Search
Close this search box.

Nguyên nhân bị sán chó là gì?

Nguyên nhân bị sán chó là gì?

Bệnh giun đũa chó, tên khoa học là Toxocaria, do giun đũa ký sinh đẻ trứng trong ruột chó và mèo, lây lan qua môi trường và lây nhiễm sang người qua đường miệng. Bởi vì hầu hết các bệnh lây truyền qua chó, chúng thường được gọi là bệnh giun đũa chó.

Nhiễm giun tròn thường im lặng với một vài triệu chứng rõ ràng. Một số người phàn nàn về ngứa da và mệt mỏi dai dẳng. Cúm chó đang xảy ra ở tất cả các khu vực, đặc biệt là ở những khu vực mà người dân thường nuôi chó hoang.

Tại Hà Tiên và Kiên Giang, tôi tham gia đoàn điều tra của Bộ Y tế đánh giá tình trạng nhiễm giun đũa chó tại cộng đồng và các huyện như Mỹ Đức, Tak Dong, Tô Châu, Pháo Đài, Đông Hồ và Bình San. Chúng có thói quen đi chân trần và thường xuyên tiếp xúc với cát.

Trẻ em tham gia các trò chơi và hoạt động ngoài trời thường không đi giày, chó chăn thả thả rông tự nhiên trong môi trường chiếm tỷ lệ cao, phân chó không được xử lý góp phần gây bệnh giun đũa chó.

Nguyên nhân bị sán chó là gì?
Nguyên nhân bị sán chó là gì?

Xét nghiệm máu trẻ em xã Mỹ Đức, Thạch Đồng cho thấy trên 20% dương tính với ấu trùng giun đũa. Sán dây lây nhiễm sang người như thế nào Nguồn lây bệnh là phân của chó, mèo bị nhiễm ấu trùng sán dây thải ra môi trường và lây sang người qua đường miệng, da, niêm mạc.

Ấu trùng có trong rau sống, thịt động vật, gia cầm như thịt bò, cừu, thỏ, gà, dê. Một khi ấu trùng giun đũa xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ xâm nhập vào máu và thải ra khắp cơ thể, gây ra tình trạng mệt mỏi, ngứa ngáy và các cơ bắp. Đau nhức, nhức đầu,… triệu chứng của bệnh giun đũa

Dấu hiệu nhận biết bệnh giun đũa đầu tiên rất mơ hồ, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, da đầu căng tức, ngủ không ngon giấc, trằn trọc, uể oải, leo cầu thang mệt mỏi. Bạn thường xuyên căng thẳng, buồn phiền trong lòng và làm việc kém hiệu quả.

Ngoài ra, có thể có các dấu hiệu và triệu chứng như hay quên, thay đổi tâm trạng, rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu, nhức đầu tạm thời, mỏi mắt, mờ mắt, thỉnh thoảng đau cơ và ngứa ran dưới da. Biểu hiện lâm sàng tương tự nhau. 

Do đó, các bác sĩ nên có kinh nghiệm trong việc phối hợp chẩn đoán và chỉ định xét nghiệm kịp thời để chẩn đoán sớm bệnh cúm chó. Phát ban, nổi mề đay và dị ứng là triệu chứng của bệnh ấu trùng sán lợn, nhưng chúng cũng là triệu chứng da liễu.

Tuy nhiên, ngứa do nhiễm giun trong máu thường không được biết, bác sĩ chuyên khoa da liễu chỉ tập trung điều trị, tình trạng ngứa vẫn tiếp diễn. 

Chẩn đoán bệnh sán dây?

Dựa vào dấu hiệu lâm sàng, dấu hiệu lâm sàng do bệnh sán dây thường dai dẳng kéo dài và hay tái phát. Dựa vào yếu tố dịch tễ, môi trường sống, chế độ ăn uống của bệnh nhân

Dựa trên xét nghiệm, kết quả của bệnh ấu trùng sán lợn là khi một số thông số xét nghiệm máu vượt quá ngưỡng bình thường. Các chỉ số này giảm dần khi theo dõi và trở lại bình thường sau điều trị. 

nguyên nhân bị sán chó là gì
nguyên nhân bị sán chó là gì

Điều trị sán dây giun tròn

Điều trị giun trong máu chó không giống như điều trị giun đường ruột thông thường.

Điều trị bệnh sán dây bao gồm: , cần có phác đồ khác để diệt ấu trùng trong máu. Để điều trị hiệu quả bệnh sán dây trước hết cần xác định được thể bệnh sau đó áp dụng phác đồ điều trị bệnh đó.

Điều trị sán dây giun tròn Ấu trùng sán dây ít bị tiêu diệt với 1-2 loại thuốc trong thời gian 1-2 ngày. vì nó không đủ để loại bỏ ấu trùng khỏi cơ thể

 Nhiễm trùng nặng với số lượng lớn ấu trùng có tổn thương nội tạng thì thời gian hồi phục lâu hơn so với nhiễm trùng không có tổn thương nội tạng. Tuy nhiên, việc bổ sung thuốc kháng viêm liều lượng phù hợp khi bệnh nặng có thể giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả xét nghiệm, triệu chứng lâm sàng, hội chứng bệnh và loại bệnh để điều chỉnh hoặc phối hợp thuốc khi cần thiết.

Một hoặc hai lần bôi thuốc sẽ loại bỏ ấu trùng khỏi cơ thể và làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng như phát ban, nổi mề đay và ngứa.

 Trong điều trị giun đũa, người bệnh có thể ăn uống bình thường, không cần phải bỏ chất dinh dưỡng, chỉ ăn chín uống sôi và tuân thủ liệu trình, uống thuốc đúng giờ, không bỏ thuốc. Hãy làm theo nó một cách kịp thời.

Không sử dụng rượu bia, thuốc lá. Sau điều trị, bạn nên chú ý vệ sinh và phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Liên hệ phòng khám ký sinh trùng để điều trị bệnh sán dây và các bệnh ký sinh trùng khác, được bác sĩ chuyên môn trực tiếp thăm khám, xét nghiệm và điều trị dứt điểm những căn bệnh cứng đầu, rút ​​ngắn thời gian điều trị, không để bệnh ký sinh trùng ảnh hưởng đến sức khỏe được rút ngắn.

Xem thêm: NHIỄM BỆNH SÁN CHÓ MÈO NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

Xem thêm: KHI NHIỄM SÁN CHÓ THÌ CÓ TRIỆU CHỨNG GÌ?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%