Search
Close this search box.

Nốt sùi cổ tử cung có ảnh hưởng như thế nào?

Nổi hạch ở cổ tử cung là dấu hiệu cảnh báo các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh nguy hiểm trong xã hội. Trên thực tế, cổ tử cung gập ghềnh chỉ có thể được phát hiện khi người phụ nữ khám phụ khoa. Điều này dẫn đến việc điều trị bị chậm trễ, dễ xảy ra các biến chứng, nguy cơ cản trở thiên chức làm mẹ của chị em.

U hạt cổ tử cung là gì? Nổi hạch cổ kèm theo các triệu chứng như tiết dịch bất thường, đau tức vùng bụng dưới… Bạn có thể mắc một căn bệnh nguy hiểm. Theo bác sĩ CKI Sản phụ khoa Lê Thị Nhài, tinh dịch trong tử cung tăng cao là dấu hiệu đặc trưng của 2 bệnh.

Bề mặt nốt sùi cổ tử cung là bệnh sùi mào gà

Để biết chắc chắn cổ tử cung bị sừng hóa có phải là sùi mào gà hay không, bác sĩ sẽ xem xét dịch tiết và màng tế bào của các nốt sùi ở cổ tử cung.

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội phổ biến hiện nay nhiều người mắc phải. Bệnh sùi mào gà lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn. Nguyên nhân trực tiếp gây bệnh: Do virus HPV gây ra.

Tác hại: Nhiễm sùi mào gà làm tăng rất nhiều nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà và ung thư cổ tử cung.

Triệu chứng:

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá lâu từ 2-9 tháng, tùy vào sức đề kháng của mỗi người

Nổi hạt ở cổ tử cung, tiết dịch âm đạo có máu, đau khi quan hệ tình dục

Ngoài ra, các nốt sùi ở cổ tử cung có thể mọc bên trong âm đạo hoặc lan ra bên ngoài âm hộ.

Con đường lây nhiễm:

Các bệnh lây nhiễm nguy hiểm qua đường tình dục: quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, quan hệ bằng miệng, quan hệ với nhiều người,…

Vì HPV lây truyền qua đường máu nên virus HPV được truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.

Cổ tử cung sần sùi do viêm lộ tuyến

Một nốt sần ở cổ tử cung cảnh báo chứng lộ tuyến cổ tử cung. Lạc nội mạc tử cung là do các tế bào tuyến cổ tử cung phì đại quá mức.

Triệu chứng:

Người bị viêm bể thận không tránh khỏi cảm giác đau vùng bụng dưới và đau vùng chậu khi giao hợp.

Chảy máu hoặc xuất huyết là phổ biến giữa các thời kỳ

Vi khuẩn có thể lây lan trong âm đạo hoặc xâm nhập vào tử cung, buồng trứng và gây viêm nhiễm.

Lạc nội mạc tử cung do nhiều nguyên nhân gây ra, thường gặp nhất là cổ tử cung bị tổn thương do phá thai, đẻ nhiều lần.

Ngoài ra, viêm nhiễm mãn tính lâu ngày, quan hệ với tần suất cao,… dẫn đến viêm tuyến giáp

Trên đây là 2 bệnh chị em nên biết đó là mang thai ngoài tử cung và sùi mào gà ở cổ tử cung. Hãy chủ động đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Có hại nếu có mụn cứng ở cổ tử cung

Chị em tuyệt đối không nên chủ quan nếu bị nổi hạch ở cổ tử cung. Điều quan trọng là bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt. Chậm điều trị có thể gây sùi mào gà, viêm tuyến giáp, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, sức khỏe sinh sản…

phá hoại hạnh phúc gia đình

Nốt sùi ở cổ tử cung khiến chị em đau rát khi quan hệ, không muốn quan hệ, luôn cảm thấy khó chịu nên dễ cãi vã, tạo khoảng cách trong hạnh phúc gia đình.

gây ung thư

Các nốt sùi ở cổ tử cung có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư buồng trứng và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đẻ khó, nhiễm trùng cho trẻ

Đối với phụ nữ mang thai nếu bị sùi mào gà thì quá trình sinh nở phức tạp và con họ rất dễ mắc bệnh sùi mào gà, viêm tuyến giáp.

Nguy Cơ Vô Sinh – Hiếm muộn

Nổi hạch ở cổ tử cung làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ và tăng tỷ lệ vô sinh.

dễ bị viêm nhiễm phụ khoa

Các nốt sùi ở cổ tử cung tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh phát triển gây viêm nhiễm phụ khoa, rối loạn kinh nguyệt,…

khó khăn trong cuộc sống hàng ngày

Chảy máu âm đạo bất thường, khí hư ra nhiều, thường xuyên mệt mỏi, choáng váng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Làm thế nào để điều trị một khối u sờ thấy trên cổ tử cung

Nếu chị em phát hiện có nốt sần ở cổ tử cung, dù là chửa ngoài tử cung, sùi mào gà hay bệnh lý phụ khoa khác thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, chất lượng cao để thăm khám và điều trị. Tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Xem thêm: SÙI MÀO GÀ VÀ U NHÚ TIỀN ĐÌNH

Xem thêm: CÁCH CHỮA TIỀN ĐÌNH U NHÚ PAPILLOMATOSIS

Làm thế nào để ngăn ngừa nốt sần ở cổ?

Tôi có thể khẳng định với bạn rằng, chủ động phòng ngừa u xơ cổ tử cung là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn. Các chuyên gia khuyên phụ nữ nên thực hiện các biện pháp sau:

Chung thủy với bạn tình: Quan hệ tình dục ngẫu nhiên với nhiều nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà, viêm nhiễm tuyến giáp,… Tiêm vắc xin phòng virus HPV: Việc tiêm vắc xin phòng virus HPV chỉ giúp chị em phòng tránh được bệnh sùi mào gà. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh chết người như ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn… Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục: Có thể lây bệnh qua các tiếp xúc khác nhưng sử dụng bao cao su là biện pháp hữu hiệu nhất để hạn chế khả năng lây truyền. Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác. Bàn chải đánh răng, khăn giấy, đồ lót, son môi, v.v. có thể chứa vi-rút gây bệnh cho bạn. Do đó, trong mọi trường hợp, bạn không nên chia sẻ đồ đạc cá nhân của mình với người khác. Khám phụ khoa định kỳ: Chị em nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe và phát hiện sớm những bất thường. Một lối sống điều độ và khoa học: ăn uống nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, tập thể dục điều độ, làm việc và nghỉ ngơi phù hợp. Các chuyên gia khuyến cáo, nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào cần đến ngay cơ sở y tế uy tín, chất lượng để được điều trị, không nên tự ý áp dụng.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%