Search
Close this search box.

Bệnh sùi mồng gà là gì? Nó xuất hiện ở đâu?

bệnh sùi mồng gà là một trong những căn bệnh phổ biến và nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh chóng nếu bạn không biết cách phòng tránh. Nếu bản thân không được nhận biết và điều trị sớm, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, bạn phải có kiến thức về bệnh sùi mồng gà để có phòng tránh cũng như có thể phát hiện bệnh vào giai đoạn đầu của bệnh.

Bệnh sùi mồng gà là gì

Bệnh sùi mồng gà còn được gọi là sùi mào gà hay mụn cóc sinh dục. Là căn bệnh xã hội, lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn và là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay. Virus gây bệnh sùi mồng gà có tên là Human papillomavirus (HPV). Chúng có khoảng 150 chủng vi-rút này, và có 40 chủng trong số đó là tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chủ yếu HPV-16 và HPV-18 là tác nhân gây ra bệnh sùi mồng gà trong 90% trường hợp. Bệnh sùi mồng gà xảy ra ở cả nam và nữ, tuy nhiên thống kê cho thấy nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Nguyên nhân là do phụ nữ thường sẽ phải tiếp nhận tinh dịch từ nam giới khi quan hệ tình dục. 

Ngoài ra môi trường âm đạo cũng tạo điều kiện thuận lợi cho virus HPV phát triển. Bệnh mồng gà cũng có thể lây truyền do dùng chung đồ. Bệnh sùi mồng gà không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục, đi lại đau… 
  • Nhiễm trùng trong thời kỳ mang thai làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu và sinh non. 
  • Thai nhi cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng sau khi sinh và trong thời gian cho con bú.
  •  Bệnh có thể là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật và có thể dẫn đến hiếm muộn, vô sinh hoặc tử vong.

Vị trí xuất hiện của bệnh sùi mồng gà

Bệnh sùi mồng gà sẽ xuất hiện ở bộ phận sinh dục và vị trí vùng hậu môn ở cả nam và nữ 

Đối với nam giới: Sùi mồng gà sẽ thường xuất hiện trên quy đầu dương vật, bao quy đầu, lỗ niệu đạo… 

Đối với nữ giới: Sùi mồng gà thường xuất hiện ở âm vật, cổ tử cung và môi lớn. Ngoài ra, sùi mào gà ở nữ giới còn có thể xuất hiện quanh bộ phận sinh dục, hay bẹn…

Bệnh sùi mồng gà lây qua con đường nào?

Bệnh sùi mồng gà là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở xã hội hiện nay,Có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi, lây truyền qua 3 con đường chủ yếu là:

Bệnh sùi mồng gà lây qua con đường tình dục 

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh sùi mồng gà. Khoảng 90% nam giới bị bệnh này do quan hệ tình dục không an toàn và có khoảng 60% ở phụ nữ. Quan hệ tình dục không chỉ giới hạn ở giao hợp âm đạo, mà còn quan hệ tình dục bằng miệng và hậu môn. Vì vậy, nếu một người dùng miệng để kích thích bộ phận sinh dục của người bệnh hoặc ngược lại thì nguy cơ lây nhiễm bệnh sẽ khá là cao. Quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh sẽ dễ bị nhiễm bệnh. Lúc này, virus HPV dễ dàng bám vào bộ phận sinh dục của bạn tình và phát triển trong cơ thể. 

Lây truyền  từ mẹ bị nhiễm HPV sang con 

Khi phụ nữ mang thai vô tình nhiễm HPV thì cổ tử cung sẽ có chứa các loại virus HPV gây bệnh. Thai nhi đi qua cổ tử cung và âm đạo của người mẹ và tiếp xúc với loại virus này thông qua sùi, có thể khiến trẻ sinh ra mắc bệnh sùi mồng gà.

Bệnh sùi mồng gà lây qua vết thương hở 

Nguy cơ mắc bệnh sùi mồng gà tăng lên rất nhiều khi chạm vào vết thương hở hoặc vùng da nhạy cảm trên cơ thể nơi có chứa virus HPV. Ngoài ra, bệnh sùi mồng gà còn có thể lây nhiễm qua việc dùng chung đồ dùng cá nhân như đồ lót, bàn chải đánh răng… Những đồ này đều có thể chứa virus HPV gây bệnh nên mọi người cần hết sức chú ý.

Xem thêm: BỊ SÙI MÀO GÀ CÓ KINH NGUYỆT KHÔNG

Xem thêm: CÁCH CHỮA TRIỆT ĐỂ BỆNH SÙI MÀO GÀ

Phương pháp điều trị bệnh sùi mồng gà

Điều trị tại nhà: mọi người có thể dung kem imiquimod, podophilox, sinecatechin, v.v… Kem điều trị tại nhà tiện lợi nhưng không có hiệu quả cao, cần thời gian dài hàng tuần hoặc hàng tháng và chỉ có hiệu quả đối với những bệnh nhân ít bị tổn thương, tổn . Việc điều trị tại nhà bằng các thuốc bôi ngoài da, và việc sử dụng TCA bừa bãi tại nhà nếu không sử dụng đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng: viêm loét, nhiễm trùng,… về lâu dài sẽ để lại sẹo và các chức năng, ảnh hưởng đến cả nhan sắc và sức khỏe. 

Vì vậy, để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và được điều trị phù hợp, hiệu quả, người bệnh nên tìm đến những cơ sở thăm khám, điều trị uy tín

Điều trị y tế: + nội khoa: chấm dung dịch TCA, BCA, tiêm interferon,… 

+ Thủ thuật: áp dụng nitơ lỏng, đốt điện, laser hoặc phẫu thuật.

Những cách phòng ngừa bệnh sùi mồng gà hiệu quả hiện nay

–   Mọi người hãy chung thuỷ với bạn tình và quan hệ tình dục một cách an toàn

–   Dù nam hay nữ hay chủ động tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV

–   Bản thân không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân của người bị bệnh

–   Bản thân có biểu hiện nghi ngờ bị bệnh: hãy chủ động đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để khám và điều trị kịp thời

Trên đây là những thông tin xoay quanh về vấn đề bệnh sùi mồng gà. Mình hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp ích cho mọi người nhé

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%