Search
Close this search box.

Khối u cổ tử cung là gì? Có nguy hiểm không ?

Khối u cổ tử cung là gì?

U cổ tử cung thường là khối u lành tính, tròn, nhẵn, đc cấu tạo chủ yếu bởi các mô cơ. U  cổ tử cung là khối u lành tính, có nghĩa là chúng ko phải là ung thư. Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp, đặc biệt là khi khối u có kích thước lớn, chúng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như gây tắc nghẽn 1 phần đường tiết niệu hoặc sa qua cổ tử cung và vào ống âm đạo. Các khối u bị sa có thể phát triển thành các vết loét, có thể gây chảy máu bất thường hay nhiễm trùng.

Các nguyên nhân gây u cổ tử cung

Các chuyên gia y tế cho biết nguyên nhân gây khối u cổ tử cung có thể bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết tố: Sự tăng sinh hàm lượng estrogen cao quá mức sẽ có tác động tới sự hình thành và phát triển của nhân khối u khiến kích thước khối u tăng lên.
  • Yếu tố di truyền: Nếu có mẹ hay chị em gái từng mắc u xơ tử cung thì nguy cơ bạn mắc bệnh này sẽ cao hơn người khác.
  • Người bị béo phì hay mắc bệnh đái tháo đường, u tuyến vú…: Những đối tượng này có nguy cơ cao bị u xơ cổ tử cung hơn bình thường.

Ngoài ra còn có những ý kiến cho rằng môi trường, hay thực phẩm… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung.

Phân loại khối u tử cung và u xơ cổ tử cung

Những dạng u xơ ở vị trí này thường là:

  • U xơ lớp dưới thanh mạc: Phát triển từ cổ tử cung và hướng ra phía ngoài
  • U xơ trong vách: Loại u này phát triển từ trong thành tử cung và có thể làm cho tử cung to lên
  • U xơ dưới niêm mạc: Loại u xơ này phát triển trong nội mạc tử cung và có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Người bị u xơ dưới niêm mạc có thể bị vô sinh hay có nguy cơ cao bị sẩy thai.
  • U xơ cổ tử cung có cuống: Đây là loại u tách ra khỏi tử cung nhưng dính với tử cung bằng 1 cuống nhỏ. Loại này có thể bị xoắn gây đau bụng dưới cấp tính nên cần phải phẫu thuật cắt bỏ.

Các triệu chứng của u xơ cổ tử cung

Khối u cổ tử cung thể nhẹ có thể ko gây ra bất kỳ vấn đề gì trong khi u xơ thể vừa đến nặng có thể gây ra 1 hoặc nhiều triệu chứng sau:chảy máu âm đạo bất thường đặc biệt là chảy máu giữa chu kì kinh nguyệt, thiếu mau do máu chảy nhiều hay kèm theo mệt mỏi, đau khi quan hệ tình dục, tiết ra dịch âm đạo bất thường, đau vùng xương chậu và đau bụng, khó đi tiểu và đi tiểu không hết…

Khối u cổ tử cung có nguy hiểm không?

Hấu hết các khối u ở cổ tử cung hay bất cứ vị trí nào của tử cung thường là lành tính, ko gây hại cho sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, trong vài  trường hợp việc bị u xơ cổ tử cung có thể tác động tiêu cực đến kỳ kinh nguyệt của bạn, gây đau đớn khi quan hệ tình dục và dẫn đến khó thụ thai.

Ngoài ra,kỳ kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài có thể gây mệt mỏi do thiếu máu. Thiếu máu là 1 tình trạng nghiêm trọng, có thể đe dọa đến tính mạng cần đc điều trị càng sớm càng tốt. Nguyên do là bởi nếu tình trạng thiếu máu kéo dài có thể dẫn đến suy đa cơ quan nội tạng. Đừng bỏ qua các triệu chứng u xơ cổ tử cung như : kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường và mệt mỏi mãn tính .

Vậy khối u xơ có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung? Theo các chuyên gia, u xơ tử cung thường lành tính. Trên thực tế, ít hơn 1/1.000 ca bị u xơ tử cung đc phát hiện là ung thư. Việc tuân thủ lịch khám phụ khoa định kỳ là cách tốt nhất để tránh khối u xơ cổ tử cung di căn. Mặc dù là cực kỳ hiếm, nhưng khối u xơ tử cung có nhiều khả năng là ung thư ở phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC