Search
Close this search box.

Những điều bạn cần biết về thuốc PrEP – thuốc ngừa HIV

HIV là một virus làm suy giảm miễn dịch ở người. Vậy có thể ngăn ngừa việc bị nhiễm HIV bằng thuốc không? Có thuốc nào uống để phòng ngừa HIV không? Câu trả lời là để ngăn việc bị nhiễm HIV có thể dùng thuốc PrEP. Vậy thì, Dùng thuốc PrEP ngừa HIV như thế nào? Cần lưu ý những gì khi dùng PrEP? Galant sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc xoay quanh loại thuốc này.

Những điều cần biết về PrEP

Thuốc PrEP ngừa HIV là gì?

PrEP là thuốc dự phòng HIV trước khi phơi nhiễm. Tức là thuốc có tác dụng ngăn chặn cũng như kiểm soát được sự lây lan virus HIV. Thuốc PrEP có vai trò ngăn chặn sự lây nhiễm virus HIV trong trường hợp cá nhân bị phơi nhiễm.

Tác dụng ngừa virus HIV của thuốc được phát huy khi cá nhân uống mỗi ngày một viên thuốc PrEP. Trong viên thuốc này có chứa 2 loại thuốc kháng lại virus HIV. Đây cũng chính là những loại thuốc tương tự được những người đã bị HIV sử dụng để ngăn chặn virus phát triển.

Lý do nhiều người dùng thuốc PrEP ngừa HIV?

Lý do là vì số ca nhiễm HIV tại Việt Nam hiện đang gia tăng. Mỗi năm lại có thêm khoảng 6.500 người dương tính với HIV. Một số nhóm người cụ thể có khả năng lây nhiễm HIV cao như người làm nghề mại dâm, người nghiện ma túy,…

Một số khu vực sẽ có số người bị nhiễm HIV nhiều hơn ở những nơi khác. HIV rất nguy hiểm và hiện vẫn chưa có thuốc chữa. Do vậy, dùng PrEP sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm HIV ở mức cao.

 

PrEP miễn phí tại GALANT
PrEP miễn phí tại GALANT

Lý do nhiều người dùng PrEP

Thuốc PrEP ngừa HIV có phải là 1 loại vaccine không?

Thuốc PrEP không phải là vaccine. Lý do là vị loại thuốc này không có cơ chế hoạt động giống cơ chế của thuốc chủng ngừa (vaccine). Khi sử dụng vaccine, cơ thể sẽ được đào tạo hệ miễn dịch. Từ đó có thể chống lại sự tấn công của các tác nhân trong nhiều năm.

Tuy nhiên đối với PrEP thì sẽ cần phải uống vào mỗi ngày mới có thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây gây bệnh. PrEP sẽ không còn hoạt động nếu như ngừng dùng thuốc.

Nếu như bạn dùng thuốc PrEP để ngừa HIV hàng ngày. Thì thành phần thuốc ở trong máu của bạn sẽ thường có khả năng ngăn chặn virus HIV xâm nhập sau đó nhân lên ở trong cơ thể của bạn.

Trường hợp bạn không sử dụng thuốc PrEP vào mỗi ngày, thì có thể cơ thể sẽ không có đủ lượng thuốc ở trong máu. Và không thể ngăn chặn được virus HIV.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Nhưng ai nên cân nhắc dùng thuốc PrEP?

Thuốc PrEP ngừa HIV không phải là thuốc đại trà cho mọi người. Thuốc PrEP sẽ được kê cho một số cá nhân có nguy cơ cao phải tiếp xúc với HIV. Những người có nhiều bạn tình mà khi quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su.

Nhất là trường hợp bạn tình có HIV. Bạn cũng nên cân nhắc đến việc sử dụng thuốc PrEP trong trường hợp bạn không biết bạn tình của mình liệu có HIV hay là không. Nhưng mà bạn tình của bạn lại có nguy cơ cao nhiễm loại virus này.

