Search
Close this search box.

Viêm gan B lây qua đường nước bọt không?

Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm hiện nay do virus HBV gây ra và có thể gây ra viêm nhiễm và tổn thương gan ở người bệnh. Đây là bệnh truyền nhiễm có thể lây từ người sang người.

Vậy bệnh viêm gan B lây truyền như thế nào và Viêm gan B có lây qua đường nước bọt không? . Vậy thì trong bài viết hôm nay hãy cùng mình đi tìm hiểu câu trả lời cho vấn đề trên nhé

Vậy bệnh viêm gan B là gì?

 Viêm gan B là một trong những căn bệnh truyền nhiễm, biểu hiện ở 2 dạng là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 2 tỷ người nhiễm virus viêm gan B trên toàn thế giới.

B gây ra khoảng 600.000 ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm và có khả năng lây nhiễm gấp 50 đến 100 lần so với căn bệnh mang tên HIV.

Về virus viêm gan B đang gây nhiều lo ngại tại Việt Nam, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn cấp cao Trung tâm Tiêm chủng VNVC kiêm Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, cho biết: “Tôi đây. Có nguy cơ ung thư gan. Viêm gan được coi là “kẻ giết người thầm lặng” với những triệu chứng hết sức tinh vi, khó phát hiện nếu không xét nghiệm máu (trước đây gọi là ung thư gan).

Thành công lớn nhất của vắc-xin viêm gan B là giảm tỷ lệ mắc bệnh và các biến chứng do viêm gan B, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh trong vài giờ đầu đời.

Giải đáp: Bệnh viêm gan B lây qua đường nước bọt không?

viêm gan B lây qua đường nước bọt không? Thì mình xin trả lời là không vì nồng độ virus HBV của người bệnh trong nước bọt rất thấp.

Do đó, một người bị nhiễm bệnh không có khả năng lây lan vi-rút cho người khác từ nước bọt. Và đây cũng là một trong những lý do chính khiến viêm gan B không lây qua đường ăn uống nhé.

Vậy những con đường lây nhiễm viêm gan B chủ yếu hiện nay là gì?

Bệnh viêm gan B lây qua những con đường nào?

Theo thống kê của Tổ chức Viêm gan, các con đường lây nhiễm viêm gan B phổ biến nhất là:

Viêm gan B lây nhiễm từ mẹ sang con

Con đường lây truyền từ mẹ sang con là con đường có nguy cơ cao, có đến 90% trẻ sơ sinh bị nhiễm viêm gan B mãn tính nếu người mẹ nhiễm viêm gan B cao và không có biện pháp phòng tránh lây truyền cho con phát triển. Đây là đường lây truyền chủ yếu ở các nước có dịch lưu hành cao như Việt Nam .

 Có 3 giai đoạn mẹ có thể truyền virus viêm gan B cho con nhưng không phải giai đoạn nào cũng có tỷ lệ lây nhiễm như nhau.

Thời kỳ mang thai: Do bản chất của virus viêm gan B là lây truyền qua đường máu. Do nhau thai ngăn cản sự tiếp xúc giữa mẹ và thai nhi trong giai đoạn này nên các bà mẹ có tỷ lệ lây nhiễm rất thấp, chỉ khoảng 2%.

Tuy nhiên, các bà mẹ bị viêm gan B nên lưu ý để giảm thiểu tổn thương hàng rào nhau thai, đặc biệt là sau tháng thứ tư của thai kỳ, để giảm thiểu nguy cơ máu của người mẹ tiếp xúc với thai nhi.

 Khi chuyển dạ: Đây là thời điểm tỷ lệ lây nhiễm cao nhất, lên tới 90%. Khi chuyển dạ, tử cung bắt đầu co bóp, thu hẹp các mạch máu xung quanh nhau thai. Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm vi-rút HBV khi tiếp xúc với máu của người mẹ hoặc qua dịch âm đạo đi qua âm đạo của người mẹ.

Cho con bú: Viêm gan B hiếm khi lây truyền qua việc cho con bú, nhưng HBV DNA hiện diện, mặc dù ở mức độ thấp, trong sữa non của các bà mẹ bị nhiễm bệnh.

Kết quả là viêm gan B được truyền từ mẹ sang mẹ trong thời gian này. Điều này khó xảy ra nếu sau khi sinh bé được tiêm phòng viêm gan B và HBIG đầy đủ.

 Các biện pháp ngăn ngừa lây truyền HBV từ mẹ sang con bao gồm: Nếu phụ nữ mang thai có lượng vi-rút cao, hãy kê đơn thuốc kháng vi-rút trong ba tháng cuối của thai kỳ để hạ mức vi-rút xuống mức thấp.

Bà bầu tiêm phòng viêm gan B và vắc xin BCG (chứa kháng thể kháng virus viêm gan B) đầy đủ trong vòng 12 giờ sau sinh. Những biện pháp này có hiệu quả cao và giúp giảm đáng kể tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ em.

Viêm gan B lây nhiễm từ quan hệ tình dục

Lây truyền viêm gan B qua đường tình dục được coi là một trong những con đường lây truyền phổ biến nhất. Theo các báo cáo thống kê tại Mỹ, cứ 10 trường hợp mắc bệnh viêm gan B thì có 3 trường hợp lây truyền qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục không an toàn không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà còn làm tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng khác.

Viêm gan B là một trong những bệnh lây truyền qua tiếp xúc với tinh dịch hoặc dịch tiết âm đạo khi sinh hoạt tình dục.Vì vậy, bạn nên tự bảo vệ mình khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ lây nhiễm viêm gan B và các bệnh khác.

Viêm gan b lây nhiễm từ con đường máu

Viêm gan B được biết đến là căn bệnh lây truyền qua đường máu do trong máu có chứa hàm lượng virus HBV rất cao. Bất cứ ai tiếp xúc với máu hoặc được truyền máu từ người có kết quả xét nghiệm dương tính với viêm gan B đều có thể bị nhiễm vi-rút HBV.

Do đó, khi tham gia vào các hoạt động có khả năng tiếp xúc với máu của người khác thông qua máu hoặc những thứ tương tự.

viêm gan b lây qua đường nước bọt không
viêm gan b lây qua đường nước bọt không

Dùng chung một số đồ vật khác

Dùng chung đồ dùng cá nhân có chứa máu hoặc dịch tiết của người bị viêm gan B khiến bản thân sẽ có nguy cơ nhiễm vi-rút từ người bệnh Những vật dụng cá nhân tuyệt đối không được dùng chung: như bàn chải đánh răng , dao cạo râu hoặc quần trong,…

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh viêm gan B lây truyền như thế nào và câu trả lời danh cho câu hỏi viêm gan B có lây qua đường nước bọt không? Hi vọng những chi tiết trong bài viết này sẽ giúp ích được cho mọi người.

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: NGƯỜI BỊ VIÊM GAN B KIÊNG GÌ VÀ NÊN ĂN NHỮNG GÌ

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: NGƯỜI BỊ VIÊM GAN B CÓ BÉO ĐƯỢC KHÔNG?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%