Search
Close this search box.

Điều trị HIV bằng thuốc kháng virus ARV có hiệu quả không?

HIV lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau, trong đó có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Tuy nhiên dù mắc HIV theo cách nào, thì bạn cũng cần được điều trị sớm nhằm tăng hiệu quả. Sử dụng thuốc kháng virus HIV là cách trị HIV hiệu quả mang đến nhiều giá trị và lợi ích nhất ở thời điểm hiện tại. Đặc biệt, dùng thuốc ARV đang được cả thế giới áp dụng chứ không riêng tại Việt Nam.

Xét nghiệm HIV và điều trị ở đâu AN TOÀN & HIỆU QUẢ?

GALANT luôn mang đến giá trị cho khách hàng: Điều trị nhanh & đúng bệnh & giá cả  hợp lý, minh bạch, giấy phép hoạt động được Sở Y Tế TP.HCM cấp. Phòng khám đa khoa có chuyên khoa HIV/AIDS tư vấn xét nghiệm và điều trị cam kết chính xác.

Điều trị HIV bằng thuốc kháng vi rút ARV là thuốc gì?

Trong cuộc sống mỗi chúng ta ít nhiều cũng từng nghe nói đến chữ viết tắt ARV, thế nhưng không phải ai cũng có thể hiểu cặn kẽ về loại thuốc này, cũng như tác dụng của chúng.

Thuốc kháng vi-rút (ARV) là một thuật ngữ chung để chỉ các loại thuốc kháng vi-rút (thuốc ngăn chặn sự phát triển của vi-rút bao gồm cả HIV). Thuốc đã được tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng từ năm 1990. Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị HIV / AIDS nên việc điều trị HIV / AIDS bằng thuốc ARV được coi là phương pháp điều trị đặc biệt cho người nhiễm HIV.

Sử dụng thuốc được đánh giá là giải pháp hiệu quả cho việc bảo vệ sức khỏe người bệnh. Đồng thời, giúp kiểm soát sự bùng phát của đại dịch HIV, khi mà virus có thể lây nhiễm từ người này sang người khác bằng những con người đường khác nhau.

Thuốc ARV

Theo các chuyên gia y tế, sử dụng thuốc ARV giúp làm giảm sự phát triển, nhân lên của virus HIV trong cơ thể người bệnh. Hiện nay, việc bắt đầu điều trị HIV được khuyến cáo nên bắt đầu sớm ngay từ giai đoạn lâm sàng 1, 2 và một số trường hợp giai đoạn lâm sàng 3. Việc bắt đầu điều trị không phụ thuộc vào số lượng tế bào CD4. Nếu giai đoạn lâm sàng 3, 4 và số lượng tế bào CD4 thấp người bệnh sẽ được kê thêm thuốc dự phòng nhiễm trùng cơ hội.

Thuốc ARV là nhóm thuốc kháng virus HIV

Thuốc ARV là nhóm thuốc kháng virus HIV

Thuốc ARV gồm nhiều nhóm thuốc khác nhau được kết hợp tùy thuộc vào phác đồ bác sĩ chỉ định. Thế nhưng nhất nhất trong mọi trường hợp người bệnh sẽ sử dụng cùng lúc 3 loại. Và sau đây là một số phác đồ theo hướng dẫn của Bộ Y tế:

  • Tenofovir (TDF) + lamivudine (3TC) + Efavirenz (EFV)
  • Zidovudine (AZT) + lamivudine (3TC) + Efavirenz (EFV)
  • Tenofovir (TDF) + Lamivudine (3TC) + Dolutegravir (DTG)

Trên thực tế, theo tình hình sức khỏe của người bệnh bác sĩ sẽ áp dụng phác đồ thích hợp nhất. Mỗi người có thể thực hiện phác đồ khác nhau để đảm bảo hiệu quả nhất. Trong quá trình điều trị, nếu phác đồ hiện tại mang lại hiệu quả cao thì người bệnh sẽ không cần phải thay đổi. Ngược lại sử dụng thuốc chống HIV nhưng số lượng virus vẫn nhân lên bác sĩ sẽ chỉ định bằng một phác đồ phù hợp hơn. Theo đó, người bệnh không tự ý lấy đơn thuốc của người khác áp dụng cho mình thay vì đến các cơ sở y tế thăm khám và tư vấn.

Lợi ích của việc điều trị HIV bằng thuốc ARV

Giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong liên quan đến HIV. ARV ngăn chặn sự nhân lên của vi rút và giữ cho vi rút trong máu ở mức thấp. Bằng cách này, trạng thái bình thường của hệ thống miễn dịch được duy trì. Nếu hệ thống miễn dịch không bị tổn hại thì sẽ không có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Nhờ thuốc ARV ức chế sự nhân lên của HIV, ngay cả hệ thống miễn dịch của người nhiễm HIV cũng bị suy yếu bởi HIV cũng được phục hồi hệ thống miễn dịch đồng thời giảm khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội ở người nhiễm. Điều này giúp những người nhiễm HIV tiếp tục sống một cuộc sống khỏe mạnh.

Dự phòng lây truyền HIV từ người nhiễm sang người khác: Uống ART làm giảm lượng vi rút HIV trong máu và giảm nguy cơ lây truyền HIV từ người nhiễm HIV ra cộng đồng.

Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con: Điều trị kháng vi rút làm giảm tải lượng vi rút trong máu và giảm nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, sinh nở và sau sinh.

Điều trị kịp thời bằng ARV cũng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Khi người nhiễm HIV khỏe mạnh, họ có thể lao động, làm việc như người không nhiễm HIV và có thể tự tin hòa nhập cộng đồng.

Điều trị ARV kịp thời làm giảm nguy cơ tiến triển thành AIDS (nhiễm trùng cơ hội) và tử vong của những người nhiễm HIV. Đặc biệt, nó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh lao.

Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra rằng những người nhiễm HIV bắt đầu điều trị ARV sớm và duy trì điều trị tốt sẽ có tuổi thọ tương đương với những người nhiễm HIV.

Thuốc ARV có thể có tác dụng phụ

Trong suốt quá trình điều trị, người bệnh cần được theo dõi sát. Đặc biệt là đến khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Nhờ đó sẽ đánh giá chính xác kết quả điều trị, cũng như phát hiện sớm nếu phác đồ điều trị thất bại. Thế nên khi có nguy cơ lây nhiễm, hoặc biết mình nhiễm HIV hãy đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Trị HIV bằng ARV có thể gây nên một số tác dụng phụ

Trị HIV bằng ARV có thể gây nên một số tác dụng phụ

Trị HIV bằng thuốc ARV có thể người bệnh sẽ gặp một số tác dụng phụ không mong muốn. Hầu hết các tác dụng phụ này nhẹ và biến mất sau một vài tuần sử dụng. Ở một số cơ địa đặc biệt, tác dụng phụ có thể nặng hơn và cần can thiệp bằng việc sử dụng một số loại thuốc song song. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, trường hợp này là rất hiếm.

  • Nôn/buồn nôn
  • Đau đầu
  • Tiêu chảy
  • Hay nằm mơ hoặc có ác mộng
  • Mệt mỏi hoặc mệt lả

Một số tác dụng phụ nặng:

  • Hoa mắt chóng mặt, thở gấp hoặc rất mệt khi đi bộ xa hoặc làm việc nặng nguyên nhân Có thể do thiếu máu do Zidovudine (AZT).
  • Trầm cảm hoặc muốn tự sát nguyên nhân được xác định là do Efavirenz gây ra.
  • Vàng da, vàng mắt, mệt, chán ăn được xác định có thể do Nevirapine.
  • Phát ban, sẩn ngứa da và niêm mạc thường do Nevirapine.
  • Tay chân tê bì và có cảm giác kiến bò do bị tổn thương thần kinh ngoại biên khi sử dụng thuốc Stavudine.

Những tác dụng phụ gây nên không quá nghiêm trọng bạn hãy theo dõi sát. Trong trường hợp triệu chứng nặng hơn cần thông báo cho bác sĩ để được chữa trị kịp thời. Hiện nay nhiều loại thuốc mới ra đời giúp tăng hiệu quả điều trị và giảm tác dụng phụ đến mức tối đa.

Khi nào người nhiễm HIV bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng virus?

