Search
Close this search box.

Đã khỏi sùi mào gà có nên sinh thường hay không

Có nên sinh con tự nhiên sau khi loại bỏ mụn cóc sinh dục? Đọc phân tích dưới đây để tìm hiểu về những rủi ro và lời khuyên của chuyên gia dành cho phụ nữ đang cố gắng có con. 

Tư vấn: Có nên sinh tự nhiên sau khi loại bỏ mụn cóc không? 

Chuyên gia trả lời: Dù phụ nữ đã khỏi sùi mào gà có sinh thường được hay không thì việc điều trị chỉ nên dựa vào đốt sùi mào gà, uống thuốc hoặc chườm lạnh. 

Thông thường, trẻ sơ sinh nhiễm HPV vẫn có nguy cơ tái phát và lây nhiễm. Phụ nữ cần có thể dựa vào kết quả xét nghiệm HPV âm tính để sinh thường an toàn. Nói cách khác, bạn có thể sinh thường hay không phụ thuộc vào phương pháp điều trị. Nếu trước đây bạn đã được điều trị bằng thuốc chống vi-rút, bạn có thể sinh thường an toàn trong hầu hết các trường hợp. Đối với bệnh sùi mào gà đốt tươi hoặc dùng phương pháp ala-pdt thông thường, các chuyên gia khuyên nên sinh mổ để tránh lây nhiễm cho em bé. Trẻ sơ sinh thường là đối tượng dễ mắc bệnh sùi mào gà ở miệng nhất. 

Bị sùi mào gà có sinh con thường được không 

Tất nhiên, phụ nữ muốn có thai nên nhớ rằng virus HPV vẫn tồn tại trong cơ thể ngay cả sau khi mụn cóc đã lành. Họ giấu nó đi và đợi nó hoạt động trở lại. Virus tập trung ở bộ phận sinh dục của mẹ. Tương tự như việc sinh thường nếu không có biện pháp phòng tránh thích hợp, virus HPV rất dễ lây truyền từ mẹ sang thai nhi. Do đó thai phụ nên chọn phương pháp sinh mổ thay vì sinh thường để hạn chế sự xâm nhập của virus vào cơ thể thai nhi. Quá trình sinh mổ được thực hiện với sự can thiệp của y tế và các thiết bị hỗ trợ hiện đại nên hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm virus HPV cho thai nhi. Nếu chọn sinh tự nhiên, thai phụ nên đi khám định kỳ và tuân theo chương trình chăm sóc sau sinh do bác sĩ đề ra. 

Ảnh hưởng của bệnh giang mai đối với sức khỏe bà mẹ

Trong hầu hết các trường hợp, mụn cóc sinh dục không ảnh hưởng lớn đến quá trình mang thai. Tuy nhiên, cơ thể người mẹ thường dễ mắc phải những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày.

Họ cho rằng, khi phụ nữ mang thai bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục, các mụn sùi có xu hướng phát triển và gây đau rát khi đi tiểu. Mụn cóc sinh dục xuất hiện ở những vùng thành âm đạo khiến âm đạo bị giãn ra từ từ khiến việc sinh nở trở nên khó khăn. Trong những trường hợp như vậy, các bác sĩ thường khuyên sinh mổ thay vì sinh thường. Ảnh hưởng của bệnh giang mai đối với thai nhi

May mắn thay, trong hầu hết các trường hợp, mụn cóc sinh dục không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, virus HPV một khi xâm nhập vào cơ thể sẽ ẩn nấp và chờ cơ hội bùng phát. Trong độ tuổi từ 2 đến 8, trẻ dễ mắc bệnh nhất. Tuy nhiên, nếu nó phát triển trong tử cung thì ít ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Điều trị mụn cóc sinh dục khi mang thai.

Trên thực tế, cho đến nay, không có cách chữa trị bệnh giang mai. Một số loại thuốc có thể giúp giảm dần các triệu chứng và giảm số lần tái phát của bệnh. Virus HPV tồn tại trong cơ thể và chờ phát triển. Tuy nhiên, bác sĩ thường không kê đơn thuốc cho phụ nữ mang thai. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn dùng thuốc trị mụn cóc sinh dục trước khi mang thai. Vì vậy, thay vì kê toa thuốc bôi, các bác sĩ kê toa phương pháp điều trị tại chỗ. Loại bỏ mụn rộp tại chỗ và không gây tác dụng phụ cho mẹ và thai nhi. Có ba phương pháp điều trị cơ bản:

Điều trị mụn cóc bằng nitơ lỏng

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa, loại bỏ mụn rộp

Đốt mụn rộp cục bộ bằng phương pháp sử dụng tia laser cực mạnh

Mặc dù việc lây truyền bệnh sùi mào gà từ mẹ sang con là khó xảy ra nhưng phụ nữ mang thai cần được theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh. Ngoài ra, hãy đi khám bác sĩ thường xuyên nếu bạn đang có kế hoạch mang thai. Lưu ý rằng phụ nữ không bao giờ nên sử dụng thuốc HPV không kê đơn. Các loại thuốc này dễ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Xem thêm: CHỮA BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ TỐN KÉM KHÔNG

Xem thêm: BỆNH MỒNG GÀ LÀ GÌ? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH MỒNG GÀ

Phòng ngừa.

Hiện nay đã có vắc-xin HPV chống lại hầu hết các chủng vi-rút gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư. Những vắc-xin này có hiệu quả nhất khi được tiêm trước khi một người hoạt động tình dục và được khuyên dùng cho cả nam và nữ.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%