Search
Close this search box.

Giải đáp: Người bị bệnh viêm gan B có tự khỏi không?

Người bị bệnh viêm gan B có tự khỏi không?

Viêm gan B là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay do virus gây ra và làm tổn thương tế bào gan của người bị nhiễm bệnh. Điều trị viêm gan B luôn là một thách thức đối với ngành y tế. Và hiện nay nhiều người rất tò mò là liệu viêm gan B có tự khỏi được hay không? Vậy hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé

Người bị bệnh viêm gan B có tự khỏi không?
Người bị bệnh viêm gan B có tự khỏi không?

Khái quát về bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B là căn bệnh đường tiêu hóa rất nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Bệnh có thể ở giai đoạn cấp tính hoặc mãn tính. Nếu người bị nhiễm bệnh viêm gan B không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm hơn như xơ gan, ung thư gan… 

Bệnh này do virus viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con, quan hệ tình dục không có biện phóng an toàn, qua đường máu… Triệu chứng điển hình của bệnh viêm gan B ở người bệnh là sốt nhẹ, suy nhược cơ thể, gầy sút do chán ăn, sụt cân bất thường, nước tiểu vàng, đau bụng. Đau vùng bụng dưới bên phải, chướng bụng, vàng da và kết mạc mắt… 

Sau khi bệnh nhân tiếp xúc với virus viêm gan B, bản thân người bệnh nên tiêm huyết thanh miễn dịch viêm gan B trong vòng 12 giờ đầu để hạn chế sự xâm nhập của virus. Đối với bệnh cấp tính, các triệu chứng mơ hồ, phổ biến và không cần điều trị, đồng thời, hãy tránh tiếp xúc gần với những người xung quanh và thực hiện chế độ ăn uống khoa học cho bản thân. 

Ở giai đoạn mãn tính, người bệnh cần thực hiện điều trị tích cực và nguyên tắc chính cho quá trình điều trị là ngăn chặn khả năng tiến triển của bệnh thành các bệnh lý nặng hơn như suy gan, xơ gan và ung thư gan. 

Phương pháp điều trị giai đoạn mãn tính của bệnh viêm gan B là thuốc kháng virus, interferon alpha-2b hoặc phương pháp khác được sử dụng trong những trường hợp người bệnh bị nặng hơn đó là ghép gan.

Người bi viêm gan B có tự khỏi không?

Nhiều bệnh nhân vẫn có thắc mắc người bị viêm gan B có chữa được không và viêm gan B có tự khỏi không. 

Thứ nhất, virus viêm gan B có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 6 tháng nên nếu bệnh nhân mắc viêm gan B cấp tính tức là dưới 6 tháng thì họ cần có kháng thể để ngăn ngừa lây nhiễm và chống lại virus do hệ thống miễn dịch của người bệnh sản sinh ra. Người bệnh sẽ tự hồi phục mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp bị viêm gan B cấp tính chuyển sang mãn tính. Lúc này bệnh đã rất nguy hiểm và có thể để lại nhiều biến chứng cho người bệnh, cần phải tuân thủ điều trị. 

Điều trị viêm gan B mãn tính chỉ nhằm mục đích ngăn chặn virus nhân lên trong cơ thể chứ không chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Điều trị viêm gan B tùy thuộc vào giai đoạn bệnh mà có thể chỉ định tuân thủ chặt chẽ tiếp xúc với bệnh nhân ở giai đoạn mãn tính, cần chú ý đến chế độ ăn và chất  dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm gan B cấp tính. Bên cạnh đó sẽ cần điều trị tích cực hơn 

Vậy sắp có thuốc chữa khỏi viêm gan B chưa?

Các phương pháp điều trị viêm gan B hiện nay tập trung vào việc giảm tải lượng virus và giảm nguy cơ biến chứng.

Nhưng các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu để tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này giúp người bệnh không còn phải chịu cảnh “sống chung với lũ”.

Về thuốc điều trị dứt điểm viêm gan B, lần gần đây nhất là vào năm 2015, các nhà khoa học Australia công bố đã bào chế thành công loại thuốc này và thử nghiệm trên chuột để chữa viêm gan B mãn tính. 

Các nghiên cứu trên người cũng đã được tiến hành, nhưng thuốc vẫn chưa được thương mại hóa. Tuy nhiên, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy thuốc điều trị viêm gan B sẽ sớm được sử dụng rộng rãi.

Viêm gan B là một trong những bệnh lý  nguy hiểm liên quan về gan và diễn một cách âm thầm bên cạnh đó chúng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên nếu người bệnh có được phát hiện sớm và điều trị viêm gan B đúng cách cũng như có một chế độ ăn uống hợp lý thì hầu hết người bị bệnh vẫn có thể sống mạnh khỏe như người bình thường.

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: BỆNH VIÊM GAN B LÂY QUA ĐƯỜNG NƯỚC BỌT KHÔNG

Xem thêm: VIÊM GAN B CẤP TÍNH VÀ MÃN TÍNH CÓ GÌ KHÁC NHAU

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%