Search
Close this search box.

Virus hpv có trong nước bọt không?

Chào bác sĩ! Nếu bệnh nhân bị mụn cóc sinh dục, xin hỏi trong hpv có trong nước bọt không?Xin cảm ơn. (Trần An Core-)

HPV là một loại vi-rút phổ biến lây truyền qua quan hệ tình dục. Vi rút gây u nhú ở người (HPV) có trong máu và nước bọt, nhưng với tỷ lệ nhỏ (khoảng 20%). Do đó, con đường lây truyền chính của vi-rút HPV là qua tiếp xúc trực tiếp giữa da với da và hiếm khi qua các chất dịch cơ thể như nước bọt, sản phẩm vệ sinh cá nhân hoặc dùng chung đồ ăn thức uống. Bạn Hồng thân mến, Bệnh sùi mào gà là bệnh do vi rút HPV gây ra. 

Mụn cóc SD chủ yếu lây truyền qua:

+ Lây nhiễm trực tiếp: Quan hệ tình dục trực tiếp với đối tượng mang mầm bệnh sùi mào gà là phương pháp thu nhỏ mụn cóc sinh dục chủ yếu. Virus được truyền qua màng nhầy của da sinh dục. + Lây truyền gián tiếp: Sùi mào gà có thể lây truyền gián tiếp qua tiếp xúc với đồ dùng sinh hoạt hàng ngày của người bệnh như khăn tắm, quần lót… có thể dính máu, mủ nếu vô tình đưa vào (đối với HPV) mắt, niêm mạc và vùng vết thương hở. cũng rất dễ bị nhiễm trùng. + Lây từ mẹ sang con: Mẹ mắc bệnh sùi mào gà có thể truyền mụn cóc sang con khi sinh thường do bé tiếp xúc với dịch tiết chứa virus của mẹ. Vì vậy, hôn nhau, làm đổ máu, chạm vào dịch mủ đều có thể lây truyền bệnh. Để phòng bệnh, biết mình nhiễm loại HPV nào thì tốt nhất nên đi xét nghiệm, còn người chưa có mụn cóc thì nên tiêm vắc xin ngừa HPV để tránh tàn phế. bệnh tật. Tôi chúc bạn và gia đình của bạn sức khỏe tốt. iCNM xin cảm ơn!

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục, chủ yếu ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Nhưng khi thanh thiếu niên ngày càng cởi mở hơn trong quan niệm về tình dục và quan hệ tình dục bằng miệng trở nên phổ biến hơn, thì câu hỏi đặt ra: “Mụn cóc sinh dục có lây qua miệng không?” là mối quan tâm của nhiều người. Dưới đây các chuyên gia Phòng khám Đa khoa Tài Hà sẽ phân tích rõ ràng giúp người bệnh có câu trả lời toàn diện nhất cho câu hỏi này. Bệnh sùi mào gà do vi rút (HPV) gây ra. Đây là loại vi rút gây ra các tổn thương u nhú ở người và có thể lây truyền từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh.

Mụn cóc sinh dục lây qua đường nào: 

giải đáp của bác sĩ

Thống kê cho thấy, quan hệ tình dục là con đường lây truyền bệnh sùi mào gà chủ yếu và phổ biến nhất. Trong quá trình sinh hoạt tình dục, virus HPV của người bệnh nhanh chóng xâm nhập vào bạn tình qua dịch sinh dục và gây bệnh. Các điều kiện thuận lợi làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh và khó kiểm soát, xác định nguồn lây bao gồm:

quan hệ tình dục với nhiều đối tác

quan hệ đồng giới

tình dục bằng miệng

không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục với bạn tình mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, chẳng hạn như giang mai, mụn cóc sinh dục hoặc HIV.

Phụ nữ mang thai thuộc nhóm nguy cơ. Bất cứ ai dùng chung thiết bị với người bị nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với dịch tiết của người bị nhiễm bệnh. Việc sử dụng bao cao su có thể giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn sự lây nhiễm vì bao cao su không bao phủ toàn bộ bộ phận sinh dục. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn, đường hậu môn gây ra bệnh sùi mào gà ở miệng, hậu môn. Các nốt sùi mào gà quanh miệng và mặt khiến người bệnh ngại ngùng, e ngại khi giao tiếp. Tỷ lệ lây nhiễm qua con đường này rất thấp nhưng người không mắc bệnh vẫn có thể vô tình lây sang vết thương hở cho người bị sùi mào gà, hoàn toàn có thể do tiếp xúc với một vết thương và để nó dính vào màng nhầy của mắt hoặc vết thương. Do virus HPV đã xâm nhập vào cơ thể nên kể cả những người không mắc bệnh cũng có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà rất cao.