Những người có nguy cơ nhiễm HIV cao nên dùng PrEP

Những người có nguy cơ nhiễm HIV cao nên dùng PrEP

Ví dụ như bạn tình là người tiêm chích ma túy. Bạn tình có quan hệ tình dục cùng người khác chứ không riêng với bạn. Nếu như mà bạn có bạn tình bị nhiễm HIV, thì thuốc PrEP chính là một lựa chọn. PrEP sẽ giúp cho bạn được bảo vệ khỏi việc bị nhiễm virus HIV nếu bạn muốn có thai. Khi đang mang thai hoặc là đang cho con bú.

Hiệu quả khi sử dụng PrEP

Thuốc ngừa HIV PrEP đã được tiến hành thử nghiệm trong những nghiên cứu lớn. Bao gồm

  • Nhóm nam giới quan hệ tình dục với phụ nữ.
  • Nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới.
  • Nhóm phụ nữ quan hệ tình dục với nam giới.

Trong đó, những người đăng ký tham gia vào các nghiên cứu này đều đã được thực hiện xét nghiệm khi mới bắt đầu việc thử nghiệm. Điều này để khẳng định chắc chắn rằng những người đó hoàn toàn không bị nhiễm HIV.

Những người tham gia vào nghiên cứu đều đồng ý sử dụng thuốc PrEP ngừa HIV hàng ngày. Bên cạnh đó, họ đều đã được tư vấn một cách chuyên sâu về các thông tin cần thiết để đảm bảo an toàn tình dục.

Ngoài ra họ luôn được xét nghiệm định kỳ về các bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục. Họ đều được phía nhà nghiên cứu thường xuyên cung cấp bao cao su. Các nghiên cứu này đã chỉ ra rằng sử dụng PrEP sẽ giúp giảm được nguy cơ bị nhiễm HIV.

Thuốc PrEP ngừa HIV có hiệu quả tốt

Thuốc PrEP ngừa HIV có hiệu quả tốt

Như vậy, qua bài viết này galant muốn cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về thuốc PrEP ngừa HIV. Đây là thuốc ngừa HIV cho người có nguy cơ lây nhiễm cao. Từ đó, sẽ giúp giảm được nguy cơ bị lây nhiễm HIV cho người dùng thuốc. Thuốc PrEP có hiệu quả khá cao trong phòng ngừa HIV.  Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Dịch vụ tư vấn, trả lời thắc về HIV online giúp người bệnh hiểu rõ về bệnh tình và giải quyết những trăn trở của bản thân. Tư vấn HIV online tại Galant Clinic hoặc Dieutrihiv.com là tư vấn, trả lời những thắc mắc về HIV online đáng tin cậy, uy tín và an toàn dành cho đa số tất cả người. Galant Clinic luôn lắng nghe các thắc mắc của người bệnh chân thành, nhiệt tình và thân thiện nhất.

Hệ Thống Phòng Khám Đa Khoa Galant
📍TP. Hồ Chí Minh:
🏥CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM | ☎️0943 108 138 * 028. 7303 1869 | ⏰Làm việc: 08:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)
🏥CS2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM | ☎️0976 856 463 * 028. 7302 1869 | ⏰Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)
🏥CS3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình | ☎️0901 386 618 * 028. 7304 1869 | ⏰Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)
🏥CS4: 15 Đường Số 3 (Cư Xá Lữ Gia), P.15, Q.11 | ☎️0932 623 048* 028. 7300 5222 | ⏰Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)
🏥CS5: 417/21 Quang Trung. P10, Quận Gò Vấp | ☎️0906 200 902* 028. 7305 1869 | ⏰Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)
📩cskh@wpdemo.galantclinic.com
📍TP. Hà Nội
🏥CS6: 15 NGÕ 143 Trung Kính– Cầu Giấy-Hà Nội | ☎️0981 020 447* 02473001869 | ⏰Làm việc: 09:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)
📩Galanthanoi@gmail.com

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC