Search
Close this search box.

Thuốc ARV

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về: Thuốc ARV là gì? Điều trị ARV là gì? Tác dụng của ARV? Tại sao nên điều trị ARV sớm?Ai nên điều trị ARV? Điều trị ARV có được bảo hiểm y tế chi trả hay không? Lợi ích của việc điều trị ARV bằng bảo hiểm y tế? Tôi có thể mong đợi gì từ việc điều trị ARV? Những lưu ý khi điều trị ARV?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – PHẠM THANH HIẾU

CHIA SẺ VỀ ĐIỀU TRỊ ARV


Anh Nguyễn Quốc Việt chia sẻ về: Bảo hiểm y tế có chi trả chi phí điều trị HIV hay không? Tại sao nên điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? Lợi ích điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? mua thẻ bảo hiểm y tế như thế nào và ở đâu? Bảo hiểm y tế thanh toán những chi phí nào? Nếu đã có bảo hiểm y tế đăng ký tại bệnh viện trong TP.HCM, tôi có thể dùng bảo hiểm đấy để điều trị HIV tại Galant hay không?

ANH NGUYỄN QUỐC VIỆT

CHIA SẺ VỀ ĐIỀU TRỊ HIV BẢO HIỂM Y TẾ


Điều trị HIV ở đâu AN TOÀN & HIỆU QUẢ?

GALANT luôn mang đến giá trị cho khách hàng: Điều trị nhanh & đúng bệnh & giá cả  hợp lý, minh bạch, giấy phép hoạt động được Sở Y Tế TP.HCM cấp. Phòng khám đa khoa có chuyên khoa HIV/AIDS tư vấn xét nghiệm và điều trị cam kết chính xác.

1001 những điều bạn cần phải biết về thuốc ARV

HIV – căn bệnh thế kỷ, nỗi ám ảnh của tất cả chúng ta. Những ai mắc phải căn bệnh này thì đồng nghĩa là đang nhận “bản án tử hình” và đợi ngày thực thi. Đây là căn bệnh không thể chữa khỏi nhưng chúng ta đã có cách để kiểm soát chúng nhờ có nhóm thuốc kháng virus. Nhóm này được gọi là ARV. Thuốc ARV là gì và những thông tin xoay quanh sản phẩm này như thế nào? Đừng bỏ lỡ ngay sau đây.

Thuốc ARV là gì?

Thuốc ARV (Anti Retrovirus) là loại thuốc được dùng trong điều trị căn bệnh HIV. Cơ chế hoạt động của thuốc này là giúp ức chế quá trình phát triển cũng như sinh sôi và sao chép của Virus HIV đang tồn tại trong cơ thể người bệnh. Như vậy thì thời gian biến chứng từ HIV sang AIDS sẽ được làm chậm lại. Nhờ đó, người bệnh sẽ được cải thiện về sức khỏe cũng như thời gian sống của mình.

Các nhóm thuốc ARV được sử dụng tại Việt Nam

Tại Việt Nam hiện nay, chúng ta đang được sử dụng 4 nhóm thuốc chính đó là:

  • Thuốc có khả năng ức chế sao chép ngược Nucleoside và Nucleotide (NRTIs).
  • Thuốc có khả năng ức chế men sao chép ngược không phải là nucleoside (NNRTIs).
  • Thuốc có khả năng ức chế men Protease (PIs).
  • Ức chế tích hợp (INIs).

Thuốc ARV được dùng trong điều trị căn bệnh HIV

Công dụng của thuốc ARV

Thuốc ARV được sử dụng chính là để điều trị HIV bằng một số cơ chế sau:

  • Có khả năng làm ức chế quá trình sao lưu cũng như kìm hãm sự phát triển của Virus HIV.
  • Giúp cơ thể được nâng cao khả năng miễn dịch. Từ đó sẽ giúp giảm các nguy cơ bị nhiễm trùng cơ hội.
  • Làm chậm lại quá trình chuyển từ HIV sang AIDS
  • Giúp cải thiện sức khỏe của người bệnh. Tăng cơ hội sống cũng như kéo dài tuổi thọ của những người nhiễm HIV.
  • Giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con xuống còn dưới 2%. Đây chắc chắn là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn. Chính vì thế, những người nhiễm HIV vẫn có khả năng mang thai và sinh con dưới sự kiểm soát, theo dõi của bác sĩ.

Hiện nay, những người đang sử dụng ARV mỗi ngày có thể sống thêm từ 30 cho đến 50 năm kể từ ngày bắt đầu điều trị.

ARV giúp kéo dài thời gian sống của người mắc bệnh HIV

Điều trị HIV bằng ARV khi nào?

Nhiễm HIV chắc chắn là điều mà tất cả chúng ta không ai mong muốn cả. Tuy nhiên, nếu chẳng may mắc phải, tự bản thân mỗi người hãy nâng cao ý thức điều trị để không bị tử vong sớm khi chuyển sang giai đoạn AIDS và phòng bệnh cho cả cộng đồng.

Chúng ta nên điều trị HIV bằng ARV càng sớm càng tốt ngay khi phát hiện bệnh. Tuy nhiên, để điều trị một cách chính xác và hiệu quả thì chúng ta nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.

Sau khi gặp bác sĩ, để biết được rằng bệnh nhân có thể được điều trị HIV bằng thuốc ARV hay không cần phải dựa vào chỉ số CD4 – Tế bào bạch cầu chỉ huy. Tế bào này ở người không nhiễm bệnh giao động từ 500 – 1.200 tế bào/mm3. Đối với người nhiễm HIV, tế bào này có thể giảm xuống do sự tấn công của virus, CD4 có thể giảm tới mức không có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh nhiễm trùng cơ hội (NTCH), từ đó có thể chuyển sang giai đoạn AIDS và gây tử vong cho người bệnh khi mắc nhiều bệnh NTCH nặng.

Nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Các dấu hiệu cho thấy người bệnh có đáp ứng với việc điều trị bằng ARV hay không?

Sau khi được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc ARV không cơ thể nào cũng đáp ứng được việc điều trị. Muốn biết bệnh nhân đó có phù hợp để tiếp tục thực hiện hay không cần phải xem xét đến các dấu hiệu sau đây:

  • Bệnh nhân có cảm giác khỏe mạnh bình thường: Trọng lượng cơ thể được cải thiện một cách rõ rệt. Cảm giác thèm ăn xuất hiện giúp bệnh nhân ăn ngon miệng hơn. Tâm trạng cũng trở nên thoải mái. Tinh thần luôn cảm thấy hào hứng. Cơ thể có sức lực.
  • Tải lượng của HIV được giảm dần và xuống tới ngưỡng ức chế (không còn khả năng tấn công CD4 ào ạt và lây cho người khác).
  • Hạn chế được các vấn đề liên quan đến nhiễm trùng cơ hội như Lao, nấm Cryptococcus, nấm miệng Candida, viêm phổi do phế cầu,…

Thuốc trị HIV có thể chữa khỏi hoàn toàn?

Thuốc ARV chỉ có thể ức chế sự nhân lên của virus HIV trong cơ thể ở mức tối đa mà không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, việc tuân thủ sử dụng ARV đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân khi giúp người bệnh có một cuộc sống bình thường và khỏe mạnh.

Thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không chữa khỏi bệnh hoàn toàn

Tác dụng phụ của thuốc ARV

Bất cứ một loại thuốc nào trên thị trường hiện nay cũng sẽ tồn tại những tác dụng phụ. Mặc dù thuốc ARV điều trị HIV rất tốt nhưng cũng không thể tránh khỏi được điều này. Bạn hãy thực sự chú ý vì khi sử dụng ARV, bản thân sẽ gặp phải những tác dụng phụ sau đây:

Đi lại khó khăn

Khi dùng thuốc, bạn sẽ cặp phải một vài vấn đề liên quan đến thần kinh ngoại vi đặc biệt chính là vấn đề về đầu chi. Việc đi lại của người bệnh trở nên khó khăn hơn bình thường. Bệnh lý thần kinh ngoại vi xuất hiện thường xuất hiện khi chúng ta sử dụng các loại thuốc d4T, ddI và thuốc kháng Retroviruss Non-Nucleosid. Muốn khắc phục tình trạng này thì phải sử dụng Vitamin B liều cao. Nếu bệnh trở nên nặng hơn thì bắt buộc phải thay thế bằng thuốc khác. Tuy nhiên, các loại thuốc này hiện nay không còn sử dụng tại Việt Nam.

Bệnh nhân có thể bị viêm tụy

Vấn đề này cũng là do ảnh hưởng của ddI và d4T. Nếu gặp phải trường hợp này thì sẽ sử dụng ZDV để thay thế. Những loại thuốc có tác dụng phụ này hiện nay cũng không còn được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Phân bố lại mỡ trong cơ thể

Mỡ bị phân bổ lại vì sử dụng thuốc ức chế Proteases hoặc thuốc ddI. Khi gặp trường hợp này, bệnh nhân sẽ thấy các tế bào mỡ trong cơ thể của mình tăng cao. Chúng sẽ tập trung nhiều ở phần: bụng, ngực, lưng, gáy… Ngược lại, mỡ ở cánh tay, cẳng chân, mông, má sẽ bị teo giảm.

Ảnh hưởng chức năng gan

Khi bệnh nhân sử dụng thuốc NPV, EFV, ZDV thì men gan sẽ tăng. Và nếu men gan tăng quá cao gấp khoảng 5 lần so với bình thường thì bác sĩ sẽ yêu cầu bạn ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức. Từ đó sẽ tránh được những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Thần kinh trung ương bị ảnh hưởng

Điều này dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đối tăngbệnh nhân đang mắc các bệnh liên quan đến rối loạn tâm thần hoặc làm tăng nguy cơ trầm cảm,…

Các tác dụng phụ khác

Ngoài ra, các tác dụng phụ cũng dễ gặp phải khi dùng ARV là: Chóng mặt, buồn nôn, phát ban, mất ngủ, nhức đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, ngứa, sốt, đau cơ…

Trong quá trình sử dụng bạn có thể gặp phải một vài tác dụng phụ

Làm gì khi gặp các tác dụng phụ?

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ do tác dụng phụ của thuốc gây ra với cơ thể mà chúng ta sẽ có những biện pháp xử lý khác nhau. Điều đầu tiên cần phải làm khi sử dụng thuốc là theo dõi thật kỹ biểu hiện của cơ thể. Nếu phát hiện có những thay đổi bất thường thì phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng thuốc giảm đau, bổ sung sắt, thực phẩm chức năng, vitamin nhóm B… Thường thì tác dụng phụ của thuốc sẽ xuất hiện trong những ngày đầu sử dụng. Tuy nhiên, nếu chúng kéo dài thì bác sĩ sẽ có hướng giải quyết cụ thể hơn.

Khi gặp phải tác dụng phụ hãy đến gặp bác sĩ để được thăm kham

Những điều cần lưu ý khi điều trị HIV bằng ARV

Theo như khuyến cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS thì trong quá trình sử dụng thuốc ARV, bệnh nhân cần phải lưu ý đến những điều sau đây:

  • Phải kết hợp sử dụng từ 3 loại thuốc điều trị trở lên thì mới có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển virus HIV trong thời gian lâu dài. Đồng thời tránh được hiện tượng virus HIV sẽ kháng lại thuốc.
  • Sử dụng thuốc đều đặn hàng ngày và đúng giờ. Kèm theo đó là thực hiện chế độ ăn phù hợp với từng loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Như vậy sẽ không ảnh hưởng đến sự của cơ thể đối với thuốc.
  • Trong quá trình điều trị hạn chế tối đa sử dụng rượu bia. Bởi chúng sẽ làm tăng nguy cơ gây độc tính đối với thận và gan của người bệnh.
  • Phát hiện và tiếp cận sớm với ARV. Tuân thủ theo phác đồ mà bác sĩ đã đưa ra đối với để không xuất hiện tình trạng kháng thuốc và tăng khả năng ức chế virus HIV thành công. Từ đó sớm có được sức khỏe tốt nhất và lâu dài.
  • Thuốc không có tác dụng điều trị dứt điểm HIV. Vì vậy người bệnh vẫn cần phải thực hiện phòng tránh lây nhiễm HIV cho cộng đồng khi tải lượng virus chưa thật sự tốt.
  • Khám sức khỏe định kỳ, đều đặn theo đúng lịch đã hẹn với bác sĩ. Khi xảy ra bất cứ vấn đề gì trong quá trình sử dụng thuốc cần phải thông báo với bác sĩ để có hướng giải quyết kịp thời.

Mua thuốc ARV ở đâu? Những điều cần biết khi mua thuốc trị HIV

Thuốc ARV chính là cơ hội sống của bệnh nhân nhiễm HIV. Chính vì thế việc chọn mua thuốc ở đâu chắc chắn cũng là điều được nhiều người quan tâm. Người bệnh có thể mua thuốc ở các bệnh viện thông qua bảo hiểm y tế. Tuyệt đối không mua thuốc ở những địa chỉ quảng cáo không rõ nguồn gốc.

Khi mua thuốc hãy quan tâm đến hạn sử dụng của sản phẩm này để không gặp phải những ảnh hưởng do thuốc quá hạn mang đến. Nên mua theo sự chỉ định và tư vấn của bác sĩ. Cơ địa của một người khác nhau, khuyến cáo của nhà sản xuất chỉ là thông tin chúng ta tham khảo và được đưa ra cho số đông người dùng. Để đảm bảo chắc chắn phù hợp với cơ thể bạn thì nên nghe theo sự chủ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian và cách sử dụng.

Sử dụng thuốc ARV để sống chung với HIV một cách an toàn

Hy vọng những thông tin về thuốc ARV phía trên đã phần nào giúp cho bạn hiểu hơn về sản phẩm này cũng như có được sự lựa chọn chính xác trong việc điều trị căn bệnh nguy hiểm.

 


DỊCH VỤ CHÍNH VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT – CÓ KHÁM BẢO HIỂM Y TẾ

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về: Phơi nhiễm HIV là gì? Ai nên điều trị phơi nhiễm HIV? Xử lý phơi nhiễm HIV ra sao? Khi nào nên điều trị phơi nhiễm HIV? Hiệu quả điều trị phơi nhiễm HIV? Xét nghiệm cần làm trước & sau khi điều trị phơi nhiễm? Những lưu ý khi điều trị phơi nhiễm HIV? Tại sao nên điều trị tại Galant Clinic?

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu

Chia sẻ về Phơi nhiễm HIV


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ vềXét nghiệm HIV là gì? Ai nên đi xét nghiệm HIV? Lợi ích của việc xét nghiệm HIV? Xét nghiệm HIV có chính xác không? Phương pháp xét nghiệm HIV? Ưu điểm khi xét nghiệm HIV? Trả kết quả xét nghiệm trong bao lâu? Chi phí xét nghiệm HIV?

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu

Chia sẻ về xét nghiệm HIV


Lý do bạn nên chọn phòng khám Galant để chăm sóc sức khỏe?

Đến với Galant như về đến nhà của chính mình bạn nhé!

VIDEO – GIỚI THIỆU PHÒNG KHÁM GALANT


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về:  Điều trị ARV là gì? Tác dụng của ARV? Tại sao nên điều trị ARV sớm?Ai nên điều trị ARV? Điều trị ARV có được bảo hiểm y tế chi trả hay không? Lợi ích của việc điều trị ARV bằng bảo hiểm y tế? Tôi có thể mong đợi gì từ việc điều trị ARV? Những lưu ý khi điều trị ARV?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – PHẠM THANH HIẾU

CHIA SẺ VỀ ĐIỀU TRỊ HIV


PrEP MIỄN PHÍ – DỰ PHÒNG TRƯỚC PHƠI NHIỄM HIV

Phòng khám đa khoa Galant là địa chỉ xét nghiệm và cấp phát thuốc PrEP – Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí! cùng nhau xem video này để hiểu rõ hơn bạn nhé

VIDEO – GIỚI THIỆU VỀ PrEP MIỄN PHÍ GALANT


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh giang mai là gì? Giang mai lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ nhiễm bệnh giang mai? Bệnh giang mai có nghiêm trọng không? Các dấu hiệu của bệnh giang mai là gì? Giang mai có thể điều trị khỏi được không? Làm sao để biết tôi có bị giang mai hay không? Điều trị giang mai có tốn kém không?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – PHẠM THANH HIẾU

CHIA SẺ VỀ XÉT NGHIỆM VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH GIANG MAI


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh sùi mào gà là gì? Sùi mào gà lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà? Sùi mào gà có phải bệnh nghiêm trọng không? Dấu hiệu đặc trưng của bệnh sùi mào gà là gì? Có thể điều trị dứt điểm sùi mào gà được không? Làm sao để biết tôi mắc bệnh sùi mào gà? Điều trị sùi mào gà có tốn kém không?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – HỒ KÍNH TƯỜNG

CHIA SẺ VỀ ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh lậu và bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu và bệnh Chlamydia lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ nhiễm bệnh? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có nghiêm trọng không? Các dấu hiệu của bệnh lậu hay bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có thể điều trị khỏi được không? Làm sao để biết tôi có bị bệnh lậu hay không?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – HỒ KÍNH TƯỜNG

CHIA SẺ VỀ BỆNH LẬU VÀ CHLAMYDIA


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Cắt bao quy đầu là gì? Ai nên cắt bao quy đầu? Lợi ích của việc cắt bao quy đầu? Cắt bao quy đầu có đau không? Cắt bao quy đầu khoảng bao lâu? Thời gian hồi phục sau khi cắt bao quy đầu là bao lâu? Sau khi cắt có khiến dương vật “ĐẸP” không?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – HỒ KÍNH TƯỜNG

CHIA SẺ VỀ CẮT BAO QUY ĐẦU


Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang chia sẻ về: PrEP – Dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì? Có mấy loại PrEP? PrEP có hiệu quả như thế nào? Ai nên sử dụng PrEP? Sử dụng PrEP thế nào là đúng? Vì sao cần xét nghiệm HIV trước khi sử dụng PrEP? PrEP có tác dụng phụ không? Khi nào có thể ngừng sử dụng PrEP? PrEP có thể sử dụng ở người có viêm gan B không? Làm thế nào để nhận PrEP Miễn Phí?

BÁC SĨ NGUYỄN ĐĂNG QUANG

CHIA SẺ VỀ PrEP – DỰ PHÒNG TRƯƠC PHƠI NHIỄM HIV (MIỄN PHÍ TẠI GALANT CLINIC)


Anh Nguyễn Quốc Việt chia sẻ về: Bảo hiểm y tế có chi trả chi phí điều trị HIV hay không? Tại sao nên điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? Lợi ích điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? mua thẻ bảo hiểm y tế như thế nào và ở đâu? Bảo hiểm y tế thanh toán những chi phí nào? Nếu đã có bảo hiểm y tế đăng ký tại bệnh viện trong TP.HCM, tôi có thể dùng bảo hiểm đấy để điều trị HIV tại Galant hay không?

ANH NGUYỄN QUỐC VIỆT

CHIA SẺ VỀ ĐIỀU TRỊ HIV BẢO HIỂM Y TẾ


 

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC