Search
Close this search box.

Que test HIV tại nhà có cho kết quả chính xác không?

Tự xét nghiệm virus tại nhà bằng kit test HIV là phương pháp đơn giản và kín đáo giúp bạn xác định mình có đang bị nhiễm bệnh hay không. Tuy nhiên, bạn đang băn khoăn liệu kết quả que test nhanh HIV tại nhà có chính xác và đáng để bạn tin tưởng hay không? Vậy bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời sau bài viết này nhé.

Que Test HIV tại nhà có cho kết quả chính xác không

I. Các loại que test Virus HIV tại nhà phổ biến hiện nay

Thay vì chỉ đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế để làm xét nghiệm HIV, giờ đây mọi người có thể thực hiện xét nghiệm virus HIV tại nhà một cách riêng tư và hiệu quả.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt bộ dụng cụ xét nghiệm HIV-1 OraQuick In-Home và Truy cập tại nhà để xét nghiệm virus HIV.

Ngoài ra, các bộ dụng cụ xét nghiệm virus HIV tại nhà đã được phê duyệt khác như:

  • BioSure HIV Self Test: Sản phẩm test HIV đã được chấp nhận tại châu u: bạn chỉ mất 15 phút xét nghiệm máu để có kết quả với virus nhé.
  • Autotest VINH: thuộc loại que thử HIV tại nhà, tuy nhiên chúng chỉ có mặt tại Pháp. Sản phẩm sẽ cần máu tại đầu ngón tay để xác định tình trạng nhiễm HIV của bạn.

Thị trường VN hiện nay: các bộ xét nghiệm này chưa được phổ biến rộng rãi. Một phần là do sản phẩm có giá cả tương đối cao. Một số thí điểm tại Việt Nam đang áp dụng OraQuick test để hỗ trợ và giúp đỡ những người có nhu cầu cần tự xét nghiệm HIV tại nhà.

BioSure HIV Self Test

II. Hướng dẫn test HIV tại nhà bằng que test HIV

Mỗi một bộ test HIV tại nhà thì đều có những cách sử dụng khác nhau. Do đó, người dùng cần tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng của từng loại que test HIV để có kết quả một cách chính xác nhất nhé.

Đối với sản phẩm Oraquick test (mẫu thử từ dịch miệng):

  • Bạn sẽ đưa dụng cụ của Oraquick test vào miệng để lấy nước bọt
  • Tiếp đến, bạn để dụng cụ vào ống chứa thuốc test
  • Sau 20 đến 40 phút bạn sẽ nhận được kết quả nhé. Nếu chỉ có một vạch thì kết quả là âm tính với virus HIV, còn hai vạch là dương tính với virus HIV
  • Đối với sản phẩm Biosure test (mẫu thử từ máu đầu ngón tay):
  • Bạn cần phải lấy máu từ đầu ngón tay và dùng que giấy đặc biệt lấy mẫu máu này
  • Tiếp đến, bạn đặt que giấy có chứa máu vào dụng cụ đặc biệt
  • Cuối cùng, chờ khoảng 15 phút để nhận được kết quả. Nếu hai vạch là dương tính virus HIV, một vạch là âm tính với virus HIV.

Oraquick test

III. Kết quả từ que test HIV tại nhà có chính xác không?

Xét nghiệm HIV tại nhà cho kết quả tức thì mà không cần đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc bệnh viện. Do đó, nhiều người vẫn nghi ngờ tính chính xác của loại xét nghiệm này. Tuy nhiên, xét nghiệm HIV tại nhà bằng que thử HIV đã được chứng nhận. Vì vậy bạn đừng lo lắng nhé.

Tuy nhiên, sẽ mất nhiều thời gian hơn để có kết quả chính xác hơn sau khi tiếp xúc với virus HIV so với xét nghiệm máu tại trung tâm y tế.

que test HIV tại nhà có chính xác không?

IV. Kiểm tra với sản phẩm Oraquick có chính xác không?

Do nồng độ vi rút HIV trong nước bọt thấp hơn trong máu nên xét nghiệm với Oraquick phát hiện HIV chậm hơn so với xét nghiệm máu, với độ chính xác và độ đặc hiệu khoảng 99%. Mặt khác, que thử HIV với sản Biosure dựa trên mẫu máu nhạy hơn so với xét nghiệm nước bọt, với độ chính xác khoảng 99,7%.

Nêu nhiễm HIV càng được phát hiện sớm càng dễ điều trị, ngăn ngừa biến chứng và kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Nó cũng có thể ngăn bạn hạn chế lây nhiễm virus này cho những người thân yêu và những người xung quanh của bạn.

Những người nhiễm HIV cần biết rằng họ sẽ trải qua giai đoạn đầu kéo dài từ 2 đến 8 tuần sau khi bị phơi nhiễm với HIV. Trong thời kỳ cửa sổ, cơ thể sản sinh ra các kháng thể để chống lại virus HIV. Các xét nghiệm phát hiện HIV dựa trên kháng thể của chính cơ thể. Do đó, xét nghiệm virus HIV cho bản thân có thể âm tính trong vòng ba tháng đầu tiên kể từ khi tiếp xúc với HIV. Bạn cũng nên đi xét nghiệm lại sau 3 tháng để xác định chính xác tình trạng nhiễm bệnh.

Kiểm tra với sản phẩm Oraquick có chính xác không

Tự xét nghiệm HIV tại nhà bằng que thử HIV là một giải pháp hứa hẹn giúp nhiều người nhận biết và kiểm soát tình trạng lây nhiễm HIV của bản thân. Nếu bạn chưa tin tưởng vào kết quả que thử HIV của mình, bạn có thể đến trung tâm y tế nhằm làm xét nghiệm HIV với bản thân. Ngoài ra, mọi người cũng nên chú ý phòng tránh lây nhiễm HIV để không phải lo lắng về nguy cơ lây nhiễm căn bệnh thế kỷ này nhé.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC