Search
Close this search box.

Những con đường virus HPV gây bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm

Vi-rút HPV gây ra mụn cóc sinh dục có thể lây truyền rất dễ dàng, chẳng hạn như qua quan hệ tình dục không an toàn, lây truyền từ mẹ sang con hoặc tiếp xúc với dụng cụ không được khử trùng. loại virus nguy hiểm này.

Khái quát về Virus HPV gây sùi mào gà 

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Bệnh này do vi rút u nhú có tên gọi HPV gây ra. Những nguyên nhân gây bệnh bao gồm quan hệ tình dục không an toàn và tiếp xúc gián tiếp không qua đường tình dục. Thời gian ủ bệnh khoảng 3 tuần đến 8 tháng phụ thuộc vào cơ thể của mỗi người, trung bình là 2 đến 3 tháng. Tổn thương chủ yếu của bệnh này là những nốt sần nhỏ giống như mào gà, có màu hồng nhạt mọc ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, miệng và họng… 

Ngoài ra, người bệnh còn có biểu hiện ngứa, ngáy, khó chịu ở bộ phận sinh dục, một số còn dễ chảy máu khi quan hệ tình dục. Nếu bệnh không được nhận biết và điều trị kịp thời, các tổn thương sẽ phát triển và lan rộng nhanh chóng, tạo thành các mảng, khối lớn gây cản trở sinh hoạt của người bệnh.

Những con đường virus HPV sùi mào gà có thể lây nhiễm 

Từ quan hệ tình dục không an toàn với người khác

Đây là con đường lây nhiễm chủ yếu của virus hpv gây xuất hiện bệnh sùi mào gà. Nếu bạn vô tình quan hệ tình dục với người bị mụn cóc sinh dục mà không sử dụng BCS hoặc các thiết bị bảo vệ khác. Thì nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ cao rất nhiều. 

Con đường lây nhiễm virus hpv không qua đường tình dục

  • Cá nhân thường xuyên có thói quen dùng chung dụng cụ, đồ dùng cá nhân với người mang virus HPV gây bệnh sùi mào gà ;
  • Lây nhiễm virus hpv từ quả can thiệp y tế: vô tình sử dụng dụng cụ y tế không được tiệt trùng;
  • Lây qua việc tiếp xúc như bản thân Hôn, sờ nắn chân tay ở đối phương có nhiễm HPV;
  • Lây nhiễm từ việc chăm sóc bệnh nhân: Nguyên nhân này có thể có 2  chiều từ người chăm sóc sàng bệnh nhân hoặc ngược lại.

Con đường lây HPV gây sùi mào gà ở trẻ em

Trẻ em dễ mắc bệnh sùi mào gà hơn khi nhiễm virus HPV do khả năng phòng vệ của trẻ còn rất yếu. Các con đường có thể lây HPV gây ra mụn cóc sinh dục ở trẻ em là: 

  • Khi chuyển dạ: Nếu người mẹ bị nhiễm vi-rút HPV khi mang thai mà không được điều trị, vi-rút HPV có nhiều khả năng truyền sang em bé trong quá trình chuyển dạ.
  • Trong quá trình chăm sóc định kỳ: những người chăm sóc mang vi-rút HPV và có thể lây nhiễm cho con bạn. 
  • Thực hiện các thủ thuật y tế mà không tiệt trùng dụng cụ y tế. 
  • Một số trẻ em bị nhiễm vi rút HPV gây sùi mào gà do lạm dụng tình dục.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ THỜI GIAN Ủ BỆNH LÀ BAO LÂU VÀ NHỮNG ẢNH HƯỞNG TỪ BỆNH

Xem thêm: THỜI GIAN Ủ BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở NỮ LÀ BAO LÂU ? VÀ NHỮNG DẤU HIỆU BỆNH Ở NGƯỜI PHỤ NỮ

Người bị nhiễm virus HPV gây sùi mào gà có thể điều trị dứt điểm được không?

Khi bản thân vô tình phát hiện mắc bệnh, hầu hết tâm lý chung mọi người đều hoang mang và lo lắng không biết bản thân có thể chữa khỏi hoàn toàn được không.  

Thì minh xin trả lời đó là cho biết hiện chưa có thuốc đặc trị virus HPV  gây bệnh sùi mào và virus này vẫn có thể tái nhiễm. Điều này có nghĩa là chúng vẫn có có thể tái phát sau khi thực hiện điều trị. Điều này có nghĩa bản thân người bệnh sẽ mang virus HPV trong suốt quãng đời còn lại, có thể có hoặc không có triệu chứng từ bệnh. Tuy nhiên luôn có nguy cơ lây bệnh cho chồng hoặc bạn tình nếu họ quan hệ tình dục không an toàn. 

Nếu bản thân nhiễm phải virus HPV gây sùi mào gà thì không nên sử dụng các biện pháp trị mụn cóc thông thường để điều trị mụn cóc một cách tùy tiện. Thay vào đó, mọi người nên đến ngay cơ sở y tế đa khoa uy tín để được thăm khám, chẩn đoán kỹ lưỡng và hướng dẫn phương án điều trị phù hợp nhất.

Những biện phòng phòng chống HPV gây sùi mào gà hiệu quả hiện nay

Cho đến nay, không có cách chữa bệnh giang mai. Mục tiêu điều trị chỉ là tiêu diệt nốt sần và tăng cường miễn dịch toàn thân và tại chỗ để tiêu diệt vi rút HPV. Mặt khác, virus HPV gây bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan, đặc biệt là qua quan hệ tình dục không an toàn. Vì vậy, bạn hãy chủ động áp dụng các biện pháp phòng tránh hiệu quả như

  • chung thủy một vợ một chồng, quan hệ tình dục an toàn hơn và sử dụng bao cao su đúng cách.
  •  Dù nam hay nữ hãy vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục. 
  • Không được dùng chung vật dụng cá nhân với người nhiễm HPV. 
  • Nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sùi mào gà cần đến bác sĩ để được điều trị kịp thời. Thực hiện quy trình khám chữa bệnh hiệu quả, an toàn theo chỉ định của bác sĩ.
  • Bản thân nên chủ động đặt lịch tiêm vắc-xin ngừa vi-rút HPV. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu virus HPV gây sùi mào gà nên tiêm vắc xin vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để chủ động phòng ngừa bệnh. Vắc xin HPV được chỉ định cho phụ nữ trong độ tuổi từ 9 đến 26, nên tiêm càng sớm càng tốt, vắc xin này có hiệu lực đến 30 năm.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%