Search
Close this search box.

Nhiễm bệnh sán chó mèo nguy hiểm như thế nào?

Sán chó mèo

Bệnh giun sán ở chó là một bệnh lây truyền từ động vật sang người do giun tròn ký sinh phổ biến trong ruột chó (giun tròn Bắc Cực) và mèo (T. cati).

Tỷ lệ nhiễm giun sán ở chó và mèo

Nhiễm giun ở chó và mèo rất phổ biến và thường không có triệu chứng. Để biết thêm thông tin, xin vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ của bạn.

Dấu hiệu và triệu chứng nhiễm ký sinh trùng ở mèo

Ở hầu hết mọi người, ấu trùng giun tròn không gây ra triệu chứng và ký sinh trùng thường chết trong vòng vài tháng. Triệu chứng nhiễm sán dây thường không rõ ràng.

Tuy nhiên, một số người gặp các triệu chứng nhẹ như:

  • ho
  • Sốt từ 38°C trở lên
  • đau đầu
  • đau bụng

Hiếm khi ấu trùng lây nhiễm các cơ quan như gan, phổi, mắt và não, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như:

  • mệt
  • chán ăn hoặc giảm cân
  • ngứa da
  • thở khò khè hoặc khó thở
  • Co giật (nhiều đợt)
  • một bên mắt rất đỏ và đau

Có thể có các dấu hiệu nhiễm sán dây khác không được đề cập.

Nên nhờ bác sĩ tư vấn nếu bạn có thắc mắc về các dấu hiệu bệnh tật. 

Sán chó mèo
Sán chó mèo

Khi nào bạn phải đi khám?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ở trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Cơ địa và tình trạng của mỗi người là khác nhau, bác sĩ sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Nguyên nhân gây ra giun ở chó và mèo?

Ký sinh trùng giun tròn là nguyên nhân gây bệnh ký sinh trùng ở chó, mèo (gọi tắt là Toxocara). Chúng thường sống trong hệ thống tiêu hóa của chó, mèo và cáo. Giun sinh ra trứng lây lan trong phân của động vật bị nhiễm bệnh và làm ô nhiễm đất.

Trứng bị nhiễm bệnh sau 10 đến 21 ngày, vì vậy việc ăn phân động vật tươi là an toàn. Tuy nhiên, nếu trứng được chuyển sang cát hoặc đất, trứng có thể tồn tại trong nhiều tháng.

Con người có thể bị nhiễm bệnh khi ăn phải đất bị ô nhiễm. Khi vào cơ thể người, trứng đi vào ruột non (giai đoạn phát triển ban đầu) trước khi nở và phát triển thành ấu trùng. Những ấu trùng này có thể di chuyển đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể.

Tuy nhiên, con người không phải là vật chủ thông thường của những ấu trùng này, vì vậy chúng có thể không đẻ trứng trong giai đoạn đầu. Điều này có nghĩa là nhiễm trùng không thể lây lan từ người này sang người khác. 

bị đe dọa

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm ký sinh trùng ở chó, mèo? Trẻ nhỏ và những người nuôi chó/mèo có nguy cơ lây nhiễm cao. Chẩn đoán và điều trị

Thông tin trên không là sự thay thế cho lời khuyên y tế chuyên nghiệp. 

Luôn luôn tham khảo ý kiến bệnh viện và bác sĩ của bạn.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán nhiễm giun sán ở chó mèo Chẩn đoán xác định dựa vào việc phát hiện ấu trùng giun đũa trong các mẫu mô, tuy nhiên việc lấy được sản phẩm sinh thiết có chứa ấu trùng này là rất khó và thường không cần thiết.

Chẩn đoán dựa trên các đặc điểm lâm sàng, phổ biến hơn là kết quả xét nghiệm máu. Những phương pháp nào dùng để điều trị nhiễm ký sinh trùng ở mèo.

Nếu không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ thì thường không cần điều trị.

Tuy nhiên, nếu bị nhiễm trùng nặng ở một bộ phận trên cơ thể thì cần phải dùng thuốc. Các loại thuốc được gọi là thuốc tẩy giun được sử dụng để tiêu diệt ấu trùng của ký sinh trùng.

Các loại thuốc khác có thể được bác sĩ kê toa, chẳng hạn như albendazole và mebendazole. Những loại thuốc này thường không gây tác dụng phụ, nhưng một số người bị đau đầu và đau bụng.

Ngoài thuốc tẩy giun, thuốc steroid (corticoid) thường được kê đơn để giảm viêm do nhiễm trùng nặng. Thuốc steroid được sử dụng thay cho thuốc tẩy giun khi bệnh giun đũa chó ảnh hưởng đến mắt.

Phẫu thuật.

Hầu hết mọi người hồi phục hoàn toàn và không có biến chứng lâu dài. Tuy nhiên, nếu một mắt bị ảnh hưởng sẽ có nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

lối sống phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào có thể giúp điều trị nhiễm ký sinh trùng ở mèo?

Đưa thú cưng của bạn đến bác sĩ thú y để ngăn ngừa nhiễm giun đũa. Bác sĩ thú y có thể đề nghị khám và điều trị tẩy giun. Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chơi với vật nuôi hoặc động vật khác, sau các hoạt động ngoài trời và trước khi chuẩn bị thức ăn.

Dạy trẻ tầm quan trọng của việc rửa tay để ngăn ngừa nhiễm trùng. Không để trẻ em chơi ở nơi có phân của thú cưng hoặc động vật khác. Làm sạch khu vực sống của thú cưng của bạn ít nhất một lần một tuần.

Phân nên được chôn hoặc đóng bao và bỏ vào thùng rác. Rửa tay sau khi xử lý chất thải động vật. Dạy trẻ em về sự nguy hiểm của thực phẩm và đất bẩn. Để được hỗ trợ điều trị tốt nhất, hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào. Hãy chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình ngay hôm nay.

Pacific Cross Việt Nam cung cấp các gói bảo hiểm y tế và du lịch phù hợp với nhu cầu và ngân sách của từng khách hàng.

Cho dù sử dụng cho mục đích cá nhân, gia đình hay doanh nghiệp, chúng tôi ở đây để đảm bảo bạn có phạm vi bảo hiểm tốt nhất.

Xem thêm: NHỮNG CÁCH CHỮA TRỊ GIUN ĐŨA CHÓ

Xem thêm: BỆNH SÁN CHÓ LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%