Search
Close this search box.

Triệu chứng sán chó lên não như thế nào?

Triệu chứng sán chó lên não như thế nào?

Viêm màng não là tình trạng viêm màng bảo vệ xung quanh hệ thống não và tủy sống. Nguyên nhân phổ biến là vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng, nhưng một số tế bào vật lý, hóa học hoặc ung thư cũng có thể gây ra các triệu chứng sán trong não, có thể làm tăng chỉ số máu lên gấp 10 lần.

Nhiễm ký sinh trùng hiện là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của viêm màng não tăng bạch cầu ái toan. Khi thử nghiệm ở những người mắc bệnh này, bạch cầu ái toan có thể tăng lên 10 bạch cầu ái toan/mm3 CSF, hoặc 10% tổng số tế bào trong CSF.

Triệu chứng sán chó lên não như thế nào?
Triệu chứng sán chó lên não như thế nào?

Giun chó lây nhiễm qua miệng, nhưng có thể đến não

Sán dây xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường tiêu hóa khi ăn phải thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín kỹ có chứa mầm bệnh, ngoài ra còn có thể xuất hiện ở những người làm việc trong môi trường có mầm bệnh, sán dây có thể xâm nhập cơ thể quá mức qua da và gây bệnh. Bạn nên đi xét nghiệm giun sán sau khi có triệu chứng đau đầu dai dẳng

Các loại giun sán ký sinh có thể gây viêm màng não bao gồm Angiostrongylus cantonensis, Gnathostoma spinigerum, Schistosoma haematobium, Cysticercus cellulosae và giun đũa. Mèo (loài Toxocara)… 

Đặc biệt, bệnh giun đũa trên chó, mèo đang có xu hướng gia tăng. Giun đũa ở chó mèo hay còn gọi là sán chó. Sán phổ biến hơn ở chó và mèo ở vùng nhiệt đới, nhưng không phổ biến ở vùng cận nhiệt đới.

Nhiều bệnh nhân khó nhận biết các triệu chứng của bệnh sán dây trong não vì các triệu chứng không thật cụ thể. Một số triệu chứng của bệnh sán dây trong não được liệt kê dưới đây.

Biểu hiện lâm sàng của nhiễm ấu trùng CNS thay đổi tùy thuộc vào vị trí tổn thương, số lượng ký sinh trùng và đáp ứng miễn dịch của bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân không có triệu chứng. Các triệu chứng bao gồm:

Động kinh: Phổ biến nhất (70%).

đau đầu.

đột phá. Liệt nửa người, có thể liên quan đến đột quỵ hoặc bệnh bại liệt của Todd. loạn thần.

Các triệu chứng đầu tiên của hầu hết các triệu chứng bệnh não thường là bán cấp tính đến mạn tính và các đợt tấn công thường cấp tính.

Các phát hiện về thể chất ít phổ biến hơn, tùy thuộc vào vị trí của u nang hệ thần kinh.

Suy giảm nhận thức.

Suy giảm khả năng nói/vận động.

liệt nhãn cầu.

Liệt nửa người, có thể liên quan đến đột quỵ hoặc liệt của Todd

Cảm giác giảm đi một nửa.

Tăng/giảm phản xạ cơ thể. Vấn đề với tư thế khi di chuyển. Ngoài ra, có nhiều dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ấu trùng sán xuất hiện ở não sớm hơn triệu chứng bệnh giun chó, chẳng hạn như ngứa mắt, mờ mắt, giảm thị lực và mù lòa.

Chẩn đoán viêm màng não do ký sinh trùng dựa trên biểu hiện lâm sàng, đặc điểm dịch tễ học của bệnh, tiền sử tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ và xét nghiệm dịch não tủy.

Chẩn đoán viêm màng não mô cầu cần dựa vào biểu hiện lâm sàng, yếu tố dịch tễ, yếu tố nguy cơ, xét nghiệm dịch não tủy, chụp CT, hoặc MRI não.

Công thức máu có thể có hoặc không có bạch cầu ái toan khi kiểm tra cân nặng lâm sàng, xét nghiệm miễn dịch Elisa đối với bệnh kháng wellmin là dương tính và xét nghiệm CSF cho thấy tỷ lệ bạch cầu ái toan tăng lên.

Chụp CT hoặc MRI não có thể gợi ý các tổn thương viêm màng não, đồng thời với các tổn thương não tủy. Trong trường hợp nghiêm trọng, sinh thiết não có thể được thực hiện.

Chuyên gia điều trị nội khoa sán chó ở não

Điều trị bệnh nang sán bằng thuốc chống ký sinh trùng kết hợp với thuốc chống viêm và các thuốc giảm viêm, giảm đau, giảm áp lực nội sọ khác để diệt ấu trùng trong não. Sau khi ấu trùng bị tiêu diệt bởi một số loại thuốc, các tế bào bạch cầu trong máu sẽ tiêu viêm và lành lại.

Việc điều trị sớm làm lành vết thương sớm là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng gây tử vong cho bệnh nhân. Điều trị bệnh giun não không tốn kém, tỷ lệ khỏi bệnh rất cao, mang lại cho người bệnh sự tin tưởng, yên tâm.

Phòng khám Nội Ký sinh trùng Anh Nga áp dụng xét nghiệm phát hiện sớm giun sán cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi, mục đích của xét nghiệm này là phát hiện sớm sự biến đổi của ấu trùng, điều trị và phòng ngừa sớm, não, còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ nhiễm giun sán, thiếu máu, sắt thiếu hụt ở phụ nữ mang thai do nhiễm giun sán, nguy cơ sảy thai, suy thai, thai yếu, chuyển dạ ngắn ngày.

Phòng khám Ánh Nga mở cửa từ Thứ Hai đến Thứ Bảy, từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Sau 15h, chúng tôi sẽ đóng cửa tiếp nhận và trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân.

Cách phòng tránh giun lên não Phòng ngừa dễ thực hiện và hiệu quả cao chỉ cần mọi người rửa tay thường xuyên, không ăn tiết canh đen, không ăn thịt sống là biện pháp rẻ tiền, quan trọng là an toàn đo lường.

Xem thêm: BỊ SÁN CHÓ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Xem thêm: BỊ SÁN CHÓ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%