy nở. Ký sinh trùng giun đũa sinh trưởng và phát triển một thời gian bên trong cơ thể chó, mèo, sau đó theo phân ra môi trường bên ngoài, trứng của loại ký sinh trùng này chết rất dữ dội. Chúng phát triển thành phôi sau 1-2 tuần.

Khi vật chủ hoặc cơ thể con người tiếp xúc với ký sinh trùng giun đũa, chúng sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh ấu trùng sán lợn. Lưu ý rằng loại ký sinh trùng này tồn tại ở dạng ấu trùng đi đến nhiều bộ phận của cơ thể thông qua đường máu và thành ruột chứ không nhanh chóng phát triển thành những con sán nhỏ bên trong cơ thể con người.

Trong quá trình di cư, ấu trùng tạo thành những mụn nhỏ màu đỏ dưới da và làm tổn thương những nơi chúng đi qua. Bệnh sán dây ở chó có thể tái phát nhiều lần và gây ngứa ngáy rất khó chịu.

bị sán chó có nguy hiểm không
bị sán chó có nguy hiểm không

Bị nhiễm sán dây có nguy hiểm không?

Về cơ bản, nhiễm sán ở chó rất nguy hiểm bất kể có bao nhiêu ấu trùng xâm nhập vào cơ thể, nơi chúng gây hại hoặc mức độ thiệt hại. Các biến chứng nguy hiểm nhất bao gồm:

Biến chứng khi ấu trùng xâm nhập vào cơ quan nội tạng

Viêm gan, viêm phổi là những biến chứng tương đối nguy hiểm khi ấu trùng di chuyển đến những vùng này. Nếu biến chứng nặng, người bệnh sẽ có các triệu chứng toàn thân như gan to, viêm gan…

Ngoài ra, các biến chứng liên quan đến tim khi ấu trùng di cư đến đây rất hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm đến tính mạng. Tại thời điểm này, viêm cơ tim tăng bạch cầu ái toan và viêm màng ngoài tim có thể xảy ra.

Bệnh nhân cũng có thể bị chèn ép tim, suy tim nguy hiểm đến tính mạng. Không nên trả lời rằng nhiễm sán dây nguy hiểm mà rất đáng báo động nếu ấu trùng đã di chuyển đến hệ thần kinh trung ương.

Điều này là do nó gây ra các triệu chứng như viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm màng não, viêm cột sống, cứng cổ và mất kiểm soát cử động. Hệ thần kinh trung ương Các rối loạn thần kinh do hệ thần kinh bị nhiễm sán dây rất hiếm nhưng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, gây co giật và rối loạn cảm giác ở bệnh nhân. , hôn mê, yếu cơ, rối loạn ruột và bàng quang,..

Nhức đầu và sốt thường xuất hiện trong các trường hợp biến chứng hệ thần kinh trung ương do sán dây. Nhiễm sán dây vào thời điểm này có thể nguy hiểm, đặc biệt nếu sán dây di chuyển lên não và ở lại đó. 

Biến chứng nếu ấu trùng chui vào mắt

Ấu trùng di chuyển đến đâu ở mặt, nó có nhiều khả năng xảy ra ở những người trẻ tuổi. Vì ấu trùng ở trong mắt nên cơ thể sẽ phản ứng bằng cách hình thành các u hạt xung quanh ấu trùng. Đây là những tổn thương mắt mà bệnh nhân phải đối mặt.

Khi ấu trùng sán dây di chuyển đến nhãn cầu, chúng thường gây mất thị lực một bên, dần dần tiến triển thành mất thị lực hoàn toàn. Cụ thể, ấu trùng di chuyển đến mắt và xâm nhập vào võng mạc, làm bong võng mạc và gây mù lòa cho bệnh nhân.

Nếu ấu trùng sán dây di cư đến đây, có thể xảy ra các biến chứng khác về mắt như viêm màng bồ đào, viêm củng mạc, viêm nội nhãn… Ngoài các biến chứng nguy hiểm trên, người nhiễm sán ở chó có thể gây khó tiêu, tiêu chảy, đau bụng, mẩn ngứa, ngứa dai dẳng. , viêm đại tràng mãn tính, đau đầu, ho,…

Nói chung, bệnh sán dây có nguy hiểm không?, do ấu trùng di cư ở đâu, nếu chui vào mắt hoặc hệ thần kinh sẽ rất nguy hiểm. Do đó, đừng bỏ qua các triệu chứng Sán chó để thăm khám kịp thời và điều trị tích cực. 

Các biện pháp phòng ngừa biến chứng nguy hiểm do sán ở chó

Ngăn chặn nguồn lây bệnh ở chó, mèo là biện pháp phòng và điều trị sán chó hiệu quả. Đối với điều này, mỗi chúng ta cần:

– Duy trì thói quen ăn chín, uống chín, hợp vệ sinh.

– Hạn chế tiếp xúc với chó, mèo.

– Nên tẩy giun cho chó, mèo thường xuyên, không thả rông để giảm thiểu nguy cơ nhiễm phân.

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn đọc làm rõ được thắc mắc nhiễm sán ở chó có nguy hiểm không và hiểu được bệnh không nên chủ quan điều trị.

Tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được làm xét nghiệm phát hiện ký sinh trùng giun đũa chó mèo ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Điều này giúp chẩn đoán bệnh chính xác. Các biện pháp điều trị là do bệnh gây ra.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN BỊ SÁN CHÓ LÀ GÌ?

Xem thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH TRỊ SÁN CHÓ TẠI NHÀ

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%