Search
Close this search box.

Dấu hiệu nhiễm HIV bạn cần cảnh giác

HIV ở giai đoạn đầu gần như không có triệu chứng rõ ràng và thường rất dễ bị bỏ qua nếu người nhiễm bệnh không kịp thời phát hiện. Chính vì vậy bạn nên đi xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt khi có quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người hoặc tiêm chích ma tuý, bị vật sắc nhọn nghi nhiễm HIV đâm vào da, niêm mạc. Sau đây là những dấu hiệu HIV thường gặp giúp bạn kịp thời nhận biết nguy cơ nhiễm bệnh.

Những Dấu Hiệu HIV Cần Cảnh Giác Để Phát Hiện Sớm

Cơ thể mệt mỏi, suy nhược

Khi virus xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tự động nhận biết đây là tác nhân lạ. Khi đó hệ miễn dịch trong cơ thể được kích hoạt nhằm chống lại sự sinh sôi của virus. Chính phản ứng này sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi. Tuy nhiên để phân biệt đây là triệu chứng mệt mỏi của dấu hiệu HIV, bạn nên để ý kỹ mệt mỏi này không giống như việc bạn lao động quá sức. Mà nó cũng diễn ra ngay cả lúc bạn nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ. Cảm thấy cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu HIV sau 1 tuần mà bạn có thể dễ dàng gặp phải.

Phòng khám Galant Tân thiện – Tận tình – Thấu cảm – Trách nhiệm

Cân nặng giảm không kiểm soát, không rõ nguyên nhân

Phần lớn những người bị nhiễm HIV đều có triệu chứng giảm cân quá mức, hay còn gọi là “hội chứng suy mòn”. Đây thường là dấu hiệu HIV ở giai đoạn muộn, nếu người bệnh được điều trị sớm với thuốc kháng Virus có thể tránh được tình trạng này. Hội chứng này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn đã khá yếu và gắn liền với một sự mất mát không rõ nguyên nhân của 10% hoặc hơn trọng lượng cơ thể bình thường, thêm với bệnh tiêu chảy mạn tính (30 ngày hoặc hơn) hoặc sốt .

Sốt kéo dài

Sốt là dấu hiệu đầu tiên và phổ biến nhất của việc nhiễm HIV, nó cũng là biểu hiện phản ứng viêm do quá trình đấu tranh của hệ miễn dịch với virus trong cơ thể. Người bệnh có thể lên cơn sốt từ nhẹ cho đến trung bình với nhiệt độ trên 38 độ C kèm theo một số triệu chứng khác như ra mồ hôi và ớn lạnh. Triệu chứng sốt có thể liên tục kéo dài trong khoảng 2 tuần và là một dấu hiệu HIV giai đoạn cửa sổ thường gặp phải.

Xét nghiệm HIV sớm, điều trị sớm hiệu quả cao

Thường xuyên đổ mồ hôi vào ban đêm

Khoảng 50% số người nhiễm HIV gặp tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm. Dấu hiệu HIV này thường gặp trong giai đoạn đầu và có thể xảy ra nhiều hơn ở giai đoạn sau khi bạn bị nhiễm trùng. Tình trạng đổ mồ hôi không liên quan đến các yếu tố khách quan như nhiệt độ, tập thể dục nên có thể dễ dàng phát hiện.

Cơ bắp đau nhức

Đau nhức là một hậu quả không lường trước của phản ứng miễn dịch đối với virus. Nhiều người thường nhầm lẫn HIV với bệnh cúm, thậm chí bệnh giang mai hoặc viêm gan do nhiều người có các triệu chứng giống nhau như đau ở các khớp và cơ bắp.

Buồn nôn, tiêu chảy kéo dài

Khoảng 30-60% người nhiễm HIV có các biểu hiện về buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy trong giai đoạn đầu nhiễm HIV. Nếu bạn không có vấn đề về đường tiêu hoá, hoặc gặp tình trạng trên kéo dài nhiều lần không rõ nguyên nhân nên kịp thời đi khám vì đó có thể là dấu hiệu HIV sớm.

Tổng hợp các phương pháp xét nghiệm HIV

Ho kéo dài

Khi nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch của bạn suy giảm và sẽ có rất nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội khác nhau tấn công bạn, đặc biệt là với hệ hô hấp. Ho và viêm phổi cũng chính là dấu hiệu của một đợt nhiễm trùng nghiêm trọng.

Ngoài ra, còn một số bệnh nhiễm trùng cơ hội khác như toxoplasmosis, nhiễm ký sinh trùng có ảnh hưởng đến não và một loại virus herpes gọi là cytomegalovirus, nấm men nhiễm trùng như bệnh tưa miệng.

Hạch bạch huyết to và sưng đau

Dấu hiệu này thường gặp ở vùng cổ, háng và nách. Mặc dù nó không gây đau hay khó chịu nhiều cho người bệnh nhưng nếu tình trạng này xuất hiện kéo dài (trên 3 tháng) trong khi cơ thể không phát hiện bệnh lý viêm nhiễm khác thì bạn nên đi khám và xét nghiệm sớm vì đây có thể là dấu hiệu HIV.

Ngoài ra một số dấu hiệu HIV giai đoạn đầu mà bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp bao gồm:

  • Phát ban đỏ ở da, ngứa toàn thân
  • Nổi mụn rộp toàn thân hoặc herpes sinh dục
  • Bệnh Zona thần kinh tái phát nhiều lần
  • Nhiễm nấm (tưa) ở hầu, họng, kéo dài hay tái phát
  • Bệnh lý nhiễm trùng đường sinh dục.
  • Các dấu hiệu HIV ở nam giới và ở nữ giới là giống nhau, nhưng vết loét sinh dục trên dương vật là biểu hiện đặc trưng ở nam giới.

Xét nghiệm HIV có độ chính xác cao

Khi HIV bắt đầu chuyển sang giai đoạn AIDS cơ thể sẽ có những biểu hiện nặng và nguy hiểm hơn, việc dùng thuốc kháng virus HIV trong những giai đoạn đầu sẽ giúp làm chậm thời gian tiến triển đến AIDS đồng thời nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Dấu hiệu HIV giai đoạn cuối thường sẽ có những biểu hiện chính và phụ kèm theo, bao gồm:

  • Phần tưa miệng xuất hiện các mảng trắng bao quanh lưỡi hoặc miệng
  • Âm đạo bị nhiễm nấm nặng và có thể tái phát lại là dấu hiệu HIV ở nữ thường gặp
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hơn bình thường, xuất hiện các đốm màu ở trên da hoặc trong miệng
  • Đột nhiên chảy máu từ da, miệng, mũi,.. không rõ nguyên nhân
  • Hay tê các đầu ngón tay, ngón chân. Mất kiểm soát cơ bắp và phản xạ khi gặp tình huống bất ngờ
  • Chức năng nhận thức bị giảm sút
  • Mắc các bệnh nhiễm trùng nặng
  • Cơ thể suy kiệt

Dấu hiệu HIV ở trẻ em thay đổi và khác nhau tùy theo giai đoạn là giai đoạn tiền triệu (không có triệu chứng) và giai đoạn AIDS (có triệu chứng). Dấu hiệu HIV ở trẻ em trên lâm sàng khác với người lớn và cũng tùy theo đường lây nhiễm là lây truyền từ mẹ sang con, theo đường máu hay theo đường sinh dục mà biểu hiện sẽ khác nhau.

Xét nghiệm HIV có kết quả sau 20 phút

2. Phòng Tránh Nhiễm HIV Bằng Cách Nào?

  • Quan hệ tình dục an toàn: Dù quan hệ tình dục qua đường âm đạo hay hậu môn hãy sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm HIV.
  • Không tiêm chích ma túy: Tốt nhất không nên sử dụng ma túy dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu tiêm chích ma túy, không dùng chung hay tái sử dụng bơm kim tiêm.
  • Luôn cảnh giác: Luôn cẩn thận khi tiếp xúc với máu, hãy sử dụng găng tay hoặc đồ bảo hộ để ngăn lây nhiễm.
  • Xét nghiệm HIV: Nên thực hiện xét nghiệm HIV theo khuyến cáo.

Ai cần xét nghiệm HIV định kỳ

3. Làm Gì Khi Có Dấu Hiệu Nghi Nhiễm HIV?

Nếu bạn gặp phải các tình trạng trên sau khi có quan hệ tình dục không an toàn hoặc tiêm chích ma tuý, nhiễm máu chất dịch nghi nhiễm HIV cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế có chuyên môn điều trị bệnh lý xã hội để được thăm khám, xét nghiệm và tư vấn chi tiết.

Việc phát hiện các dấu hiệu HIV giai đoạn sớm rất quan trọng để giúp ích cho việc điều trị đạt hiệu quả cao. Đừng chờ đến khi các dấu hiệu nghiêm trọng xuất hiện mới đi khám và chữa trị, điều này khiến cho việc tầm soát bệnh trở nên khó khăn hơn.

Điều trị HIV Bảo Hiểm Y Tế tại Galant Clinic

4. Vì Sao Nên Chọn Phòng Khám Đa Khoa Galant Để Khám Sàng Lọc, Điều Trị Hiv Và Các Bệnh Lý Xã Hội ?

  • Đội ngũ y – bác sỹ là các chuyên gia đầu ngành, trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân
  • Dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả
  • Không gian khám chữa bệnh hiện đại, văn minh, sang trọng và tiệt trùng tối đa
  • Đảm bảo trọn vẹn sự bảo mật thông tin và riêng tư cho khách hàng
  • Mô hình quản lý, chia sẻ và kết nối dữ liệu thông tin trực tuyến hiện đại, hiệu quả tối ưu.

Bác sĩ, điều dưỡng phòng khám đa khoa Galant

Bảng giá các gói xét nghiệm tổng quát bệnh xã hội (STDs)

Gói xét nghiệm STDs tổng quát TQ05

Gói xét nghiệm tổng quát:

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC