Search
Close this search box.

Giải đáp câu hỏi: con gái có bị sùi mào gà không?

Bệnh lý sùi mào gà là căn bệnh lây lan qua đường tình dục ngày càng phổ biến hiện nay. Để bảo vệ sức khỏe tình dục của bản thân hoặc thắc mắc con gái có bị sùi mào gà không thì sau đây là những thông tin về bệnh sùi mào gà và cách chữa trị bệnh sùi mào gà. 

Sùi mào gà là bệnh gì?

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc tình dục. Đây là căn bệnh lây lan qua đường tình dục phổ biến hiện nay do virus HPV gây ra, trong đó thường gặp nhất là type HPV-6 và HPV-11. Bệnh gây ra các vết sùi gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân.

Giáp đáp câu hỏi: Con gái có bị sùi mào gà không?

Bệnh sùi mào gà là bệnh lây lan qua đường tình dục, vậy nên là nam hay nữ cũng đều mắc phải căn bệnh này nếu như có quan hệ tình dục không an toàn. 

Bệnh sùi mào gà thường gây ra các sang thương như u sùi, xuất hiện tại các vùng ẩm ướt, thường xảy ra cọ xát như cơ quan sinh dục, hậu môn, miệng,..

Bệnh xảy ra nhiều nhất ở đối tượng trẻ tuổi, trong độ tuổi khoảng 20 – 25 tuổi, mới bắt đầu quan hệ tình dục và giai đoạn bắt đầu sinh sản.

Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở con gái

Bệnh sùi mào gà là bệnh lây qua đường tình dục, vậy nên quan hệ tình dục không an toàn là dấu hiệu đầu tiên có nguy cơ gây bệnh.

Bệnh sùi mào gà ở con gái trong giai đoạn mới mắc bệnh rất khó để phát hiện. Thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng, trong giai đoạn ủ bệnh thì dường như sẽ không thể phát hiện ra bệnh nếu như không đi khám sức khỏe. Vậy nên 6 tháng/ 1 lần khám sức khỏe định kỳ là việc làm quan trọng mà chị em nên làm.

Các sang thương đặc trưng của bệnh sùi mào gà gây ra là ban đầu sẽ nổi các nốt nhỏ li ti màu hồng hoặc nâu, có cuống tại bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc miệng,… Sau đó các vết sùi nhỏ sẽ lan rộng thành các mảng lớn sần sùi giống như mào gà hoặc súp lơ. Gây cảm giác ngứa ngày, khó chịu, đau rát khi quan hệ, tiểu đau. Bệnh càng nặng thì các vết sùi càng lớn, gây ra mùi hôi thối.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là bệnh lây lan qua đường tình dục, sau đây là các nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà.

Nguyên nhân trực tiếp

Quan hệ tình dục không an toàn như: quan hệ qua đường miệng, quan hệ qua đường hậu môn hoặc chưa quan hệ nhưng có cọ xát giữa các bộ phận sinh dục.

Tiếp xúc với dịch tiết của người mắc bệnh sùi mào gà.

Vệ sinh vùng kín kém, ẩm ướt tạo môi trường thuận lợi cho virus sinh sôi phát triển gây bệnh.

Mẹ truyền virus sùi mào gà qua cho con bằng đường nhau thai, hoặc con tiếp xúc với tử cung, âm đạo của mẹ qua quá trình sinh nở.

Các sang thương, dịch tiết của người bệnh lây trực tiếp qua vết thương hở.

Nguyên nhân gián tiếp

Vô tình tiếp xúc gián tiếp với dịch tiết của người mắc bệnh sùi mào gà qua đồ dùng cá nhân của người bệnh như: khăn tắm, bàn chải đánh răng, giặt chung đồ lót, sử dụng chung bồn cầu, bồn tắm,…

Cách chữa trị bệnh sùi mào gà ở người con gái

Khi nghi ngờ có nguy cơ nhiễm bệnh hoặc có xuất hiện dấu hiệu đặc trưng của bệnh sùi mào gà, bạn cần phải chủ động đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám kịp thời. Và dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà phổ biến hiện nay.

Phát hiện bệnh sớm, bệnh trong giai đoạn đầu mới xuất hiện các nốt sùi nhỏ li ti, tùy vào từng bộ phận mắc bệnh trong cơ thể mà bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp như: chấm dung dịch acid lên nốt sùi, đốt laser, đốt lạnh nitơ.

Khi trình trạng bệnh nặng, xuất hiện các mảng sùi lớn, tùy vào từng bộ phận mắc bệnh trên cơ thể, bác sĩ sẽ dùng các phương pháp như cắt bỏ, nạo các mảng sùi để có thể điều trị bệnh nhanh chóng. Các vết sùi càng lớn thì thời gian điều trị bệnh càng kéo dài và nguy cơ tái bệnh cũng cao.

Các phương pháp trên là những phương pháp cơ bản để tham khảo, bạn cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp với tình trạng bệnh, cũng như bộ phận mắc bệnh.

Xem thêm: SÙI MÀO GÀ SINH DỤC MỚI PHÁT HIỆN CÓ THỂ TỰ KHỎI KHÔNG?

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ BỆNH SÙI HẬU MÔN

Cách phòng bệnh sùi mào gà mà con gái nên biết.

Bệnh sùi mào gà lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn và sau đây là một số phương pháp giúp phòng bệnh sùi mào gà mà con gái nên biết để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Quan hệ tình dục an toàn: 

  • sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. 
  • Vì bao cao su không thể bảo vệ 100% khi quan hệ với người mắc bệnh sùi mào gà. Nên chung thủy 1 vợ 1 chồng, không quan hệ bừa bãi với nhiều người, không quan hệ với gái mại dâm.

Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải, quần lót. Không sử dụng chung bồn tắm, bồn cầu với người mắc bệnh. Nên thận trọng khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Tiêm phòng virus HPV để phòng tránh các bệnh do virus HPV gây ra, trong đó có bệnh sùi mào gà.

Khám sức khỏe tổng quát cũng như tầm soát ung thư cổ tử cung 6 tháng/ 1 lần để bảo vệ sức khỏe và có thể phát hiện bệnh nhanh chóng, kịp thời.

Bệnh sùi mào gà là bệnh lây lan qua đường tình dục, vậy nên con gái vẫn sẽ có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà nếu như quan hệ tình dục không an toàn. Vậy nên con gái cần phải tự trang bị những kiến thức về tình dục cho bản thân để bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa được các bệnh nguy hiểm lây lan qua đường tình dục.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%