Với những lợi ích chính của điều trị ARV, tất cả các trường hợp được chẩn đoán nhiễm HIV, bất kể số lượng CD4 hay giai đoạn lâm sàng, ngay bây giờ nên được bắt đầu điều trị ARV ngay lập tức theo quy định của Bộ Y tế. .. Bắt đầu điều trị ARV sớm để ngăn ngừa HIV phá hủy hệ thống miễn dịch của người nhiễm HIV. Nếu bạn cần điều trị càng sớm càng tốt, tốt nhất bạn nên điều trị ngay khi phát hiện mình bị nhiễm HIV, ngay cả khi bạn cảm thấy rất khỏe mạnh.

Chậm điều trị hay điều trị muộn có bất lợi gì?

Hiện nay, nhiều bệnh nhân chỉ đến cơ sở điều trị khi bị bệnh hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Vì vậy, đã quá muộn.

Tình trạng này là do tâm lý chủ quan, tôi cho là tỉnh táo và sợ bị kỳ thị. Do bị kỳ thị và phân biệt đối xử, người nhiễm HIV ngại nhận diện bản thân và ngại đi khám bệnh.

Nếu người nhiễm HIV được điều trị ARV muộn hoặc không hoàn toàn, họ không thể ức chế sự nhân lên của HIV và làm suy yếu hệ thống miễn dịch của họ, dẫn đến AIDS ngay lập tức và các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng cơ hội nặng. Bệnh truyền nhiễm Bạn có nhiều khả năng bị nhiễm HIV. Điều trị bằng thuốc kháng vi-rút kém hiệu quả hơn và có thể gây tử vong.

Điều trị ARV có tốn tiền không?

Những người sống chung với HIV trong điều trị ARV hiện có một số lựa chọn:

Điều trị miễn phí từ các dự án viện trợ. Viện trợ hiện đang bị loại bỏ dần và sẽ hết hạn trong tương lai gần. Tuy nhiên, nếu bạn không có thẻ BHYT thì bạn sẽ phải trả tiền làm các xét nghiệm, kiểm tra để điều trị HIV / AIDS. Điều trị từ công ty bảo hiểm y tế: Bắt đầu từ năm 2019, người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được điều trị ARV hoàn toàn miễn phí (do công ty bảo hiểm y tế đồng tài trợ và ngân sách nhà nước). Các chi phí khác như xét nghiệm và kiểm tra điều trị HIV / AIDS cũng sẽ do công ty bảo hiểm y tế chi trả, tùy thuộc vào phạm vi và mức độ quyền lợi theo Luật Bảo hiểm Y tế.

Điều trị thanh toán toàn bộ bao gồm cả thuốc ARV: Bệnh nhân có thể chọn tùy chọn này. Tuy nhiên, ARV hiện không có sẵn ở hầu hết các hiệu thuốc ngoại trừ một số thành phố lớn. Do đó, những người nhiễm HIV có thể không mua được thuốc. Điều trị ARV về lâu dài rất tốn kém, chưa kể điều trị liên tục. Bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để người nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục.

Chữa trị HIV bằng thuốc ARV ở đâu?

Chữa HIV là việc mà bất kỳ người bệnh nào cũng cần quan tâm và chú ý. Bởi thời gian của người bệnh nhiễm HIV có hạn nếu không kịp thời sẽ bỏ qua thời điểm vàng. 

Hiện cả nước có hơn 400 cơ sở điều trị ARV ở khắp các tỉnh, thành phố. Nhiều bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn quận, huyện cung cấp dịch vụ điều trị ARV cho người nhiễm HIV. Khi người nhiễm HIV đã ổn định điều trị bằng thuốc ARV (thường sau 6 tháng điều trị) thì có thể đưa họ đến cơ sở y tế gần nơi ở và được dùng thuốc, nếu cần. Vậy việc chữa HIV được tiến hành ở đâu?

Điều trị HIV tại các cơ sở y tế uy tín

Trên thực bạn có thể thực hiện điều trị căn bệnh HIV tại tất cả các trung tâm y tế, trung tâm y tế dự phòng, cơ sở y tế bệnh viện. Thế nhưng điều người bệnh cần chú ý là thực đăng ký khám chữa bệnh tại bệnh viện uy tín để được đảm bảo chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

  • Chi phí xét nghiệm và điều trị HIV ở mức hợp lý, tương xứng với chất lượng.
  • Xét nghiệm chính xác, nhanh chóng
  • Điều trị HIV hiệu quả, theo đúng phác đồ
  • Thuốc điều trị HIV đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc không phải là sản phẩm kém chất lượng
  • Người bệnh được theo dõi sát trong quá trình điều trị

Chỉ nên điều trị HIV bằng ARV tại cơ sở y tế uy tín

Chỉ nên điều trị HIV bằng ARV tại cơ sở y tế uy tín

Bên cạnh đó, cơ sở khám chữa bệnh uy tín còn cung cấp quy trình khám chữa bệnh hợp lý, khoa học. Đồng thời người bệnh sẽ được thông báo về chi phí khám chữa bệnh trước khi thực hiện tiến hành hàng loạt các xét nghiệm, chỉ định kỹ thuật.

