Search
Close this search box.

Những gì bạn cần biết về thuốc ARV – một loại thuốc kháng HIV hàng đầu

Tìm hiểu về thuốc điều trị ARV

Để đạt được mục tiêu kết thúc đại dịch HIV vào năm 2030, bên cạnh việc tăng cường xét nghiệm HIV tự nguyện để phát hiện các ca nhiễm mới, thì việc tuân thủ hướng dẫn điều trị bằng thuốc HIVA V đối với người nhiễm HIV là điều cần làm.

Những gì bạn cần biết về thuốc arv

Những gì bạn cần biết về thuốc arv

Cho đến nay, không có phương pháp chữa trị cụ thể hoặc hoàn toàn cho bệnh AIDS do vi rút HIV gây ra. Loại thuốc được sử dụng ngày nay để điều trị cho những người bị nhiễm HIV được gọi là ARV, viết tắt của một loại thuốc có tác dụng ngăn chặn và làm giảm sự phát triển của vi rút trong cơ thể bệnh nhân.

Người nhiễm HIV có thể sử dụng thuốc ARV để làm giảm nồng độ virus trong cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe và tăng khả năng chống chọi với bệnh tật do hội chứng tàn tật mắc phải. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra mức độ thấp của vi rút trong cơ thể có thể giúp giảm nguy cơ người nhiễm HIV truyền vi rút cho người khác.

Trước đây, việc sử dụng liệu pháp kháng vi rút ở người nhiễm HIV dựa trên số lượng vi rút của cơ thể (CD4) và tiêu chí giai đoạn lâm sàng của người nhiễm, theo hướng dẫn của Cục Phòng chống HIV / AIDS. Tuy nhiên cho đến nay, tất cả các trường hợp được xác nhận nhiễm HIV hiện có thể được điều trị bằng thuốc kháng vi rút. Điều trị ARV cho người nhiễm HIV càng sớm thì việc ức chế vi rút càng hiệu quả và người bệnh càng có thể sống khỏe mạnh như người bình thường.

Galant là địa chỉ tin cậy để mua arv

điều trị Hiv bằng thuốc Arv có cần bảo hiểm y tế?

Trước năm 2019, thuốc ARV sẽ được cung cấp miễn phí cho người nhiễm HIV đủ điều kiện điều trị theo Hướng dẫn quản lý và phòng chống HIV / AIDS. Sau ngày 01/01/2019, bệnh nhân sẽ được yêu cầu thanh toán toàn bộ. Tuy nhiên, thuốc kháng vi rút thuộc đối tượng thanh toán bằng bảo hiểm y tế nên người nhiễm HIV cần phải có bảo hiểm y tế để được điều trị thường xuyên, liên tục.

Arv là thuốc gì?

Arv cần điều trị bao lâu?

Thuốc ARV cần điều trị liên tục và suốt đời người nhiễm HIV được uống với liều lượng và thời gian thích hợp theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để phát huy tối đa tác dụng đối với người bệnh. Khi được điều trị đúng cách bằng thuốc ARV, sau khoảng 3 tháng, nồng độ vi rút trong cơ thể người nhiễm HIV sẽ giảm mạnh và sức khỏe cũng dần được cải thiện.

Quá trình điều trị ARV đòi hỏi người bệnh phải uống đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời gian. Ngoài việc uống thuốc đều đặn và kịp thời, người bệnh nên thực hiện chế độ ăn uống phù hợp với từng loại thuốc. Không dùng chung rượu, bia với thuốc. Thậm chí có thể gây nhiễm độc cho các cơ quan gan thận và dễ gây ra tác dụng phụ của thuốc. Trong quá trình điều trị ARV, người nhiễm HIV phải tiếp tục thực hiện các bước để dự phòng lây truyền cho người khác.

Thuốc ARV cũng giống như các loại thuốc kháng sinh khác, khi sử dụng thường có các tác dụng phụ như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy … tuy nhiên các triệu chứng này thường tự phát sau vài tuần đầu sử dụng rồi biến mất. Người bệnh không được tự ý ngừng thuốc vì có thể dẫn đến tình trạng virus kháng thuốc và điều trị thất bại.

Tính đến cuối tháng 11 năm 2021, cả nước ghi nhận 3.073 người nhiễm HIV. Trong số này, 2.862 người bị nhiễm AIDS và 2.135 người chết vì AIDS và các bệnh liên quan. Hiện có 938 người nhiễm HIV, trong đó 760 người đang điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV).

Bên cạnh việc phát hiện sớm các trường hợp mắc mới để chủ động dự phòng lây nhiễm HIV, bản thân các cá nhân nhiễm HIV sử dụng thuốc kháng vi rút càng sớm càng tốt để nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV là điều cần thiết. Nó thành công trong việc lây nhiễm cho người khác và đạt được mục tiêu chấm dứt đại dịch HIV vào năm 2030.

Hãy tuân thủ các chỉ định khi điều trị arv

Hãy tuân thủ các chỉ định khi điều trị arv

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%