Search
Close this search box.

người bệnh phát hiện bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu có thể chữa khỏi không

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội khá phổ biến hiện nay và chúng có thể gây ra nhiều phiền toái cho bản thân người bệnh. Nếu bản thân không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến tình trạng vô sinh hoặc ung thư ở người bệnh. Vậy nếu người bệnh phát hiện bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu có thể chữa khỏi không? Vậy thì hãy cùng mình tìm hiểu vấn về này nhé.

Hiện nay bệnh sùi mào gà là bệnh gì

Bệnh sùi mào gà được biết đến là một căn bệnh truyền nhiễm cộng động. Bệnh chủ yếu lây truyền bệnh qua con đường tình dục do virus hpv gây ra. Ngoài việc quan hệ tình dục không an toàn, virus HPV còn có thể lây truyền qua tiếp xúc gián tiếp. Thời gian ủ bệnh rất dài, có thể kéo dài từ 2-9 tháng sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người mang mầm bệnh HPV

Ngoài ra, đây có thể xem là một bệnh xã hội nguy hiêm hiện nay: vì virus HPV làm thay đổi cấu trúc của các tế bào mà nó lây nhiễm, dẫn đến cơ thể người bệnh xuất hiện triệu chứng ung thư (ung thư cổ tử cung, âm hộ, dương vật và hậu môn), ung thư miệng và cổ họng), các vấn đề khi mang thai (phụ nữ sinh ra có thể truyền mụn cóc sinh dục cho con của bạn), và trẻ sơ sinh bị nhiễm HPV thanh quản có thể bị sùi mào gà ở miệng.

Những biểu hiện của bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu 

Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV đều không xác định được thời gian lây nhiễm. Sau thời gian ủ bệnh từ trung bình khoảng từ 14 ngày đến 2 tháng thì bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu sẽ xuất hiện một số các triệu chứng như sau:

Xuất hiện những nốt sần có màu màu hồng nhạt,  mềm, có chân hoặc cuống mọc ở bộ phận sinh dục nam (bìu, quy đầu, thân dương vật…) và bộ phận sinh dục nữ (âm đạo, môi lớn, môi bé…) .

Những triệu chứng này thương sẽ  không gây đau nhưng rất dễ chảy máu khi thực hiện quan hệ tình dục với bạn tình

Những phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiện nay

Sử dụng thuốc để điều trị bệnh sùi mào gà

Imiquimod : Hiệu quả trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại mụn cóc tình dục. Bệnh nhân không nên thực hiện quan hệ tình dục khi kem vẫn còn trên da vì việc này có thể làm kích ứng da của bạn tình. 

Podophyllin & Podophyllin (Condylox): Podophyllin là một nhựa cây có thể phá hủy mô mụn cóc tình dục do HPV gây ra. Podophyllin có cùng hoạt chất với Podophyllin. Podofilox không nên sử dụng bên trong bộ phận sinh dục và người phụ nữ đang mang bầu. 

Sinecatechin: Được sử dụng để điều trị mụn cóc tình dục bên ngoài hoặc những vị trí xung quanh vùng hậu môn. 

Axit trichloroacetic : Có thể đốt cháy mụn cóc sinh dục do HPV gây ra và được dùng để điều trị mụn rộp sinh dục. 

Tuy nhiên người bệnh nên được thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ trước sử dụng thuốc nhé.

Sử dụng phương pháp phẫu thuật, tiểu phẫu 

Bệnh nhân sẽ có thể bị chỉ định phẫu thuật đối với những mụn cóc lớn không đạt hiệu quả từ việc dùng thuốc  Các lựa chọn phẫu thuật bao gồm: 

Phương pháp áp lạnh từ nitơ lỏng (liệu pháp áp lạnh): Gây ra mụn nước xung quanh mụn rộp sinh dục. Khi da lành lại, các tổn thương bong ra và được thay thế bằng lớp da mới. Bệnh nhân có thể yêu cầu áp lạnh nhiều lần bằng nitơ. Tác dụng phụ của phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục này bao gồm đau và sưng tấy. 

Quá trình bằng tia laser: Bác sĩ điều trị mụn cóc bằng chùm ánh sáng cường độ cao. Vì phương pháp này điều trị tốn kém nên thường dùng cho những mụn cóc lớn và khó điều trị. Phương pháp điều trị bằng laser có thể gây ra tác dụng phụ đau đớn và có thể để lại sẹo. 

Sử dụng dao mổ điện: Đốt mụn cóc bằng dòng điện. Điều này có thể gây đau và sưng sau thủ thuật. 

Phẫu thuật loại bỏ mụn cóc: Bệnh nhân được gây mê toàn thân hoặc cục bộ và bác sĩ sẽ loại bỏ hoàn toàn mụn cóc. Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường cảm thấy đau.

Giai đoạn đầu bị sùi mào gà có thể chữa khỏi không

Cho đến nay, bệnh sùi mào gà vẫn chưa có một phương pháp điều trị nào đặc hiệu, . Vì vậy, nếu bị nhiễm virus, người bệnh sẽ phải sống chung với bệnh sùi mào gà đến hết đời, ngay cả khi bệnh có triệu chứng mụn cóc. 

Vậy người bệnh giai đoạn đầu bị sùi mào gà có thể chữa khỏi không? Thì mình xin trả lời việc điều trị chủ yếu giúp làm giảm các triệu chứng hoặc loại bỏ tổn thương do mụn cóc sinh dục gây ra. Người bệnh không chú ý vệ sinh, bệnh rất dễ tái phát và có thể trở thành mãn tính. Nếu không được nhận biết và điều trị, các triệu chứng sẽ không cải thiện và trong những đợt bùng sau phát sau này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn lúc ban đầu.

Những giải pháp phòng chống bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay

Hay có lối sống tình dục lành mạnh và an toàn. Và nên vệ sinh trước cũng như sau khi quan hệ tình dục. 

Tuyệt đối không nên sử dụng đồ cá nhân từ người bệnh

Ở giai đoạn đầu bệnh sùi mào gà thường không có triệu chứng lâm sàng nhưng người mắc bệnh có thể lây nhiễm cho người khác. Vì vậy, mọi người nên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời và thực hiện các biện pháp điều trị hiệu quả, tránh nguy cơ lây nhiễm và biến chứng cho người khác..

Xem thêm:  KIẾN THỨC VỀ BỆNH SÙI MÀO GÀ

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ BỆNH SÙI MÀO GÀ GIAI ĐOẠN II

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%