Search
Close this search box.

Những điều bạn cần biết về bệnh sùi hậu môn

Sùi hậu môn là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Để bảo vệ sức khỏe và tránh lây nhiễm cho bạn tình, bạn cần tìm hiểu rõ về căn bệnh cũng như cách điều trị chúng. Trong bài viết hôm nay mình xin được chia sẻ đến mọi người thông tin về bệnh sùi hậu môn nhé.

Bệnh sùi hậu môn là gì?

Sùi hậu môn còn được biết đến với cái tên là sùi mào gà hậu môn

Đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến do virus HPV gây ra. Bệnh có đặc trưng bởi các nốt sùi gây ra tình trạng ngứa và khó chịu. Sùi hậu môn sẽ chủ yếu xuất hiện ở vị trí quanh vùng hậu môn của người bệnh

Những nguyên nhân gây ra bệnh sùi hậu môn

Sùi hậu môn thường xuất hiện trong vòng vài tuần sau khi nhiễm trùng, nhưng có thể mất vài tháng hoặc vài năm để phát triển. 

Ngoài ra, hầu hết các bệnh nhiễm trùng đều không có triệu chứng và chỉ có khoảng 1-2% bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng rõ ràng. Quá nhiều người bệnh đã vô tình lây lan vi-rút cho người khác. 

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà là do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Virus lây truyền qua quan hệ tình dục: HPV-16 và HPV-18 là hai chủng phổ biến nhất gây ra sùi hậu môn và cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung và dương vật ở người bị nhiễm bệnh. Các chủng HPV 6 và HPV 11 cũng có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục, nhưng chúng không tiến triển thành ung thư.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh sùi hậu môn

Những người có quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục với nhiều người hoặc quan hệ không có biện pháp an toàn sẽ rất dễ bị mụn cóc ở hậu môn. Dù nam hay nữ đều vẫn có thể bị mụn cóc tình dục. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, những người quan hệ tình dục đồng giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh sùi hậu môn cao hơn so với những người khác.

Giai đoạn phát triển của bệnh sùi hậu môn

Tùy theo giai đoạn khởi phát của mụn cóc mà nhiều chuyên gia chia bệnh thành 5 giai đoạn tương ứng với các triệu chứng như sau: 

Thời kỳ ủ bệnh: Khoảng thời gian bệnh nhân tiếp xúc với mầm bệnh trước khi xuất hiện mụn đầu tiên. Khoảng thời gian này có thể là hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm. 

Giai đoạn đầu: Đây là giai đoạn đầu của bệnh sùi hậu môn với những tổn thương nhỏ, nhạt màu, mọc rải rác vùng hậu môn.

 Giai đoạn toàn phát: Nốt phát triển nhanh về kích thước, số lượng, vị trí và tác động sâu sắc đến quá trình sống. 

Giai đoạn biến chứng: Đây được gọi là giai đoạn cuối. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn như bội nhiễm, tổn thương sưng tấy, tràn dịch, lở loét, dễ chảy máu. 

Giai đoạn tái phát: Ngay cả khi đã khỏi bệnh, người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát từ bạn tình. Tình trạng này càng nghiêm trọng hơn ở sau với trước đó

Những triệu chứng của bệnh sùi hậu môn

Vùng kín hậu môn là nơi ẩm ướt, là môi trường rất thuận lợi cho virus HPV phát triển. Lúc đầu là những mảng da nhỏ mềm, sau đó nhú lên hoặc hình đĩa phẳng màu hồng nhạt tạo thành bề mặt sần sùi đường kính khoảng 1 mm. Các nốt sùi sau đó phát triển mạnh thành từng dải dài, to bằng chiếc lược gà hoặc búp súp lơ. 

Mụn cóc sinh dục hậu môn có thể gây khó khăn và đau đớn khi quan hệ tình dục. Ngay cả sự cọ xát nhẹ cũng có thể khiến mụn cóc bị vỡ và chảy máu, làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. Đồng thời, khi mụn sùi vỡ ra có thể lây lan sang nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

Những chuẩn đoán về bệnh sùi hậu môn

Mụn cóc sinh dục là một chẩn đoán lâm sàng sau khi được bác sĩ quan sát và kiểm tra cẩn thận. Đối với bệnh sùi hậu môn, các bác sĩ sẽ thăm khám hậu môn bằng dụng cụ đặc biệt để đánh giá chính xác hơn. Tuy nhiên, nếu cần thiết, bệnh nhân có thể chỉ định một số biện pháp hỗ trợ chẩn đoán. 

Xét nghiệm máu: Để tìm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác có thể đồng thời lây nhiễm mụn cóc sinh dục, chẳng hạn như lậu, giang mai và chlamydia…cải thiện kết quả điều trị cho những người có nguy cơ.

 Xét nghiệm Pap: Đối với phụ nữ, bác sĩ có thể yêu cầu soi cổ tử cung hoặc gạc cổ tử cung để kiểm tra vi-rút trong khi khám vùng chậu của bạn. Nếu tình trạng sùi mào gà tái phát nhiều lần có thể tiến hành soi tử cung tìm bất thường về tế bào học, mô học để đánh giá tình trạng bệnh và ngăn ngừa, kiểm soát nguy cơ ung thư cổ tử cung. 

Sinh thiết: Điều này được thực hiện để xác định loại virus HPV và dự đoán nguy cơ ung thư của bệnh nhân.

Xem thêm: MỤN CÓC Ở LƯỠI VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Xem thêm: NỐT SÙI MÀO GÀ CÓ DỄ VỠ KHÔNG

Phương pháp điều trị bệnh sùi hậu môn

Các phương pháp điều trị hiện tại chủ yếu nhằm tiêu diệt mụn cóc tình dục và làm chậm sự lây lan của vi-rút HPV. Bệnh nhân nên được theo dõi trong vòng 9 tháng để đánh giá hiệu quả điều trị và khả năng tái phát bệnh và đề xuất các biện pháp điều trị tiếp theo. Một số phương pháp điều trị sùi hậu môn hiện nay là:

podophyllin: dùng cho trường hợp nhẹ, mụn cóc hậu môn giai đoạn đầu. Điều trị bằng phẫu thuật 

Cắt đốt bằng laser, đốt điện hoặc áp lạnh bằng nitơ lỏng để loại bỏ mụn cóc: Được sử dụng trong các trường hợp nghiêm trọng. 

Sau khi điều trị, người bệnh cần được chăm sóc phù hợp và theo dõi chặt chẽ để bệnh nhanh chóng hồi phục và hạn chế nguy cơ tái phát. Sau khi điều trị mụn cóc, người bệnh nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, dùng dung dịch rửa âm đạo có độ pH trung bình, tắm rửa thường xuyên, thay quần áo hàng ngày, tránh dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác. Chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ chất giúp tăng cường miễn dịch, đẩy lùi virus và ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm bệnh.

Những cách phòng ngừa sùi hậu môn 

Để phòng tránh mụn cóc tình dục cũng như sùi hậu môn hiệu quả, người bệnh nên tuân thủ một số biện pháp sau: 

Vui lòng sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Điều trị chuyên sâu các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung, bệnh sùi mào gà nói riêng. 

Khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ và nên chung thủy một vợ một chồng hoặc hạn chế số lượng bạn tình

Hiện nay, cách tốt nhất là tiêm vắc xin phòng ngừa HPV để chủ động bảo vệ chống lại các chủng HPV liên quan đến mụn cóc và nguy cơ ung thư.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%