Search
Close this search box.

Nguyên tắc sử dụng thuốc chữa bệnh giang mai

Giang mai là 1 trong những căn bệnh truyền nhiêm do xoắn khuẩn gây ra, và chủ yếu là lây qua đường tình dục. Ngoài lây qua đường tình dục, vi khuẩn gây bệnh giang mai còn có thể lây qua các đường khác như tiếp xúc với các vết thương hở trên vùng da, dùng chung đồ dùng or đồ đạc cá nhân.

Bệnh giang mai có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, sau khoảng từ 90 ngày bị nhiễm bệnh xoắn khuẩn giang mai sẽ gây nên những triệu chứng rất khó chịu. Ở mỗi giai đoạn khác nhau của bệnh người bệnh sẽ có những dấu hiệu khác nhau. Việc sử sụng thuốc chữa bệnh giang mai cũng tùy theo từng giai đoan của bệnh.

Dù chữa bệnh giang mai ở giai đoạn nào cũng cần tuân theo các nguyên tắc:

  • Điều trị bệnh sớm nhất là khi ở giai đoạn đầu của bệnh vẫn chưa có nhiều những dấu hiệu gây khó chịu, điều trị kiên trì, uống thuốc đúng liền và đúng giờ, tuân thủ theo các nguyên tắc của bác sĩ đề ra.
  • Tuân thủ đúng phác đồ mà các bác sĩ đưa ra cho từng giai đoạn khác nhau.
  • Không quan hệ tình dục trong thời gian chữa trị bệnh, sau khi điều trị hết bệnh nên sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn cho 2 người.
  • Điều trị giang mai đồng thời cho bạn tình để hạn chế nguy cơ tái phát bệnh.
  • Theo dõi chặt chẽ sức khỏe cơ thể sau khi điều trị giang mai
  • Trong quá trình dùng thuốc chữa bệnh nếu thấy có những dấu hiệu bất thường nên cần liên hệ ngay với các bác sĩ.

Các loại thuốc chữa bệnh giang mai hiệu quả hiện nay

Trên thức tế, tùy tình trạng và giai đoạn của bệnh giang mai sẽ có chỉ định dùng thuốc chữa bệnh giang mai khác nhau. Thuốc điều trị bệnh giang mai vẫn được coi la giải pháp đơn gian và hiệu quả đẽ chữa bệnh. Thuốc sẽ có tác dụng giúp tieu diệt xoắn khuẩn giang mai dưới tác dụng của thuốc các triệu chứng sẽ đc giảm đi và biến mất.

Thuốc Benzylpenicillin 

Thuốc Benzylpenicillin thường đc chỉ ddingj với những trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công. Loại thuốc này có thể đc sử dụng với cả các trường hợp bị giang mai giai đoạn 1, giai đoạn muộn, giia đoạn bẩm sinh và là loại thuốc ưu tiên được sử dụng đầu tiên khi mắc bệnh giang mai.

Hoạt động của thuốc Penicillin G ngăn chặn sự phát triển của xoắn khuẩn gây bệnh:

  • Với trường hợp bị nhiễm bệnh giang mai giai đoạn sớm sẽ được sử dụng Penicillin G 2,4 triệu đơn vị dùng tiêm toàn thân mỗi bên mông 1,2 triệu đơn vị. Hoặc cũng có thể sử dụng Procain Penixillin G tan trong nước tiêm bắp 1,2 triệu đơn vị mỗi ngày và dùng trong suốt 10 ngày.
  • Với những trường hợp bệnh giang mai muộn sẽ đc sử dụng Penicilin G2,4 triệu đơn vị và dùng 4 liều, mỗi liều cách nhau từ 3-4 tuần. Hoặc cũng có thể sử dụng Procain Penicilin G tan trong nước tiêm bắp 1,2 triệu đơn vị và dùng duy trì từ 3-4 tuần liền.
  • Với những trường hợp mắc bệnh giang mai bẩm sinh có thể sử dụng Benzathin penicilin G 50 triệu đơn vị/kg  dùng tiêm tĩnh mạch với mỗi ngày 2 lần và sử dụng trong 10 ngày.
  • Với trường hợp mắc bệnh giang mai bẩm sinh muộn có thể sử dụng mỗi ngày Benzyl penicilin G 20-30 triệu đơn vị tiêm tĩnh mạch or tiêm bắp ngày 2 lần và sử dụng trong 14 ngày liền.

Thuốc Doxycyline

Doxycyline cũng là 1 loại thuốc chữa bệnh giang mai thường đc sử dụng nhưng trong trường hơp dùng penicillin G ko mang lại hiệu quả. Đây là loại kháng sinh thuốc nhóm Tetracyline đc sử dụng như 1 loại kháng sinh kìm khuẩn.

Thuốc Doxycyline thường đc sử dụng trong trường hợp bị giang mai giai đoạn nhẹ với liều dùng 100mg mỗi ngày 2 lần và sử dụng trong 15 ngày. Nếu sử dụng tetracycline liều 500mg uống mỗi ngày 4 lần và duy trì trong vòng 15 ngày.

Thuốc chống chỉ định với trường hợp mẫn cảm với tetracyclin, phụ nữ đang mai thai và cho con bú, trẻ em dưới 8 tuổi và người có tình trạng suy gan.

Thuốc erythromycin

Erythromycin là 1 loại thuốc đc sử dụng trong các trường hợp bị nhiễm khuẩn ở cơ quan hô hấp, bộ phận sinh dục, người mắc bệnh giang mai mà bị dị ứng với penicillin và sử dụng với những trường hợp phụ nữ đang mai thai or giang mai bẩm sinh.

  • Với phụ nữ đang mang thai ở giai đoạn sớm thì có thê dùng Erythromycin 500mg uống ngày 4 lần và duy trì trong uống trong vòng 15 ngày.
  • Với trường hợp giạng mai bẩm sinh sử dụng thuốc erythromicin từ 7,5 đến 12,3mg/kg mỗi ngày 4 lần và dùng trong vòng 30 ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%