Ngoài ra, việc người bị sùi mào gà có thể tham gia truyền máu, hiến máu, dùng chung kim tiêm trong thời gian ủ bệnh lâu và giai đoạn đầu không có triệu chứng cho thấy người cho máu có thể bị sùi mào gà và bạn rất có khả năng mắc bệnh. khả năng sống trên đồ dùng của người nhiễm sùi mào gà như khăn tắm, khăn lau tay, bồn cầu, quần áo, bàn chải đánh răng. Người mắc bệnh sùi mào gà do tiếp xúc với dịch mủ của người mắc bệnh sùi mào gà. Vì vậy, mỗi người hãy duy trì lối sống lành mạnh, sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe của mình. Phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà ở mức độ nhẹ có thể dễ dàng truyền bệnh cho con trong quá trình chuyển dạ. Vi rút HPV cư trú chủ yếu ở cổ tử cung và âm đạo nên nếu người mẹ mắc bệnh sùi mào gà thì những vi khuẩn này có thể lây sang thai nhi qua nhau thai, nước ối hoặc trong quá trình sinh nở và thai nhi có thể nhiễm virus HPV từ bên ngoài. được tiếp xúc với virus. ống cổ tử cung và âm đạo. Các con đường lây truyền chính của sùi mào gà là quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung đồ vật với người bệnh (bàn chải, đồ vệ sinh cá nhân), lây truyền từ mẹ sang con trong khi sinh và qua quan hệ tình dục, truyền máu, vết thương hở ở bệnh nhân mắc sùi mào gà. Các nguồn lây nhiễm tiềm năng đặc biệt là những người không biết rằng họ là người mang mầm bệnh mụn cóc sinh dục và vô tình lây nhiễm cho người khác. Vì vậy, phụ nữ mắc bệnh sùi mào gà nên:

Điều trị dứt điểm bệnh rồi mới có con. Nếu bạn bị ốm trong khi mang thai, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho em bé. Chọn sinh mổ để tránh lây truyền từ mẹ sang con. Sùi mào gà có lây qua quan hệ tình dục bằng miệng không Quan hệ tình dục bằng miệng là một phần bình thường của quan hệ tình dục. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng quan hệ tình dục bằng miệng không hoàn toàn an toàn. Nó được coi là một sự thay thế hoàn hảo và ít rủi ro hơn nhiều so với quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn. Nhưng sự thật là, quan hệ tình dục bằng miệng có thể lây lan vi-rút HPV.

Mụn cóc sinh dục lây qua đường nào: giải đáp của bác sĩ

Vì vi-rút u nhú ở người (HPV) lây truyền qua tiếp xúc với da nên quan hệ tình dục bằng miệng có thể gây ra mụn cóc. Do đó, nếu bạn quan hệ tình dục bằng miệng với người bị nhiễm vi-rút HPV, rất có thể người bị nhiễm vi-rút sẽ truyền vi-rút cho bạn tình của bạn. Nếu bạn lo lắng về ung thư miệng hoặc cổ họng, các triệu chứng cho thấy mụn cóc ở miệng bao gồm:

Các mảng đỏ hoặc đỏ và trắng trên lưỡi hoặc hai bên miệng

Vết loét không lành sau 3 tuần

Sưng miệng không lành sau 3 tuần

Khó/đau khi nuốt

Mụn cóc sinh dục có lây qua nước bọt không? HPV chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc da kề da, không lây truyền qua chất dịch cơ thể. Do đó, mặc dù không có khả năng vi-rút có thể lây truyền khi dùng chung đồ uống, đồ dùng hoặc các vật dụng khác bị nhiễm nước bọt, nhưng không phải là không thể truyền vi-rút một cách gián tiếp. Tuy nhiên, vẫn có giả thuyết cho rằng bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm qua đường nước bọt nếu trong nước bọt của người bệnh có chứa virus HPV, vi rút HPV sẽ tấn công vào niêm mạc của sùi mào gà trên môi. Mụn cóc sinh dục có lây qua đồ giặt chung không? Virus mụn cóc sinh dục xâm nhập chủ yếu qua tiếp xúc da kề da và có thể được rửa sạch hoàn toàn trong máy giặt. Điều này là do virus gây bệnh thường chết ngay sau khi chúng tồn tại trong môi trường nhiệt độ bình thường. Do lượng vi khuẩn cao trong bột giặt, rất ít khả năng bạn cùng giặt quần áo của bạn sẽ phát triển mụn cóc sinh dục nếu bạn giặt đồ chung với người bị nhiễm bệnh. Tỷ lệ này cực hiếm, trừ khi máy giặt đã bị hư hỏng hoặc đồ giặt không được giặt kỹ.

>> Xem thêm: ĐÃ KHỎI SÙI MÀO GÀ CÓ NÊN SINH THƯỜNG HAY KHÔNG

>> Xem thêm: DẤU HIỆU SÙI MÀO GÀ Ở DA BÌU?

Ngủ chung với người bị mụn cóc sinh dục có lây bệnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc tiếp xúc với vi khuẩn khi ngủ chung.

Mụn cóc sinh dục lây qua đường nào: giải đáp của bác sĩ

Nếu bạn sống, ngủ, ăn với người bệnh nhưng không dùng chung đồ dùng cá nhân (khăn tắm, quần áo lót, bàn chải, bồn tắm, bồn cầu…) thì không có cơ hội lây truyền. Ngay cả khi ngủ chung, tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở trên cơ thể của người không bị bệnh, dính dịch tiết trên quần áo của người đó hoặc cọ xát với mụn cóc sinh dục trong khi ngủ sẽ có nguy cơ lây nhiễm đáng kể sẽ cao hơn. Những tình huống như vậy là cực kỳ hiếm, nhưng không phải là không thể. Ngủ chung và quan hệ tình dục bằng bất kỳ phương tiện nào, chẳng hạn như âm đạo, miệng hoặc hậu môn, đều làm tăng đáng kể nguy cơ nhiễm trùng. Bệnh sùi mào gà có thể lây truyền gián tiếp qua đường tình dục, đường máu, từ mẹ sang con hoặc qua đồ dùng cá nhân. Vì vậy hãy thực hiện một lối sống lành mạnh tốt để tránh xa căn bệnh giang mai này bạn nhé!

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%