Search
Close this search box.

Mụn cóc ở lưỡi và triệu chứng của bệnh

Nhắc đến sùi mào gà là chúng ta nghĩ ngay đến con đường lây truyền qua đường tình dục nhưng đây lại là căn bệnh thường xuất hiện xung quanh bộ phận sinh dục. Nhưng trên thực tế, mụn cóc tình dục có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, trong đó có lưỡi của người bệnh. Mụn cóc ở lưỡi ít phổ biến hơn, nhưng theo thông kế có thể thấy nam giới chủ yếu bị ảnh tường vấn đề này

Bệnh sùi mào là gì? Và tại sao gọi là mụn cóc ở lưỡi

Sùi mào gà là một trong những bệnh thường mắc phải qua quan hệ tình dục không lành mạnh thiếu an toàn. Triệu chứng phổ biến của bệnh này là xuất hiện các nốt sần màu hồng nhạt. Lâu dần, các cục u này chứa mủ nên to dần và bóng hơn, bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan và gây ảnh hưởng không nhỏ cho người bệnh. 

Theo khoa học, mụn cóc được gây ra bởi một loại virus có tên là HPV (hay cụ thể hơn là u nhú ở người). Có 120 chủng virus này nhưng chủng gây bệnh sùi mào gà chủ yếu là do HPV-6 và HPV-11. Bệnh nhân thường ở độ tuổi từ 25 đến 45. Mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện trên nhiều bộ phận của cơ thể. Trong trường hợp u nhú lây truyền qua đường tình dục, u nhú chủ yếu xuất hiện ở hậu môn, bộ phận sinh dục (dương vật, âm đạo) hoặc lưỡi.

Mụn cóc ở lưỡi hay còn được biết đến là sùi mào gà ở lưỡi là triệu chứng mụn cóc xuất hiện trên lưỡi. Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở lưỡi nằm ở việc người bệnh quan hệ tình dục bằng miệng với đối tác mắc bệnh, tức là đã nhiễm bệnh. Để dễ dàng nhận biết mụn cóc ở đâu, người ta thường gọi chung là mụn cóc ở lưỡi để nhận biết bệnh.

Những nguyên nhân gây ra mụn cóc ở lưỡi

Trong những năm gần đây, tình trạng mụn cóc ở lưỡi/ sùi mào gà ở lưỡi gia tăng là do quan hệ tình dục bằng miệng ngày càng phổ biến, kéo theo sự hứng thú mới trong cuộc yêu. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng đây là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về răng miệng. Sùi mào gà ở lưỡi thường là căn bệnh rất nguy hiểm và khi phát triển nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng khó chịu cho người bệnh.

Vậy nguyên nhân gây bệnh mụn cóc ở lưỡi là gì? 

Trên thực tế, mụn cóc sinh dục phổ biến là do nhiễm virus HPV. Còn triệu chứng ở lưỡi thì lây nhiễm chủ yếu do người bệnh quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh. 

Ngoài ra, hôn môi là một cách khác để lây lan mụn cóc sinh dục. Các bác sĩ khẳng định bệnh có thể lây truyền qua các vật dụng như cốc, khăn tắm và vật dụng cá nhân, tuy tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn. 

Bệnh nhân gặp khó khăn trong ăn uống, vệ sinh và giao tiếp hàng ngày. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Những loại mụn cóc ở lưỡi và đối tượng dễ mắc bệnh

Những loại mụn cóc ở lưỡi thường gặp

Mụn cóc lưỡi không chỉ là những nốt sùi mào gà xuất hiện trên lưỡi mà còn có nhiều triệu chứng khác. Sở dĩ có những triệu chứng khác nhau là do giữa các chủng virus HPV cũng có sự khác biệt. Nói chung, các loại mụn cóc phổ biến nhất là: 

Dạng u nhú hình vảy:vảy: Đây là những tổn thương do chủng HPV 6 và HPV 11 gây ra. Các đốm mụn hình súp lơ có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. 

Có dạng mụn cóc (mụn cơm): Đây là loại mụn cơm thường xuất hiện ở những nơi bất kì thuộc vị trí Ở hậu môn, dương vật, âm đạo và cả ở lưỡi. Những đường vân này thường bắt nguồn từ các chủng HPV-2 và HPV-4.

Bệnh Heck: tức là biểu hiện sưng tấy lớp biểu mô khu trú của lưỡi. Theo các nhà nghiên cứu, đây là hiện tượng do virus HPV-13 và HPV-32 gây ra. 

Condyloma: Đây là một loại khối u thường hình thành trên bộ phận sinh dục. Các bác sĩ lý giải vì sao xuất hiện loại u này trên lưỡi, họ cho rằng có thể bệnh nhân đã quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh nên đã nhiễm bệnh. Các chủng HPV-2, HPV-6, HPV-11 gây bệnh cho người bệnh.

Những đối tượng dễ mắc bệnh mụn cóc ở lưỡi

Những người có nguy cơ phát triển mụn cóc sinh dục trên lưỡi chủ yếu là: 

Nam giới – Vì nam giới có xu hướng thực hiện oral sex để tăng hưng phấn cho bạn tình. Đồng thời, nam giới thường thích oral sex hơn. 

Người có thói quen tình dục không an toàn (không dùng biện pháp tránh thai). 

Người có nhiều bạn tình, tức là quan hệ tình dục với nhiều người mà không sử dụng bao cao su.

Những người có hệ thống miễn dịch yếu dễ bị nhiễm trùng hơn.

Những triệu chứng bệnh mụn cóc ở lưỡi

Mụn cóc tình dục có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng hầu hết các triệu chứng đều giống nhau và có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng. Tuy nhiên, ở người bị mụn cóc ở lưỡi, các giai đoạn phát triển của bệnh sau thường rõ rệt hơn: 

Giai đoạn 1: Hầu hết các nốt sùi còn nhỏ, nhiều chỗ còn nhỏ và thưa nên người bệnh cảm nhận rõ ràng các triệu chứng của bệnh. Nó có thể được tìm thấy trên lưỡi, má, môi hoặc thậm chí bên trong khoang miệng. Vì các triệu chứng này tương đối giống với các triệu chứng của bệnh nhiệt miệng nên rất dễ bỏ qua nguyên nhân khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, khối sa lan rộng ra và dễ quan sát hơn. Đồng thời tạo thành những nốt màu hồng nhạt hoặc trắng, hình chiếc lược. Có thể nổi trên bề mặt lưỡi hoặc mặt trong má nhưng không ngứa, không đau. Tuy nhiên, chúng dễ bị chảy mủ hoặc máu khi ăn 

Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất khi các nốt sùi có triệu chứng lở loét ngày càng lớn khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu. Nếu thức ăn va vào nốt sùi trong khi ăn, nốt sùi có thể rỉ ra và dễ bị nhiễm trùng hơn. Đồng thời, từ miệng bệnh nhân phát ra mùi lạ. Một số trường hợp nốt sùi lan ra ngoài miệng khiến người bệnh cảm thấy rất lo lắng, không đủ tự tin khi gặp gỡ hay giao tiếp với người khác.

Xem thêm: NHỮNG CON ĐƯỜNG VIRUS HPV GÂY BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ THỂ LÂY NHIỄM

Xem thêm: NỐT SÙI MÀO GÀ CÓ DỄ VỠ KHÔNG

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%