Search
Close this search box.

Viêm gan B nên ăn hoa quả gì?

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B gây tổn thương tế bào gan. Hiện nay, chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh viêm gan B. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể kiểm soát viêm gan B bằng cách áp dụng một lối sống và chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

Vậy người bệnh viêm gan B nên ăn gì, viêm gan B có nên ăn hoa quả không? Tất cả đã được các chuyên gia giải đáp trong các bài viết sau.

Viêm gan B nên ăn hoa quả gì?
Viêm gan B nên ăn hoa quả gì?

Viêm gan B nên ăn hoa quả gì?

Trái cây không chỉ bù đắp những thiếu hụt trong cơ thể, tăng sức đề kháng mà còn giúp quá trình trao đổi chất, bài tiết diễn ra suôn sẻ hơn. Ngoài ra, trái cây còn giúp đào thải hiệu quả các chất độc tích tụ trong cơ thể. Bạn có thể tham khảo thêm Một số loại trái cây tốt cho người bệnh viêm gan B nhé.

Quả táo

Táo là loại trái cây thân thiện với bệnh nhân viêm gan B, bổ dưỡng và giàu vitamin C, A, chất xơ, chất chống oxy hóa và các khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt, chất xơ pectin trong táo có thể giúp người bệnh bài tiết kim loại nặng tích tụ từ thức ăn trong cơ thể.

Ngoài ra, ăn táo hàng ngày giúp làm sạch đường ruột, cải thiện tiêu hóa, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư, ngăn ngừa lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung táo vào thực đơn hàng ngày tùy theo sở thích ăn thẳng hoặc ép cho họ uống nước.

Quả cam

Viêm gan B có nên ăn hoa quả? Cam là loại trái cây không thể bỏ qua. Mỗi quả cam chứa một lượng lớn vitamin, đặc biệt là vitamin C.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cam có thể cung cấp một lượng lớn vitamin cần thiết cho cơ thể trong một ngày, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Trái cây có múi cũng rất giàu chất chống oxy hóa, chứa khoảng 60 flavonoid và 17 caroten.

Trong đó, chất flavonoid có tác dụng chống viêm, ức chế đông máu, thúc đẩy quá trình co mạch. Do đó, bệnh nhân viêm gan B nên bổ sung cam để tăng sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ thể.

Người bệnh không nên dùng cam ngay sau khi uống thuốc vì có thể làm thuốc mất tác dụng, nên ăn sau đó khoảng 30 phút đến 1 tiếng để thuốc có thời gian chuyển hóa.

Quả bưởi

Viêm gan B nên ăn hoa quả gì đừng quên bưởi nhé. Bưởi chứa một lượng lớn vitamin C. thân hình. Do đó, các bác sĩ khuyên bệnh nhân viêm gan B nên ăn bưởi hàng ngày do tác dụng tích cực của nó đối với sức khỏe của gan.

Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc như thuốc điều trị cao huyết áp, thuốc tim mạch, thuốc bổ sung canxi, thuốc hạ mỡ máu hay các loại thuốc khác thì nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bưởi.

Quả nho

Bệnh nhân viêm gan B nên ăn hoa quả gì thì nho chính là sự lựa chọn cho bạn. Nho giàu canxi, kali, phốt pho, sắt, protein, vitamin B1, B2, B6, C, P và nhiều axit amin thiết yếu, giúp người bệnh phục hồi chức năng gan, rút ​​ngắn liệu trình điều trị.

Ngoài ra, nho còn chứa resveratrol, hợp chất chống oxy hóa của cơ thể, là nguồn cung cấp vitamin K giúp xương chắc khỏe và có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như giảm viêm nhiễm… Ngoài ra, ăn nho còn có tác dụng chống suy nhược thần kinh và mệt mỏi. Nho khô rất giàu chất sắt, có lợi cho phụ nữ và trẻ em bị thiếu máu.

Quả bơ

Quả bơ nên được bổ sung vào thực đơn hàng ngày của bạn. Ngoài tác dụng cải thiện sức khỏe, làn da và khả năng miễn dịch, các dưỡng chất có trong quả bơ giúp cơ thể phục hồi những tổn thương ở gan, bảo vệ gan khỏi những tác động có hại, loại bỏ những độc tố tích tụ trong gan.

Quả chuối

Chuối được coi là loại trái cây hữu ích cho bệnh nhân viêm gan B. Bệnh nhân gan cần carbohydrate, đặc biệt là loại carbohydrate dễ hấp thụ có trong chuối, vì vậy chuối là một loại thực phẩm rất phù hợp, nhưng quan trọng nhất là chuối làm tăng lượng dự trữ glycogen trong cơ thể.

Nó bảo vệ gan khỏi các yếu tố gây độc cho gan và ngăn chặn sự xâm nhập của chất béo vào gan.

Gần đây, Hiệp hội Kỹ sư Hóa học Hoa Kỳ cũng tiến hành thử nghiệm sử dụng kỹ thuật di truyền để sản xuất vắc-xin viêm gan B từ chuối ăn được.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng có trong chuối còn giúp con người cải thiện đường tiêu hóa. Ngoài ra, trong chuối còn chứa các nguyên tố vi lượng, vitamin A rất tốt cho hệ miễn dịch và thị lực.

Tuy nhiên, người bệnh nên tránh ăn quá nhiều chuối trong ngày. Điều này có thể gây đầy hơi, ợ hơi và tiêu chảy ở những vùng nhạy cảm.

Một số lưu ý ăn hoa quả đối với người nhiễm viêm gan B

Ăn trái cây bồi bổ cơ thể và có thể giúp đẩy lùi bệnh viêm gan B, tuy nhiên để đẩy nhanh quá trình điều trị, người bệnh cũng nên lưu ý:

  • Lựa chọn trái cây tươi sạch, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người bệnh. 
  • Không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn vì khiến cơ thể không hấp thụ hết chất dinh dưỡng, nên ăn trước và sau bữa ăn 20-30 phút. 
  • Nếu người bệnh đang dùng thuốc hoặc đang phẫu thuật điều trị viêm gan B thì nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi lựa chọn loại trái cây phù hợp. 
  • Không nên ăn quá nhiều trái cây vì có thể gây ngộ độc ảnh hưởng đến gan, nên kết hợp với vận động và có kế hoạch tập luyện hợp lý để nâng cao quá trình trao đổi chất của cơ thể. 
  • Ngoài chú trọng trái cây, người bệnh cũng nên chú ý đến các thực phẩm khác để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. 
  • Để bảo vệ sức khỏe lá gan, tránh rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có cồn, tránh các thực phẩm có hại cho cơ thể như đồ cay và thức ăn béo.

Xem thêm: VIÊM GAN B MÃN TÍNH LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO?

Xem thêm: CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI VIÊM GAN B

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%