Search
Close this search box.

Người bị viêm gan B có béo được không?

Bệnh nhân bị viêm gan B cần phải ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tránh làm tổn thương gan. Ngoài việc làm theo hướng dẫn của bác sĩ, tuân theo chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp người bệnh viêm gan B kiểm soát bệnh. Một số bệnh nhân còn thắc mắc “Người bị viêm gan B có béo được không? Hãy cùng mình tìm hiểu vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé

Giải đáp: người bị viêm gan B có béo được không?

Trong một số trường hợp người bệnh bị viêm gan B, virus có trong cơ thể nhưng không nhân lên cũng như phát triển sẽ không gây tổn thương tế bào gan. Những bệnh nhân này không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt và công việc bình thường.

Chức năng gan được duy trì và cơ thể tiếp tục hấp thụ các chất dinh dưỡng như ở người bình thường. Vì vậy, người bệnh có thể béo lên nếu chế độ ăn đảm bảo, kết hợp dinh dưỡng hợp lý với lối sống hợp lý.

 Đối với người bị viêm gan B thể hoạt động, tức là virus nhân lên và tấn công tế bào gan, gây tổn thương gan. Đây là những bệnh nhân cần được thực hiện điều trị gấp để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

Chức năng gan bị suy giảm rõ rệt nếu người bệnh không sớm nhận biết bệnh và áp dụng các liệu pháp điều trị kịp thời. Lúc này, người bệnh có các triệu chứng nổi bật như chán ăn, buồn nôn hoặc  khó tiêu, mệt mỏi toàn thân. Về lâu dài người bệnh bị suy nhược, sút cân, sức khỏe rất kém.

Các bác sĩ thương xuyên chủ động đưa ra lời khuyên cho người bệnh nên đi khám ngay nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào nghi ngờ là triệu chứng cảnh báo của bệnh viêm gan B, đồng thời đi khám để giúp chẩn đoán chính xác bệnh, tránh biến chứng và có hướng điều trị, phòng ngừa phù hợp. theo kế hoạch.

Ở những bệnh nhân đang điều trị, nếu có bất kỳ sự thay đổi bất thường nào về cân nặng hoặc nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong cơ thể, bệnh nhân nên được tư vấn để xử lý kịp thời và nên thông báo cho bác sĩ.

người bị viêm gan B có béo được không?
người bị viêm gan B có béo được không?

Những người bị viêm gan B nên áp dụng chế độ ăn lành mạnh 

Ngoài việc tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh viêm gan B cần hết sức lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như việc uống thuốc đúng giờ và đúng cách.

 Bệnh nhân viêm gan B thường có triệu chứng chán ăn, đầy hơi và khó tiêu. Do đó vấn đề đặt ra là phải chọn những thức ăn dễ ăn, dễ tiêu mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Đặc biệt:

Bạn cần lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và ăn đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể bằng cách ăn các thực phẩm giàu chất đạm như thịt, sữa, trứng, cá và các loại rau củ.

 – Nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày: Người bệnh thường chán ăn, nôn, buồn nôn chúng ta nên chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày cho người bệnh. Người bệnh có thể ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ mỗi ngày.

– Lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa và nấu chín kỹ để hỗ trợ hệ tiêu hóa, đồng thời giúp cơ bệnh nhân có thể thể dễ dàng hấp thu dưỡng chất có trong thực phẩm

Chia sẻ: người bệnh viêm gan B cần tránh ăn những thực phẩm nào

Bên cạnh những thực phẩm nên bổ sung thì bệnh nhân bị viêm gan B cũng cần loại bỏ hoặc hạn chế sử dụng những thực phẩm sau để tránh gây tổn thương gan:

Không nên sử dụng thực phẩm có chứa nhiều chất béo:

Đối với những người khỏe mạn lạm dụng quá nhiều chất béo có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ. Bệnh nhân viêm gan B không nên ăn những thực phẩm này. Khi ăn nhiều chất béo sẽ tích tụ trong gan làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, lâu dần có thể dẫn đến xơ gan.

Thực phẩm giàu chất béo mà bệnh nhân nên tránh bao gồm thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, bánh ngọt, bơ và bánh pizza. Tránh thực phẩm nhiều đường vì chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, những người bị viêm gan cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn, vì vậy điều quan trọng hơn là hạn chế ăn thực phẩm có đường để giúp gan tránh bị căng thẳng thêm.

Không nên sử dụng rượu bia và những chất kích thích

Uống rượu, hút thuốc và dùng các chất kích thích khác có thể là nguyên nhân trực tiếp làm tổn thương gan và làm tổn thương gan nặng hơn.

Tế bào gan vốn đã suy yếu của người bệnh lại phải tiếp xúc với bia rượu và các chất kích thích khiến gan bị tích tụ nhiều độc tố, từ đó làm tăng men gan, dẫn đến suy gan, xơ gan… và khiến người bệnh gặp nhiều nguy hiểm của cái chết.

Không nên sử dụng một số thực phẩm khác

  • Hạn chế ăn các thực phẩm có tính nóng như thịt dê, lòng đỏ trứng gà hoặc thịt chó…..
  • Bệnh nhân viêm gan B không nên ăn quá nhiều vì khả năng chuyển hóa của gan có thể thấp hơn so vơi người bình thường và rối loạn chuyển hóa có thể trầm trọng hơn.
  • Tránh các thức ăn cay như tiêu, tỏi, ớt, hành.
  • Tránh thức ăn có nhiều muối như măng, khoai mọc mầm, sắn tươi, cà chua xanh, tránh thức ăn có nhiều độc tố.
  • Không nên ăn các loại cá biển như cá thu, cá ngừ vì chúng có chứa chất làm đông máu dễ gây xuất huyết cho người bệnh viêm gan B.
  • Không ăn đồ sống như ăn gỏi và hải sản tươi sống.

Xem thêm: GIẢI ĐÁP VIÊM GAN B CÓ LÂY QUA ĐƯỜNG ĂN UỐNG KHÔNG?

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: NGƯỜI BỊ VIÊM GAN B KIÊNG GÌ VÀ NÊN ĂN NHỮNG GÌ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%