Search
Close this search box.

Những tác hại của viêm gan B?

Tác hại của viêm gan B?

Xơ gan, ung thư gan và tăng nguy cơ tử vong là một trong những tác hại của bệnh viêm gan B. Để tránh những ảnh hưởng của viêm gan B đối với sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, người bệnh nên ăn uống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ, tránh quan hệ tình dục không an toàn.

Tổng quan về Viêm gan B

Viêm gan B là bệnh do virus viêm gan B gây ra. Vi-rút viêm gan B có thể truyền từ người này sang người khác qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và từ mẹ sang con. Khi virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể sẽ trải qua 2 giai đoạn:

Giai đoạn cấp tính:

Trong giai đoạn cấp tính, khi mới tiếp xúc với vi-rút, cơ thể sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch để chống lại mầm bệnh có hại. Trong giai đoạn này có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, khó chịu, chán ăn, vàng da, buồn nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu.

Tuy nhiên, một số người không có triệu chứng. Giai đoạn này nếu được phát hiện và điều trị sớm thì có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Giai đoạn mãn tính:

Khi virus tồn tại trong cơ thể hơn 6 tháng, nó được gọi là giai đoạn mãn tính. Trong giai đoạn này, các triệu chứng có thể xuất hiện tương tự như trong giai đoạn cấp tính, nhưng chúng cũng có thể không có triệu chứng.

Nếu ở giai đoạn này virus hoạt động mạnh thì nên điều trị bằng thuốc, còn nếu tồn tại ở dạng ẩn thì bạn có thể sống chung với nó, các triệu chứng khó phát hiện hoặc có thể không biểu hiện cho đến khi gan bị tổn thương nặng. Diễn biến âm thầm khiến người bệnh khó nhận biết sớm để theo dõi chăm sóc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho người thân trong gia đình.

May mắn thay, đã có vắc xin phòng viêm gan B. Để tránh lây nhiễm, mọi người nên chủ động tiêm phòng vắc xin viêm gan B. B. Một thành viên trong gia đình bị nhiễm vi-rút hoặc vợ/chồng bị nhiễm vi-rút.

Ảnh hưởng xấu của viêm gan B đối với bệnh nhân 

Viêm gan B mãn tính thường không có triệu chứng và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Vậy tác hại của bệnh viêm gan B là gì, sau đây là một số tác hại mà bệnh viêm gan B gây ra cho cơ thể.

Trong khoảng 1% trường hợp, nhiễm virus viêm gan B có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn là suy gan cấp tính.

Điều này xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công mạnh mẽ các tế bào gan và làm tổn thương nhiều tế bào gan. Nguyên nhân là do virus viêm gan B nhân lên trong tế bào gan, tạo ra một cuộc tấn công giả. Điều này gây hậu quả nghiêm trọng với các triệu chứng như:

Vàng da nặng, nước tiểu sẫm màu. Gây bệnh não gan: hôn mê, lú lẫn… thường chướng bụng, phù. Virus viêm gan B gây suy gan cấp có thể dẫn đến suy gan nếu không được điều trị kịp thời, đặc biệt là bệnh não gan do tích tụ nhiều chất độc làm tổn thương hệ thống gan. . Suy giảm chức năng gan

Rối loạn chức năng gan là một trong những hậu quả của bệnh viêm gan B. Nó được gây ra bởi sự phá hủy tế bào gan lớn làm hạn chế chức năng gan. Suy giảm các chức năng sống còn của gan như chức năng tổng hợp, chuyển hóa, giải độc, dự trữ năng lượng…

xơ gan

Các nghiên cứu cho thấy khoảng 20% ​​người bị viêm gan B mãn tính có nguy cơ bị xơ gan trong thời gian dài. Xơ gan ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, suy giảm hệ miễn dịch… Tuy nhiên, do gan có khả năng tái tạo và bù trừ rất tốt nên thường chỉ gây ra nhiều triệu chứng đáng chú ý khi khả năng bù trừ bị suy giảm và tổn thương gan lan rộng.

Tôi khá mệt.

Chán ăn, sợ béo, khó tiêu, chán ăn.

giảm cân;

ngứa da, vàng da, vàng mắt;

Nước tiểu đậm;

đau bụng dưới bên phải, đầy hơi;

mí mắt sưng nặng;

Trong trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng như tuần hoàn bàng hệ, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết da và lú lẫn có thể xảy ra. Nếu được phát hiện sớm, việc điều trị có thể làm giảm các triệu chứng và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Ung thư gan

Ước tính mỗi năm có khoảng 5% bệnh nhân viêm gan B sẽ tiến triển thành ung thư gan, thường tiến triển thành ung thư gan hoặc xơ gan. Nguy cơ ung thư gan ở người khỏe mạnh gấp khoảng 20 lần so với người khỏe mạnh, đặc biệt nếu không được điều trị. Đây là tác hại rất nguy hiểm của bệnh viêm gan B, bởi đây là căn bệnh nguy hiểm, tiến triển nhanh và có nguy cơ tử vong rất cao.

tác hại của viêm gan b
tác hại của viêm gan b

Bị viêm gan B phải làm sao? 

Để tránh những ảnh hưởng của bệnh viêm gan B đối với sức khỏe của mình và những người xung quanh, bạn nên:

Để ngăn ngừa nhiễm trùng: Tránh quan hệ tình dục không an toàn nếu bạn tình của bạn chưa được tiêm phòng viêm gan B. Không dùng chung bơm kim tiêm trừ khi bạn chắc chắn rằng bạn tình bị nhiễm bệnh của mình đã được tiêm phòng viêm gan B; Không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu…

Chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế các thực phẩm gây hại cho gan như đồ uống có cồn, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ… Ăn nhiều trái cây, rau xanh và uống nhiều nước. Ăn uống đúng cách giúp làm chậm diễn tiến của bệnh viêm gan virus . 

Nếu bị viêm gan B khi mang thai, bạn nên trao đổi với bác sĩ để tránh nguy cơ lây bệnh hoặc truyền sang con khi chuyển dạ. Khám bệnh định kỳ: rất quan trọng để biết được sự tiến triển của bệnh. Đặc biệt, những người bị viêm gan B mãn tính ẩn không cần dùng thuốc nên đi khám bác sĩ khoảng sáu tháng một lần. 

Việt Nam có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan virus khá cao, nếu không được phát hiện và điều trị có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Viêm gan B có thể có các triệu chứng rất khó phát hiện hoặc không có triệu chứng, dẫn đến việc phát hiện bệnh muộn. Do đó, việc khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng để phát hiện bệnh sớm.

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: NGƯỜI BỊ BỆNH VIÊM GAN B CÓ TỰ KHỎI KHÔNG

Xem thêm: CÁC GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH VIÊM GAN B

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%