Search
Close this search box.

trước khi phẫu thuật có xét nghiệm hiv không?

Căn bệnh HIV được xem là căn bệnh thế kỷ mà ai nghe đến cũng giật mình. Đây được xem là một căn bệnh hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị và chúng có thể tấn công cũng như làm giảm hệ thống miễn dịch ở người bệnh. Để xác định được bệnh cách duy nhất là thực hiện xét nghiệm HIV. Bên cạnh đó, chúng rất dễ dàng lây nhiễm qua con đường máu. Vậy thì, người trước khi phẫu thuật có xét nghiệm hiv không ta? Để tìm ra câu hỏi cho vấn đề này hãy cùng mình đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Khái niệm tổng quát về HIV

Thức tế thì HIV là từ viết tắt của Human Immunodeficiency Virus. Đây được xem là một loại virus nguy hiểm hiện nay có thể phá hủy các tế bào CD4 hoặc T trong hệ thống miễn dịch người bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, nếu theo thời gian sức mạnh của  hệ thống miễn dịch của người bệnh sẽ bị giảm dần có thể dễ bị nhiễm nhiều loại bệnh nhiễm trùng mà bình thường một người bình thường có thể chống lại được. và thậm chí có thể tử vong vì quá tình nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng

Nếu bạn vô tình bị lây nhiễm HIV thì căn bệnh này sẽ theo bạn đến hết  đời. Hiện căn bệnh này chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên, những người bị nhiễm căn bệnh thế kỷ này có thể sử dụng thuốc để làm chậm vi rút và kéo dài tuổi thọ của mình.

Xem thêm: PHÒNG KHÁM HIV UY TÍN VÀ CHẤT LƯỢNG Ở ĐÂU?

Những nguyên nhân có thể mắc phải HIV

Quan hệ tình dục: Thói quen quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với bạn tình bị nhiễm căn bệnh HIV thì bản thân bạn có thể bị nhiễm bệnh. Vì  Vi-rút có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết xước trong miệng khi quan hệ tình dục hoặc qua các vết rách nhỏ ở trực tràng hoặc âm đạo trong quá trình quan hệ.

Việc truyền máu: Trong một số trường hợp, virus HIV có thể lây truyền qua từ quá trình truyền máu. Thực tế, các bệnh viện và ngân hàng máu luôn thực hiện sàng lọc nguồn cung cấp máu để tìm ra virus HIV, vì thế rủi ro từ quá trình này là rất nhỏ.Tuy nhiên, ở một số quốc gia có thu nhập thấp không thì sẽ mất đi khả năng xét nghiệm tất cả các lần hiến máu và có thể tạo rủi ro có thể cao hơn cho việc lây nhiễm bệnh.

Do tiếp xúc với đồ vật dính máu của người nhiễm HIV: Dùng chung dụng cụ tiêm chích ma dính máu người bệnh HIV/AIDS có nguy cơ cao khiến bản thân bị nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm khác. 

Bị lây nhiễm từ người mẹ bị HIV sang con: Người mẹ bị nhiễm căn bệnh thế kỷ có thể truyền virus sang con của họ trong quá trình sinh sản hoặc cho con bú. Tuy nhiên nếu người mẹ được uống thuốc và điều trị nhiễm trùng trong thời kỳ mang thai có thể giảm nguy cơ lây nhiễm cho em bé khi sinh.

Vậy trước khi phẫu thuật có xét nghiệm HIV không?

Trước sự nguy hiểm của căn bệnh này và tốc độ lây lan nhanh chóng của HIV qua nhiều con đường khác nhau. Các bác sĩ chuyên môn khuyến cáo bệnh nhân nên xét nghiệm HIV trước khi phẫu thuật. Điều này là do nếu bệnh nhân dương tính với HIV, bác sĩ phải chuẩn bị tâm lý trong khi phẫu thuật và chỉ ra cách tốt nhất để ngăn ngừa lây nhiễm. 

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi trên sẽ là : Bác sĩ có thể xét nghiệm HIV cho bạn trước khi phẫu thuật, trừ khi cần phải phẫu thuật khẩn cấp. Tuy nhiên, bệnh nhân nên biết rằng xét nghiệm HIV trước phẫu thuật được chia thành hai loại: bắt buộc và không bắt buộc. Để hiểu thêm 2 trường hợp này hãy cùng minh tìm hiểu chúng nhé

Tìm hiểu về xét nghiệm HIV bắt buộc và không bắt buộc trước khi phẫu thuật

Theo quy định tại Thông tư 33/2011/TT-BYT (26/8/2011) của Bộ Y tế: Những trường hợp sau đây thì mới bắt buộc phải tiến hành quá trình xét nghiệm HIV trước khi thực hiện phẫu thuật:

  • Những người hiến mô hoặc bộ phận trên cơ thể họ cho người khác;
  • Những người nhận mô hay là bộ phận cơ thể người từ người khác;
  • Những người đồng ý cho tinh trùng hay là noãn cho người khác;
  • Những người được nhận tinh trùng, noãn hay là phôi từ người khác;
  • Những người đã khám lâm sàng, quá trình xét nghiệm cận lâm sàng nhưng chưa phát hiện ra nguyên nhân của bệnh hoặc có xuất hiện các triệu chứng giống như nhiễm HIV.

Ngoài các trường hợp bắt buộc xét nghiệm HIV ở trên, thì quá trình xét nghiệm HIV được coi là không bắt buộc. Mọi người có thể lựa chọn tự nguyện xét nghiệm HIV hoặc không. Quá trình xét nghiệm HIV bắt buộc ở đây có nghĩa là ra chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm HIV mà không cần bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân không có quyền từ chối quá trình xét nghiệm HIV trong những trường hợp bất khả kháng.

Xem thêm: TEST NHANH HIV SAU 2 THÁNG CÓ THẬT SỰ CHÍNH XÁC KHÔNG

Do đó, việc bác sĩ trực tiếp thực hiện xét nghiệm HIV cho bệnh nhân khi chưa hỏi ý kiến của bệnh nhân là không bắt buộc, là vi phạm quy chế khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra, bạn hãy gửi đơn khiếu nại đến bác sĩ phụ trách bệnh viện A vì bạn đã có hành vi không công bằng trong việc khám và điều trị.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%