Search
Close this search box.

Bệnh sán chó là gì? có nguy hiểm không?

Bệnh sán chó là gì? có nguy hiểm không?

Ở người khi nhiễm sán dây chó, bệnh phát triển âm thầm, không có triệu chứng cụ thể nên rất khó nhận biết và thường dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác. Hiểu về sán dây chó và cách phòng tránh giúp bạn tránh được nguy cơ nhiễm bệnh.

Sán dây chó là gì? Sán dây chó (còn gọi là sán dây chó, sán dây chó, sán dây bọ chét, sán dây dưa chuột, sán dây hai lỗ), có tên khoa học là Dipylidium caninum, là một loại sán ký sinh phổ biến ở chó và mèo.

Sán này cũng có ở người, đặc biệt là trẻ em. Một số báo cáo cho rằng bệnh nang sán dễ lây sang mèo hoang, mèo rừng nhiệt đới, mèo cầy hương, chồn sương, linh cẩu, chó rừng, chó và cáo Úc hoang dã hoặc bán thuần hóa (bắt đầu).

Bệnh sán chó
Bệnh sán chó

Sán dây có màu hồng nhạt, dài khoảng 10 – 70 cm, có 175 đốt hình bầu dục hoặc dài. Sán dây ở gần đầu thường ngắn và mảnh, rộng khoảng 0,2 mm. Các đoạn sán dây chưa trưởng thành gần cổ rộng hơn dài và trở nên vuông hơn khi trưởng thành. Sán dây già có kích thước 27 x 12 mm và chứa trứng. Mỗi đoạn của sán dây cổ đại chứa cả cơ quan sinh sản đực và cái ở hai bên sán dây. Tinh hoàn của sán dây trưởng thành chứa 100-200 nang, mỗi nang chứa 8-15 trứng. Vỏ trứng mỏng, hình cầu, kích thước 35–40 mm, có phôi sán chứa ba cặp móc. Sán dây đốt đoạn tử cung phát triển thành mạng lưới với buồng trứng có túi noãn hoàng.

Đầu đỉa có hình thoi 0,25-0,5mm với bốn giác hút hình chiếc cốc. Vòi có hình que và có từ 1 đến 7 hàng răng trong miệng. Tùy thuộc vào độ tuổi của đỉa, răng vòi ở miệng có thể nhô ra hoặc thụt vào.

Chu kỳ phát triển của sán dây chó

Sán dây thường sống trong ruột non của chó bị nhiễm bệnh. Phần sán già chứa trứng sán tách thành từng đoạn hoặc từng đoạn ngắn và chui qua hậu môn hoặc phân chó ra môi trường bên ngoài. Mỗi con sán dây thả trứng vào môi trường xung quanh, chúng sẽ bám vào lông hoặc hậu môn của chó.

Chó có thói quen liếm khắp cơ thể, chúng có thói quen liếm các vật dụng hàng ngày và cơ thể con người, vì vậy trứng vô tình rơi vãi đây đó. Ngoài ra, khi bọ chét như Ctenocephalides canis, C. felis felis và C. felis orientis nuốt trứng sán dây, phôi sẽ phát triển thành cercocyst. Sán dây có thể lây nhiễm sang người khi mọi người, đặc biệt là trẻ em, vô tình ăn phải bọ chét hoặc trứng khi chơi với chó. Chó cũng có thể ăn phải bọ chét, bao gồm cả trứng và ấu trùng. Lúc này, sán dây tiếp tục ký sinh trong ruột non của chó và tiếp tục vòng đời mới. Sán dây sống ở đâu? Sán dây chó sống trong ruột non của chó bị nhiễm bệnh. Sau khi xâm nhiễm vào cơ thể, ấu trùng sán dây phát triển thành sán trưởng thành khoảng một tháng sau.

da lên

Sán chó thường gây mẩn ngứa, nổi mề đay… trên da. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với dị ứng thực phẩm, hóa chất, chó và mèo. Nhiễm độc rất khó nhận biết qua các dấu hiệu lâm sàng và chỉ có thể phát hiện khi khám và chụp phim.

đi đến não

Biểu hiện lâm sàng của nhiễm ấu trùng chó ở hệ thần kinh rất đa dạng, tùy thuộc vào vị trí tổn thương, số lượng ký sinh trùng và đáp ứng miễn dịch của cơ thể.

Khi bị sán dây tấn công lên não, người bệnh thường thấy đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, khó tập trung làm việc. Thậm chí người bệnh có thể bị suy giảm trí nhớ, động kinh, liệt nửa người, hôn mê.

Nguyên nhân gây bệnh sán dây ở chó

Bệnh sán chó ở chó có nhiều nguyên nhân, bao gồm thường xuyên ăn thức ăn bị nhiễm giun chó, thường xuyên tiếp xúc với chó và khu vực bị ô nhiễm phân chó.

Sán dây ở chó không lây từ người sang người, vì sán dây là nguyên nhân gây bệnh cụ thể ở chó. Chu trình phát triển của sán dây hình thành trong ruột chó, chui ra ngoài qua hậu môn rồi vô tình lây nhiễm sang người. Là ký sinh trùng của con người, sán dây không tạo ra vòng đời mới. Đồng thời, sán dây không đi qua máu và sữa mẹ nên không thể lây truyền từ mẹ sang con.

Ai có nguy cơ bị nhiễm sán dây Trẻ em dễ bị nhiễm sán dây hơn vì chúng thường chơi trên đất hoặc cát mà chó đã bài tiết. Hậu môn của chó là nơi đẻ nhiều trứng. Trứng rơi vãi khắp nơi do chó có thói quen liếm hậu môn, liếm lông khắp người, liếm sinh vật người.

Đồng thời, thói quen vuốt ve, âu yếm chó khiến con người dễ mắc bệnh cúm chó hơn. Cúm chó không lây trực tiếp từ người sang người.

Tuy nhiên, ăn phải thực phẩm nhiễm trứng sán dây hoặc rau, củ, quả trồng ở nơi có phân chó mà không được rửa, nấu chín kỹ có thể khiến người mắc bệnh nang sán.Những người thường xuyên ăn thịt chó, mèo hoặc ăn rau sống cũng có nguy cơ gia tăng nguy cơ mắc bệnh sán dây.

Một yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm sán dây là tiếp xúc với phân chó, bò, lợn hoặc cừu. Do đó, những người chăn nuôi và buôn bán gia súc, chó và mèo có nguy cơ nhiễm sán dây cao hơn. 

Sán dây chó có nguy hiểm không?

Do bệnh sán dây ở chó phát triển thầm lặng trong cơ thể và không có dấu hiệu đặc trưng nên thường dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và thường không được nhận biết cũng như điều trị kịp thời.

Sau một thời gian ký sinh trong cơ thể người, nhất là ở trẻ em, bệnh có dấu hiệu chuyển thành bệnh mạn tính như đau đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, dị ứng, chán ăn, khó tiêu, đau bụng, đặc biệt là hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn. Viêm đại tràng giả loét, bệnh celiac, viêm tụy, sỏi mật, không dung nạp đường sữa…

Nếu không được phát hiện kịp thời, bệnh sán dây gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thường xuyên mệt mỏi, sút cân, tiêu chảy, ngứa quanh hậu môn, co giật, suy nhược, thiếu máu. Do đó, nếu gặp các vấn đề về tiêu hóa, dị ứng,… bạn nên đi khám bác sĩ để sớm xác định tình trạng nhiễm cúm ở chó và điều trị kịp thời.

Chẩn đoán sán dây chó

Vì bệnh cúm chó không thể nhìn thấy bằng mắt thường nên nhiều triệu chứng bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào, bạn nên đến gặp bác sĩ để thực hiện các xét nghiệm y tế để chẩn đoán chính xác bạn có bị nhiễm sán dây hay không.

Thời điểm tái khám dao động từ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng tùy vào tình trạng và cơ địa của bệnh nhân. Trung bình sau 3 tháng, các xét nghiệm có thể trở lại bình thường.

Điều trị bệnh giun đũa chó cần chú ý dùng thuốc đúng, đủ liều, phối hợp thuốc hợp lý và an toàn cho người bệnh. Một số trường hợp nhiễm giun đũa chó có biểu hiện ngứa ngoài da, lơ đễnh công việc, hay quên, mọi sinh hoạt và các dấu hiệu, triệu chứng của người bệnh trở lại bình thường sau khi điều trị ổn định bệnh giun đũa chó.

Nên cho chó đi xét nghiệm và điều trị giun đũa ở đâu? 

Hiện nay nhiều trung tâm xét nghiệm giun sán nhưng lại không chú trọng đến mức độ xử lý khiến nhiều bệnh nhân mặc dù bảo lưu kết quả xét nghiệm nhưng vẫn hoang mang không biết bệnh của mình như thế nào.

Người bệnh nên khám và điều trị tại phòng khám uy tín có đầy đủ các xét nghiệm về bệnh giun sán, bác sĩ có kinh nghiệm sẽ kê đơn thuốc và tình trạng bệnh phù hợp.

Làm thế nào giun có thể được ngăn chặn? 

– ăn chín, uống chín, không ăn gỏi sống, rửa rau dưới vòi nước chảy

– Rửa tay thật sạch sau khi tiếp xúc với đất.

– Không để trẻ chơi trên sàn hoặc mút ngón tay.

– Quản lý phân vật nuôi để ngăn phân thải ra môi trường

– Cho thú cưng của bạn uống thuốc tẩy giun thường xuyên.

– Hạn chế tiếp xúc với chó mèo.

Những cách chữa trị giun đũa chó

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%