Search
Close this search box.

Phòng khám tư vấn xét nghiệm HIV uy tín?

Hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS ban hành kèm theo Quyết định số 5456/QĐ-BYT ngày 20 tháng 11 năm 2019 của Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về tư vấn, xét nghiệm và chẩn đoán. Tất cả các hình thức tư vấn xét nghiệm HIV phải tuân thủ năm nguyên tắc sau: 

đồng ý, bảo mật, tư vấn, chính xác và kết nối với chăm sóc và điều trị. 

Đồng ý: 

Chúng tôi cần thông báo cho bạn nếu bạn đã được xét nghiệm HIV và chỉ khi bạn đồng ý (ngoại trừ trường hợp xét nghiệm HIV bắt buộc). 

Tính bảo mật: 

Đảm bảo tính bảo mật thông tin cho những người được tư vấn và xét nghiệm HIV. Tư vấn: Tất cả các trường hợp xét nghiệm HIV cần được cung cấp thông tin thích hợp trước xét nghiệm và tư vấn sau xét nghiệm. 

Độ chính xác: 

Các phòng thí nghiệm tuân thủ nghiêm ngặt các thực hành xét nghiệm HIV tiêu chuẩn và sử dụng các phương pháp xét nghiệm quốc gia để đảm bảo độ chính xác của kết quả xét nghiệm. 

Kết nối với chăm sóc, điều trị và dự phòng: Những người đã xác định nhiễm HIV cần được kết nối ngay với việc chăm sóc, điều trị và dự phòng. Những người không bị nhiễm HIV nhưng vẫn có các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV có liên quan đến các nỗ lực phòng chống HIV.

>> xem thêm: TRƯỚC KHI PHẪU THUẬT CÓ XÉT NGHIỆM HIV KHÔNG?

Ví dụ về những người cần được tư vấn xét nghiệm HIV bao gồm những người có hành vi nguy cơ nhiễm HIV: tiêm chích ma túy, mại dâm, quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới, người có quan hệ tình dục không an toàn với người khác, sử dụng ma túy, v.v. 

Những người mắc một số bệnh, chẳng hạn như bệnh lao, bệnh lây truyền qua đường tình dục và viêm gan C. Bệnh nhân được đánh giá lâm sàng và cận lâm sàng nhưng không xác định được nguyên nhân hoặc triệu chứng nhiễm HIV. Phụ nữ có thai. 

Vợ/chồng/con của người nhiễm HIV; Anh, chị, em ruột của trẻ nhiễm HIV. nếu không được yêu cầu. Hình thức tư vấn xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là quá trình tư vấn xét nghiệm HIV do nhân viên y tế hoặc người tham gia chủ động thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tư vấn xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng là một quá trình tư vấn xét nghiệm và xét nghiệm diễn ra bên ngoài cơ sở chăm sóc sức khỏe và bao gồm:

Tư vấn xét nghiệm HIV từ nhân viên phòng xét nghiệm. Tư vấn xét nghiệm HIV bởi những người không phải là nhân viên phòng xét nghiệm. Chi tiết về tự xét nghiệm xem tại Quyết định 2673/QĐ-BYT ngày 27/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc công bố hướng dẫn tư vấn và xét nghiệm HIV tại cộng đồng.

Quá trình thực hiện:

 + Tư vấn trước khi xét nghiệm

 + Được sự đồng ý của bạn, chúng tôi lấy mẫu xét nghiệm HIV

 + Tiến hành xét nghiệm chẩn đoán HIV

 + Tư vấn sau xét nghiệm và trả kết quả


Xét nghiệm sàng lọc kháng thể kháng HIV:

 + Trường hợp âm tính: tư vấn và trả kết quả âm tính cho khách hàng. Những khách hàng đáng ngờ trong thời gian cửa sổ sẽ được yêu cầu kiểm tra lại trong 3 tháng. Khách hàng thuộc nhóm rủi ro được đề nghị tư vấn và cân nhắc sau 6 tháng.

+ Nếu kết quả đáp ứng: Giải thích cho khách hàng nên làm lại xét nghiệm. Lấy máu để chuyển đến phòng thí nghiệm xác nhận đôi khi còn được gọi là phòng thí nghiệm xác nhận. Phụ nữ mang thai đã có xét nghiệm sàng lọc phản ứng khi sinh nên được tư vấn ngay lập tức để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con từ thuốc ARV. – Xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV: Thực hiện tại phòng xét nghiệm được Bộ Y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV.

+ Kết quả âm tính: Kết quả tư vấn và đáp ứng của khách hàng không nhiễm HIV. Khách hàng có nghi ngờ về thời gian cửa sổ được yêu cầu tái kiểm định trong 3 tháng. Đối với nhóm khách hàng có nguy cơ, xét nghiệm lại sau 6 tháng.

Xem thêm: KIT TEST NHANH HIV LÀ GÌ? CÓ NHỮNG LOẠI NÀO?

+ Kết quả chưa khẳng định: Chưa xác định được sự có mặt của kháng thể kháng HIV. Tư vấn và trả lời kết quả thân chủ không xác định tình trạng nhiễm HIV. Đợi khách test lại sau 14 ngày.

+ Khẳng định kết quả dương tính: tư vấn sau xét nghiệm và khẳng định nhiễm HIV. Trả kết quả và giới thiệu khách hàng đến điều trị HIV hoặc các dịch vụ phù hợp khác.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%