Search
Close this search box.

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan B

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan B

Viêm gan B là bệnh gan phổ biến nhất trên thế giới, cứ 3 người mắc bệnh gan thì có 1 người nhiễm virus viêm gan B. Hiện tại không có cách chữa trị cho căn bệnh này. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh bằng lối sống và chế độ ăn uống.

Vậy người bệnh viêm gan B nên ăn gì và tránh ăn gì để cải thiện bệnh, hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan B

Viêm gan B là bệnh gây tổn thương gan do virus viêm gan B gây ra. Theo Tổ chức Viêm gan B, hiện có 2 tỷ người đang nhiễm viêm gan B, trong đó 257 triệu người mắc bệnh viêm gan B mãn tính. Để chữa khỏi bệnh, có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc-xin Angelix B.

Ngoài ra, chưa có nghiên cứu nào chứng minh viêm gan B là bệnh di truyền, bệnh có thể lây từ người sang người, kể cả lây từ mẹ sang con.

Những người bị viêm gan B có nhiều nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính và các bệnh gan khác, nhưng họ có thể thực hiện các bước để bảo vệ gan và cải thiện sức khỏe của mình bằng một chế độ ăn uống lành mạnh.

Bệnh nhân viêm gan B nói riêng cần được cung cấp những thông tin cơ bản và quan trọng nhất về cách kiêng ăn, bồi bổ cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan B
Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan B

Protein chuyển hóa dễ

Thực phẩm protein dễ chuyển hóa có nhiều trong danh sách bệnh nhân viêm gan B nên ăn gì và nên tránh gì để có sức khỏe gan tối ưu.

Đây là nhóm thực phẩm giàu đạm, giúp người bệnh dễ dàng chuyển hóa thức ăn và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, protein còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tế bào gan tái tạo, từ đó giúp ngăn chặn tình trạng nghiện.

Một số thực phẩm protein dễ chuyển hóa bạn có thể tìm thấy là: Các loại thịt như cá, thịt bò, thịt lợn và thịt gà; đậu hũ; trứng; Sữa.

Lưu ý: người bệnh nên chọn các loại thịt nạc, ít mỡ để gan hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, hạn chế hoàn toàn lượng protein trong chế độ ăn cho bệnh nhân viêm gan mãn tính và bệnh não gan.

Đường và tinh bột

Tinh bột và đường chiếm nhiều trong danh sách thực phẩm người bệnh viêm gan B nên ăn. 

Sở dĩ bệnh nhân viêm gan B ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột và đường là do cơ thể sẽ mất đi một lượng glycogen nhất định khi gan bị tổn thương.

Một số thực phẩm phù hợp với bệnh nhân viêm gan B thuộc nhóm tinh bột và đường: nấu cơm; bánh mì; thức ăn từ bột mì; Mật ong; hoa quả.

Điều quan trọng nhất khi bàn đến việc người bệnh viêm gan B nên ăn gì và nên tránh gì là tránh gây áp lực cho gan, nên chọn cách bổ sung lượng đường tự nhiên thông qua các loại trái cây ít ngọt.

Vitamin & khoáng chất

Các nhóm vitamin và khoáng chất giải độc cho gan và cơ thể tốt. Vitamin A, B6, B1, B12 và các khoáng chất như kali, canxi, sắt dễ dàng tìm thấy trong các loại trái cây và còn được biết đến như một thành phần giúp tăng sức đề kháng.

Cũng giống như rau củ, người bệnh viêm gan B nên ăn gì và tránh gì. Bạn cũng cần chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn.

Chất xơ có trong thực phẩm dành cho bệnh nhân viêm gan B không chỉ giúp người bệnh giải nhiệt trong gan mà còn dễ tiêu hóa, lợi tiểu.

Các loại rau củ quả nên bổ sung vào thực đơn của người bệnh viêm gan B: cải bắp; cà rốt; rau xanh đậm; rễ củ cải đỏ.

Các loại đậu

Tiếp tục giải đáp thắc mắc người bệnh viêm gan B nên ăn gì và tránh ăn gì cần biết rằng các nhà khoa học đã chứng minh được lượng mỡ tích tụ trong gan giảm dần nhờ tác dụng của màu đỏ. ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Không chỉ vậy, đậu và các thực phẩm chế biến từ đậu nguyên chất còn có khả năng duy trì mức glucose (đường) lành mạnh trong cơ thể.

Ngoài ra, củ đậu có thể dùng để nấu thành thức uống rất tốt cho người bệnh viêm gan B, giúp họ linh hoạt trong chế độ ăn uống.

chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan b
chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan b

Viêm gan B nên ăn trái cây gì?

Táo

Táo có khả năng giúp người bệnh gan, trong đó có viêm gan B, bằng cách loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, chất xơ pectin trong táo giúp người bệnh đào thải kim loại nặng tích tụ từ thức ăn vào cơ thể.

Nho

Nho là một trong những loại trái cây bệnh nhân viêm gan B nên ăn vì giúp phục hồi chức năng gan là phương pháp bổ sung rút ngắn quá trình điều trị. Hơn nữa, loại trái cây tốt cho sức khỏe này còn chứa resveratrol, hợp chất chống oxy hóa của cơ thể, mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như giảm viêm, là nguồn cung cấp vitamin K giúp xương chắc khỏe,…

Cam

Trong quá trình gan bị tổn thương và tích tụ chất độc từ thực phẩm và thói quen không lành mạnh, các chất dinh dưỡng trong cam cần loại bỏ ký sinh trùng gan và các chất độc khác.

Chuối

Chuối được khuyên dùng nhiều nhất trong danh sách các loại trái cây có lợi cho bệnh nhân viêm gan B. Theo ấn phẩm của Hiệp hội kỹ sư hóa học Hoa Kỳ, chuối được coi là nguồn phân phối lý tưởng để điều trị viêm gan B. Các nhà sản xuất vắc-xin HBV (vắc-xin viêm gan b. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng có trong chuối còn giúp người bệnh cải thiện đường tiêu hóa. Quan trọng nhất, loại quả này rất dễ tìm mua ở bất cứ đâu.

Xem thêm: VIÊM GAN B MÃN TÍNH LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO?

Xem thêm: VIÊM GAN B MÃN TÍNH LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%