Search
Close this search box.

Kiện thức về bệnh sùi mào gà và những biện pháp phòng tránh sùi mào gà hiệu quả hiện nay

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh lây nhiễm phổ biến và nguy hiểm nhất hiện nay. Chúng có tốc độ lây lan nhanh chóng nếu bản thân không biết cách phòng tránh. Biện pháp phòng tránh sùi mào gà hiệu quả hiện nay là gì ? Thì trong bài viết hôm nay hãy cùng minh tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh sùi mào gà và những cách phòng tránh sùi mào gà hiệu quả hiện nay nhé!

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh gì

sùi mào gà hay còn nhiều người biết đến cái tên là bệnh mộng gà hay mụn cóc sinh dục. Đây được xem là một trong những căn bênh truyền nhiễm xã hội được lây truyền qua đường tình dục phổ biến do vi-rút HPV gây ra và xuất hiện dưới dạng mụn cóc mềm trên bộ phận sinh dục gây đau, ngứa, ngáy và khó chịu. 

Một số cá thể phát triển mụn cóc sinh dục trong vòng vài tuần sau khi bản thân bị nhiễm virus, nhưng cũng có những trường hợp có thể mất vài tháng hoặc vài năm. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các trường hợp nhiễm HPV đều không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào hoặc bản thân người bệnh không thể phát hiện được. Tỷ lệ người có triệu chứng rõ ràng rất thấp, chỉ khoảng 1-2% trường hợp. Do đó, người bị nhiễm HPV rất khó để xác định tình trạng bệnh của mình và đôi khi vô tình lây nhiễm cho người khác.

Một số triệu chứng bệnh sùi mào gà thường gặp ơ người bị nhiễm bệnh

Bệnh sùi mào gà chủ yếu bị lây truyền qua quan hệ tình dục, bao gồm quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo và hậu môn. Vì chúng có thể ở bên trong hoặc bên ngoài bộ phận sinh dục nên người bệnh khó mà  phát hiện được.

Ở giai đoạn đầu mới phát, mụn của sùi mào gà thường rất nhỏ và có màu da hoặc hơi sẫm màu. Đầu các nốt sùi có hình giống như mào gà hoặc súp lơ, sờ vào thấy nhẵn hoặc hơi nhám. Chúng cũng có thể xuất hiện dưới dạng cục mụn cóc hoặc chỉ là mụn cóc đơn giản. Ngoài ra, các triệu chứng của mụn cóc sinh dục khác nhau tùy theo giới tính.

Những triệu chứng thường xuất hiện ở bệnh sùi mào gà ở nam giới 

Mụn cóc sinh dục ở nam giới có thể xuất hiện trong hoặc xung quanh vị trí dương vật, bẹn, đùi hoặc hậu môn. Vết sưng có màu thịt, nâu hoặc hồng xung quanh bộ phận sinh dục gây khó chịu, ngứa và xuất hiện tình trạng chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, mụn cóc sinh dục cũng có thể xuất hiện vùng miệng của những người có quan hệ tình dục bằng miệng với người mang vi rút HPV.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ giới

  • Các nốt sùi do virus HPV gây ra ở phụ nữ có thể xuất hiện bên trong hoặc ngoài âm đạo, hậu môn hoặc cổ tử cung.
  • Có đôi nét giống nam giới – sùi mào gà ở nữ có các nốt sùi cũng có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác trên cơ thể người phụ nữ và gây nhiều triệu chứng xác nhau như: tiết dịch âm đạo, ngứa ngáy hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục…

Người xuất hiện những triệu chứng nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa khi cảm thấy cơ thể xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Tình trạng ngứa bộ phận sinh dục
  • Xuất hiện triệu chứng đau và chảy máu khi quan hệ tình dục
  • Tình trạng bị rát khi tiểu, tiểu khó
  • Xuất hiện triệu chứng cơ quan sinh dục tiết dịch bất thường, có mùi hôi,…

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở KHOANG MIỆNG

Những nguyên nhân có thể dẫn đến bản thân mắc phải  bệnh sùi mào gà

Thực tế virus HPV là cụm từ của chủng loài có tên là đây được xem là nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà. Virus này có trên 100 chủng loài và có ít nhất 40 chủng lây truyền qua quan hệ tình dục. Trong đó, 2 chủng virus có thể gây ra bệnh sùi mào gà phổ biến nhất là HPV-16 và HPV-18 có thể gây ra bệnhung thư cổ tử cung, dương vật hoặc hậu môn hay khoang miệng… Các chủng HPV-6 và HPV-11 cũng có thể gây ra mụn cóc sinh dục nhưng chúng không phát triển thành ung thư.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh hiện nay như:

  • Đối tượng quan hệ tình dục không có dụng cụ bảo vệ
  • Quan hệ tình dục với nhiều người mà không dùng biện pháp an toàn
  • Đối tương nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác
  • Có mẹ bị nhiễm virus HPV trong quá trình sinh em bé
  • Cá thoi quen dùng chung đồ cá nhân với người bệnh sùi mào gà

Những phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiện nay

Điều trị sùi mào gà phải tuân theo nguyên tắc chính là loại bỏ các tổn thương do  virus HPV gây ra. Kiểm soát nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác để tránh làm trầm trọng thêm bệnh sùi mào gà và điều trị cho bạn tình của bệnh nhân để ngăn ngừa tái nhiễm.

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà bằng thuốc

Hiện nay, bệnh sùi mào gà có thể được điều trị một số loại thuốc như sau:

  • Thuốc  Imiquimod (Aldara)
  • Thuốc  Axit trichloroacetic
  • Thuốc Podophyllin và Podofilox
  • Thuốc Interferon hoặc 5-fluorouracin:

Tuy nhiên, mụn cóc sinh dục không thể được điều trị bằng thuốc trị mụn cóc thông thường hoặc thuốc không kê đơn. Vì vậy, người bệnh không nên tự dùng hoặc mua thuốc ở nhà thuốc mà nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám xác định tình trạng bệnh cụ thể và kê đơn thuốc phù hợp, tránh biến chứng và nguy cơ kháng thuốc khi dùng.

Điều trị bệnh sùi gà bằng thủ thuật, phẫu thuật

Nếu việc điều trị bằng thuốc không đạt hiệu quả, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ đinh qua một số phương pháp thủ thuật, phẩu thuật như:

  • Phương pháp Cryotheraphy (Liệu pháp lạnh)
  • Thực hiện điều trị  bằng laser
  • Thực hiện pháp điều trị bằng dao mổ điện.

Một số biện pháp phòng tránh sùi mào gà hiệu quả 

được biết đến  Virus HPV rất dễ lây truyền, đặc biệt là từ con đường tình dục không an toàn nên nếu muốn phòng bệnh hiệu quả, mỗi người cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Bản thân hãy sống chung thủy một vợ một chồng
  • Bản thân hãy có lối sống quan hệ tình dục an toàn;
  • Bản thân hãy nói không với việc dùng chung đồ dùng cá nhân với người đang mắc bệnh;
  • Khi bản thân có biểu hiện nghi ngờ mắc virus hpv cần nhanh chóng đi thăm khám ngay;
  • Bản thân nên đi chủ động về việc tiêm vắc-xin phòng ngừa HPV.

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ BỆNH SÙI MÀO GÀ GIAI ĐOẠN II

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%