Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Phòng ngừa và điều trị viêm phụ khoa

Hầu hết chị em phụ nữ sẽ bị viêm nhiễm phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Nhiều bệnh phụ khoa có thể tái phát nhiều lần để lại hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống của nữ giới. Do đó, hiểu rõ hơn về các bệnh viêm nhiễm phụ khoa giúp chị em có thể chủ động hơn trong việc phòng tránh và cách trị viêm nhiễm phụ khoa, hạn chế tối đa những hậu quả do bệnh gây ra.

Viêm nhiễm phụ khoa là gì?

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh lý thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ, không chỉ ở phụ nữ đã có gia đình mà cả những chị em chưa lập gia đình. Viêm phụ khoa là chỉ các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản, âm đạo và các vùng xung quanh cơ quan sinh sản của nữ giới.

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh lý cực kỳ phổ biến

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu không được điều trị dứt điểm không chỉ khiến chị em cảm thấy ngứa ngáy khó chịu mà còn phải đối mặt với những hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này. Một số dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa thường gặp bao gồm:

  • Khí hư xuất hiện bất thường: thông thường dịch âm đạo thường có màu trắng trong, màu như lòng trắng trứng gà, không mùi. Khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường thay đổi về màu sắc, mùi… khi bị viêm nhiễm phụ khoa.

  • Vùng kín ngứa rát: khi viêm nhiễm phụ khoa người bệnh thường cảm thấy ngứa rát, nổi mẩn ở vùng kín.

  • Đau bụng dữ dội khi hành kinh: Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường bị đau bụng trước và trong kỳ kinh nguyệt, đó là những biểu hiện bình thường. Tuy nhiên nếu xuất hiện những cơn đau dữ dội kèm theo buồn nôn, chóng mặt, vã mồ hôi…thì có thể chị em đã gặp vấn đề về phụ khoa.

  • Chảy máu âm đạo không phải tới chu kỳ hành kinh hoặc chảy máu do quan hệ.

Nguyên nhân gây viêm phụ khoa

Để phòng ngừa, trị viêm nhiễm phụ khoa cũng như tránh bệnh tái phát, chị em phụ nữ cần hiểu rõ những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, bao gồm:

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm âm đạo là do sự phát triển quá mức của vi khuẩn thường thấy trong âm đạo, biến đổi thành một trong số các sinh vật khác. Thông thường, có nhiều vi khuẩn (Lactobacillus) trong âm đạo hơn các vi khuẩn khác (vi khuẩn kỵ khí) trong âm đạo. Nếu có quá nhiều vi khuẩn kỵ khí, chúng có thể làm đảo lộn sự cân bằng và gây ra viêm âm đạo do vi khuẩn.

Viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra

Loại viêm âm đạo này dường như có liên quan đến tình dục – đặc biệt nếu bạn có nhiều bạn tình hoặc vừa mới thay đổi bạn tình – nhưng nó cũng xảy ra ở những phụ nữ không hoạt động tình dục.

Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men do một loại nấm có tên là Candida gây ra. Nấm Candida không chỉ có ở môi trường âm đạo mà còn có ở miệng, đường tiêu hóa của cả nam và nữ. Nấm men có trong môi trường âm đạo là điều bình thường. Nhiễm trùng xảy ra khi số lượng vi khuẩn Candida tăng lên đáng kể sau một tác động bên ngoài.

Ví dụ, phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, phải điều trị bằng kháng sinh. Những loại thuốc này có nhiệm vụ tiêu diệt các vi khuẩn “thân thiện” trong âm đạo, có nhiệm vụ giữ cho nấm men ở trạng thái cân bằng. Kết quả là, nấm men phát triển quá mức và gây nhiễm trùng. Ngoài thuốc kháng sinh, các yếu tố có thể phá vỡ sự cân bằng này bao gồm mang thai, thay đổi nồng độ hormone và bệnh tiểu đường.

Triệu chứng rõ ràng của viêm âm đạo do nấm men là dịch âm đạo đặc, màu trắng ngà, không mùi. Ngoài ra, bệnh có thể gây ngứa âm đạo và âm hộ, tấy đỏ, đôi khi sưng tấy ngay cả trước khi bắt đầu tiết dịch. Da vùng âm hộ cũng trở nên khô ráp khiến toàn bộ vùng âm đạo nóng rát, đau rát khi đi tiểu.

Nhiễm trichomonas, chlamydia và viêm do virus

Nhiễm phụ khoa do virus cũng là một nguyên nhân chính gây ra viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ.

Trichomonas, Chlamydia và virus cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm âm đạo

Nhiễm Trichomonas

Do một sinh vật đơn bào có tên là Trichomonas vaginalis gây ra. Khi sinh vật này xâm nhập vào âm đạo, nó sẽ tiết ra dịch màu vàng hoặc xanh, đặc, có bọt và có mùi hôi. Ngoài ra, phụ nữ bị viêm âm đạo do Trichomonas vaginalis còn bị ngứa, đau âm đạo và âm hộ, nóng rát khi đi tiểu, có cảm giác khó chịu ở bụng dưới và đau khi giao hợp. Các triệu chứng này thường nặng hơn sau kỳ kinh nguyệt.

Viêm nhiễm âm đạo do nhiễm Trichomonas này dễ dàng lây lan qua đường tình dục. Vì vậy, để việc điều trị đạt hiệu quả, cần điều trị đồng thời cả người bệnh và bạn tình. Đồng thời, cần kiêng tuyệt đối trong 7 ngày sau khi bình phục.

Nhiễm Chlamydia

Đây là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến nhất. Hầu hết phụ nữ bị nhiễm chlamydia không có triệu chứng, gây khó khăn cho việc chẩn đoán. Một số người cảm thấy tiết dịch âm đạo bất thường, chảy máu nhẹ (đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục, vì cổ tử cung mềm), và đau ở vùng bụng dưới và vùng chậu.

Nhiễm Chlamydia phổ biến nhất ở phụ nữ trẻ (18-35 tuổi) có nhiều bạn tình. Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhưng tốt nhất nên phòng ngừa bằng cách duy trì đời sống tình dục lành mạnh (quan hệ tình dục với bạn tình, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục,…). Giống như bệnh trichomonas, nhiễm chlamydia cần được điều trị ở cả người bị nhiễm và bạn tình.

Viêm âm đạo do virus

Virus cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm âm đạo. Loại virus phổ biến nhất gây ra viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới là vi rút herpes simplex (HSV), gây nhiễm trùng herpes. Căn bệnh này có khả năng lây lan qua đường tình dục với triệu chứng đau kèm theo các vết loét ở khu vực âm đạo. Có những vết loét nằm bên trong âm đạo, chỉ có thể nhìn thấy khi khám phụ khoa. 

Không chỉ có cơ quan sinh dục, tình trạng viêm “vùng kín” do herpes còn có nguy cơ ảnh hưởng đến miệng – họng nếu người bệnh quan hệ tình dục bằng miệng.

Herpes xảy ra ở miệng

Viêm âm đạo không lây

Triệu chứng của viêm âm đạo không lây là âm đạo tiết ra nhiều dịch nhầy có màu từ vàng đến xanh. Bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ sau mãn kinh. Nguyên nhân của tình trạng trên là:

  • Do phản ứng của cơ thể người bệnh, dị ứng hoặc kích ứng với thuốc xịt, thụt rửa âm đạo hoặc băng vệ sinh, cốc kinh nguyệt, sản phẩm diệt tinh trùng …

  • Da xung quanh âm đạo cũng có thể nhạy cảm với xà phòng, kem dưỡng da, chất bôi trơn, chất tẩy giặt, chất làm mềm vải, v.v.

  • Cuối cùng, việc sử dụng các sản phẩm khử mùi và chống ngứa trên da trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến bùng phát bệnh viêm âm đạo.

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm âm đạo, vì vậy để phát hiện được đúng bệnh và có được cách trị viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả. Người bệnh cần chú ý sức khỏe của mình và thăm khám bác sĩ phụ khoa thường xuyên.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ của viêm âm đạo

Có những yếu tố làm tăng nguy cơ tiến triển bệnh viêm nhiễm âm đạo, gồm:

  • Thay đổi nội tiết tố thường xảy ra khi phụ nữ mang thai, sử dụng thuốc tránh thai, bước vào thời kỳ tiền mãn kinh / mãn kinh, trải qua phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, v.v.

  • Thường xuyên sinh hoạt tình dục, đặc biệt là giao hợp với nhiều bạn tình, giao hợp không được bảo vệ.

  • đang bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

  • Sử dụng thuốc kháng sinh và steroid.

Kháng sinh làm tăng nguy cơ viêm âm đạo

  • Sử dụng chất diệt tinh trùng để tránh thai.

  • Bệnh tiểu đường.

  • Sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ, thuốc xịt âm đạo, thuốc khử mùi âm đạo và các sản phẩm khác cho vùng kín.

  • Rửa sạch âm đạo thường xuyên.

  • Mặc quần lót ẩm ướt hoặc chật.

  • Sử dụng dụng cụ tử cung (IUD) để tránh thai.

Cách chữa viêm nhiễm phụ khoa

Sau khi đã hiểu rõ về nguyên nhân của căn bệnh này, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc về cách trị viêm nhiễm phụ khoa.

Bác sĩ chẩn đoán viêm âm đạo

Ngay khi có biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Để chẩn đoán tình trạng âm đạo của bạn, bác sĩ sẽ tiến hành các bước sau:

  • Kiểm tra tiền sử bệnh: Bác sĩ sẽ hỏi bạn có tiền sử nhiễm trùng âm đạo hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không.

  • Khám phụ khoa: Bác sĩ sử dụng một dụng cụ (mỏ vịt) để kiểm tra bên trong âm đạo xem có bị viêm và tiết dịch bất thường không. Bạn cần lưu ý tránh sử dụng băng vệ sinh, quan hệ tình dục, thụt rửa trước khi hẹn khám để bác sĩ đánh giá chính xác nhất tình trạng tiết dịch âm đạo.

  • Thu thập một mẫu để xét nghiệm: Trong khi khám phụ khoa, bác sĩ có thể thu thập một mẫu dịch tiết âm đạo hoặc cổ tử cung để xét nghiệm. Kết quả sẽ giúp xác định bạn mắc phải loại viêm âm đạo nào.

  • Kiểm tra độ pH: Bác sĩ sẽ kiểm tra độ pH trong âm đạo của bạn bằng cách sử dụng que đo pH hoặc que thử pH ở khu vực thành âm đạo. Mức độ pH tăng cao có thể cho thấy bạn có thể bị nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn hoặc nhiễm trùng roi trichomonas. Tuy nhiên, cần thực hiện thêm các xét nghiệm trước khi các bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

Thực hiện chẩn đoán viêm âm đạo

Phương pháp điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm âm đạo là bệnh lý do nhiều loại sinh vật và điều kiện khách quan gây ra. Vì thế, mỗi loại viêm âm đạo sẽ có phương pháp điều trị khác nhau:

  • Viêm âm đạo là bệnh do nhiều loại sinh vật và điều kiện khách quan gây ra. Do đó, mỗi loại viêm âm đạo sẽ có một cách điều trị khác nhau:

  • Nhiễm trùng nấm men: Thường được điều trị bằng kem hoặc kem chống nấm không kê đơn, chẳng hạn như miconazole, clotrimazole, butconazole hoặc tioconazole. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc chống nấm, chẳng hạn như fluconazole.

  • Viêm do vi khuẩn: Đối với dạng viêm âm đạo này, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc metronidazole dạng uống, gel metronidazole hoặc kem bôi clindamycin.

  • Trichomonas, chlamydia, nhiễm virus: Thuốc được chỉ định là metronidazole hoặc tinidazole.

  • Viêm không do nhiễm trùng: Để điều trị, bạn cần xác định chính xác tác nhân gây kích ứng để tránh. Những tác nhân này có thể là chất tẩy rửa, bột giặt, chất làm mềm vải, băng vệ sinh, tampon, và những thứ tương tự.

Cách trị viêm nhiễm phụ khoa phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh

Vì vậy yếu tố quyết định cách trị viêm nhiễm phụ khoa cho chị em phụ nữ là phải chẩn đoán chính xác được nguyên nhân gây bệnh. Các triệu chứng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa do các nguyên nhân này gây ra đều tương tự nhau. Vậy nên nếu xuất hiện tình trạng lạ thì người bệnh cần ngay lập tức tìm đến cơ sở y tế uy tín nhất, có các cơ sở vật chất xét nghiệm tiên tiến để có được những chẩn đoán chính xác nhất.

Phòng ngừa viêm phụ khoa

Nguyên nhân phổ biến của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa là do các yếu tố như chế độ sinh hoạt, vệ sinh, chế độ dinh dưỡng. Vì vậy, cách phòng tránh và cách trị viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả nhất là thay đổi thói quen hàng ngày. Cụ thể như:

Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh

Tránh quan hệ tình dục mạnh lặp đi lặp lại để giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, quan hệ tình dục an toàn còn có thể ngăn ngừa tái phát các bệnh phụ khoa lây truyền qua đường tình dục. Bao cao su nên được sử dụng mỗi khi bạn quan hệ tình dục, vì chúng có thể ngăn ngừa cả việc mang thai và một số bệnh nhiễm trùng. Làm sạch khu vực thân mật của cả hai đối tác trước và sau khi quan hệ tình dục.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Chị em nên vệ sinh vùng kín bằng nước ấm, sau đó lau khô bằng khăn mềm ngày 2-3 lần. Dùng khăn mềm có tác dụng giúp giảm mồ hôi tích tụ, bụi bẩn và mùi hôi khó chịu. Không bao giờ sử dụng dung dịch vệ sinh âm đạo hoặc thuốc xịt âm đạo để rửa vào sâu bên trong âm đạo. Theo các chuyên gia, việc sử dụng các sản phẩm này có thể chứa một số hóa chất độc hại làm mất cân bằng độ pH và gây khô âm đạo, khó chịu. 

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phòng viêm phụ khoa

Ngoài ra, chị em hoàn toàn có thể phòng tránh nguy cơ mầm bệnh lây lan từ hậu môn bằng cách rửa và lau vùng kín từ trước ra sau. Đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt cần thay băng sau 2 – 3 giờ, lâu ngày dễ sinh vi khuẩn sinh ra mùi hôi và nhiễm trùng vùng âm đạo. Mỗi lần thay băng, mẹ cần vệ sinh sạch sẽ và lau khô cho bé. Khi mang thai, chị em nên vệ sinh và chăm sóc vùng kín theo chỉ định của bác sĩ để giữ an toàn và tránh nguy cơ kích ứng da.

Tăng cường bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi hợp lý

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ cộng với thời gian nghỉ ngơi hợp lý, khoa học, hạn chế căng thẳng, stress sẽ là cách phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa hiệu quả. Ngoài ra, đó là cách giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng để chống lại các bệnh phụ khoa nói chung, không chỉ là cách phòng ngừa đối với viêm âm đạo.

Bổ sung sữa chua vào thực đơn giúp ích cho ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa. Sữa chua là sản phẩm dinh dưỡng được nhiều chị em ưa chuộng, không chỉ giúp làm đẹp da mà còn bổ sung nhiều lợi khuẩn. Trong đó, lợi khuẩn Lactobacillus có khả năng ngăn chặn sự phát triển của nấm Candida, giúp cân bằng độ pH âm đạo và ngăn ngừa viêm âm đạo.

Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa nhiều sắt cũng sẽ giúp cho sức khỏe sinh sản ở nữ giới tốt hơn. Bạn có thể bổ sung những loại thực phẩm sau vào thực đơn của mình: Chuối, cá, đậu nành, tỏi, ngũ cốc, rong biển, trái cây có màu đỏ, khoai lang, sô cô la đen, bơ, hạt bí, nam việt quất,… và cũng không nên quên uống đầy đủ nước mỗi ngày.

Khám phụ khoa định kỳ

Các chị em thường e ngại và chủ quan về các dấu hiệu của bệnh. Điều này khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém trước khi bệnh tiến triển đến mức ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em. Vì vậy, chị em không nên e ngại, giấu giếm mà tự ý điều trị, nếu không tình trạng bệnh sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Một lời khuyên dành cho bạn là nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng / lần để vùng kín luôn khỏe mạnh.

Khám phụ khoa định kỳ

Nếu chị em vẫn chưa tìm được một địa chỉ cơ sở y tế đáng để tin tưởng để đặt lịch xét nghiệm, thì bạn hãy thử các gói xét nghiệm của phòng khám đa khoa Galant. Với đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm và các cơ sở vật chất, máy móc tiên tiến. Bên cạnh đó, công tác bảo mật thông tin cũng được Galant cực kỳ chú trọng. Vì vậy chị em có thể yên tâm đặt lịch khám ở đây để bảo vệ sức khỏe của mình nhé.

Để phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa thì không quá khó khăn cho chị em. Đồng thời, cách trị viêm nhiễm phụ khoa cũng rất nhẹ nhàng nhưng điều này phụ thuộc vào việc các chị em có thường xuyên thăm khám phụ khoa để phát hiện bệnh sớm và điều trị dứt điểm. Nếu không được chữa trị sớm thì bệnh này cũng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nên các chị em đừng chủ quan với sức khỏe của mình nhé.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

 CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

 0943 108 138 *  028. 7303 1869

 Làm việc: 09:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

 CS2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM

 0976 856 463 *  028. 7302 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

 CS3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình

 0901 386 618 *  028. 7304 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

 CS4: 15 Đường Số 3 (Cư Xá Lữ Gia), P.15, Q.11

 0932 623 048*  028. 7300 5222

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

 CS5: 417/21 Quang Trung. P10, Quận Gò Vấp

 0906 200 902*  028. 7305 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

 cskh@wpdemo.galantclinic.com

 www.galantclinic.com

 www.dieutrihiv.com

#galantclinic #phongkhamdakhoa #namkhoa #xetnghiemhiv #benhdalieu #dieutrihiv #benhmantinh #xetnghiemnoitiet #dieutrihivbaohiemyte #dieutriARV #hormone #glbt

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C