Phòng khám Đa khoa Galant cung cấp dịch vụ điều trị HIV uy tín

Nếu bạn băn khoăn về địa chỉ khám và điều trị HIV uy tín, thì phòng khám Đa khoa Galant luôn là lựa chọn sáng suốt. Phòng khám được thành lập năm 2017, tuy đây không phải là chặng đường dài nhưng đủ để khẳng định chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, phòng khám là nơi được nhiều người đồng tính, song tính thăm khám chữa bệnh.

Nhằm mang đến dịch vụ thăm khám chữa bệnh tốt nhất, phòng khám đã đưa ra tiêu chí chăm sóc khách hàng trong quá trình điều trị căn bệnh HIV. Tiêu chí bao gồm:

  • Bác sĩ có chuyên môn cao, khám kỹ, tận tâm và nhiệt tình với người bệnh
  • Tư vấn tận tình, chu đáo dựa trên kết quả xét nghiệm cụ thể
  • Vui vẻ trả lời, giải đáp thắc mắc cho người bệnh
  • Thiết bị thăm khám y khoa hiện đại cho kết quả chính xác
  • Quy trình thăm khám và trị HIV khoa học, minh bạch rõ ràng
  • Người bệnh được biết rõ về mọi chi phí cần thiết trước khi áp dụng phương pháp điều trị
  • Lắng nghe chia sẻ, ý kiến của người bệnh và giải quyết hợp lý.

Tuân thủ chỉ định trong điều trị

Tuân thủ chỉ định trong điều trị

Với những tiêu chí chăm sóc khách hàng như trên người bệnh sẽ hoàn toàn có thể yên tâm khi điều trị HIV tại phòng khám. Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh HIV người bệnh sẽ được theo dõi sát sao và tận tình. Trong mọi trường hợp bác sĩ sẵn sàng tư vấn và đưa ra lời khuyên chính xác và cần thiết.

Phòng khám Đa khoa Galant bảo mật thông tin khách hàng

Mặc dù HIV không hề nguy hiểm so với nhiều căn bệnh khác, thế nhưng nhiều người lại có thái độ kỳ thị. Chính vì vậy, những người bị nhiễm HIV thường có thái độ mặc cảm, tự tin và ngại khi người khác biết về danh tính và tình trạng bệnh tình. Thấu hiểu được điều đó, phòng khám Đa khoa Galant luôn cam kết giữ bí mật thông tin khách hàng.

Galant bảo mật thông tin khách hàng

Galant bảo mật thông tin khách hàng

Trong tình huống cần thiết nếu cần tiết lộ thông tin phòng khám sẽ hỏi ý kiến khách hàng. Khách hàng không đồng ý phòng khám không tự ý. Ngoài ra, phòng khám chỉ sử dụng thông tin khách hàng trong trường hợp tư vấn về dịch vụ thăm khám, hoặc điều tra tình hình đáp ứng thuốc đối với những bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Kinh nghiệm điều trị HIV không phải ai cũng biết

Trong điều trị HIV không phải tất cả chúng ta đều nắm rõ ràng một số thông tin. Thế nên, nếu bạn hoặc người thân bạn không may mắn nhiễm HIV hãy bỏ túi một số kinh nghiệm trong điều trị. Chắc chắn rồi, những kinh nghiệm này sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Sử dụng thuốc đúng chỉ định

ARV là thuốc kháng virus, khi sử dụng bạn sẽ dùng 3 loại khác nhau. Mỗi một loại thuốc có thời gian uống nhất định. Ví dụ uống thuốc ngày hai lần thì phải cách nhau 12 giờ, thuốc uống ngày 3 lần thì phải uống cách nhau 8 giờ đồng hồ. Bên cạnh đó, tuyệt đối không tự ý tăng liều, giảm liều khi không có chỉ định của bác sĩ.

Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩDùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định rất nguy hiểm. Virus sẽ nhân lên nhanh chóng, hoặc xảy ra hiện tượng kháng thuốc gây khó khăn trong quá trình điều trị về sau. Bên cạnh đó, như đã nói điều trị HIV không phải trường hợp nào cũng đáp ứng, bởi vậy hãy tuân thủ đúng thời gian tái khám.

Mẹo giúp không quên sử dụng thuốc

Trên thực tế không ít người quên uống thuốc. Việc quên thuốc rất nguy hiểm nhất là quên nhiều lần trong tuần. Nếu một tuần bạn quên hai lần buộc phải thông báo cho bác sĩ để được tư vấn. Tuy nhiên bạn có thể áp dụng một số mẹo để không bị quên dùng thuốc.

Hạn chế quên liều ảnh hưởng đến quá trình điều trị

Hạn chế quên liều ảnh hưởng đến quá trình điều trị

Bạn hãy để báo thức hoặc nhắc nhở về thời gian cần sử dụng thuốc. Nếu bạn đi đâu xa, hoặc ở lại cơ quan không về hãy chia thuốc thành các liều và mang theo. Nhờ người nhà nhắc nhở về lịch trình uống thuốc. Hoặc bạn hãy dán giấy nhớ tại những vị trí thường xuyên tiếp xúc.

Thông thường việc quên dùng thuốc chỉ thường hay xảy ra trong thời gian đầu. Sau khi đã sử dụng một khoảng thời gian nhất định việc quên liều thường không xảy ra. Đặc biệt nếu không may quên liều bạn hãy uống bù ngay khi nhớ ra và uống liều tiếp như bình thường. Nếu thời gian cách liều tiếp theo dưới 4 tiếng bạn phải lùi thời gian liều tiếp đủ bốn 4 tiếng.

Không sử dụng thuốc hết hạn có dấu hiệu hư hỏng

Sử dụng thuốc điều trị HIV hết hạn hoặc hư hỏng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dùng. Chính vì thế, trong mọi trường hợp bạn không sử dụng thuốc hết hạn, hư hỏng. Khi mua thuốc theo đơn bạn nên quan sát hạn sử dụng để tránh lãng phí. Đối với tình trạng thuốc ẩm mốc, đổi màu, hay có hiện tượng lạ cũng không nên sử dụng.

Trị HIV bằng thuốc kháng virus ARV mang lại giá trị cao đối với người bệnh, gia đình và cộng đồng. Thế nên, bạn còn chờ đợi gì nữa hãy đến phòng khám Đa khoa Galant ngay hôm nay để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem ngay: Dịch vụ điều trị HIV uy tín nhất hiện nay

#Bác sĩ tư vấn online#Lấy máu tại nhà

==============================

CHUỖI HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM GALANT

———————–

TP HỒ CHÍ MINH:

Chi nhánh 1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM | Hotline 0943 108 138 * ☎️ 028. 7303 1869
⏰ Làm việc: 8:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

Chi nhánh 2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM | Hotline 0976 856 463 * ☎️ 028. 7302 1869
⏰ Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Chi nhánh 3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q.Tân Bình, HCM | Hotline 0901 386 618 * ☎️ 028. 7304 1869
⏰ Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Chi nhánh 4: Số 15, đường số 3 (cư xá Lữ Gia) P.15, Q.11, HCM | (Số 273 Lý Thường Kiệt, P15, Q11 RẼ PHẢI vào đường 3)
Hotline: 0932 623 048 * ☎️ 028 7300 5222 | ⏰ Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Chi nhánh 5: 417/21 Quang Trung, P.10, Quận Gò Vấp | Hotline/Zalo/Viber: 0906 200 902
Điện thoại: 028 7305 1869 | Giờ làm việc: 11:00 – 20:00 từ Thứ 2 – Thứ 7

———————–

PHÒNG KHÁM VÀ NHÀ THUỐC GALANT HÀ NỘI

Chi nhánh 6: Số 15, ngõ 143, phố Trung Kính, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội | Hotline: 0981020447 ☎️ 02473001869
⏰ Làm việc: 9:00 – 20:00 Thứ 2 – Chủ nhật
Email: phongkhamgalanthanoi@gmail.com

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com
https://www.facebook.com/GalantClinic
www.galantclinic.com
www.dieutrihiv.com

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC