Search
Close this search box.

Tác dụng phụ của thuốc Avonza là gì? Lưu ý gì khi sử dụng thuốc Avonza?

Căn bệnh thế kỷ mang tên HIV/AIDS cho đến nay vẫn luôn là mối lo của toàn nhân loại. Chính vì vậy, các nhà khoa học vẫn luôn không ngừng nghiên cứu để tìm ra những loại thuốc giúp người bệnh cải thiện tình trạng sức khỏe của mình. Một trong số đó phải nhắc đến Avonza. Vậy avonza có những công dụng như thế nào? Tác dụng phụ của thuốc avonza có nguy hiểm hay không? Hãy cùng Galant tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về thuốc Avonza

Có lẽ mức độ nghiêm trọng và sự lây lan của virus HIV là điều mà cả thế giới phải khiếp sợ. Mỗi năm, con số về các ca tử vong do căn bệnh HIV vẫn không ngừng tăng. Đó là lý do, thuốc Avonza được ra đời. Loại thuốc này giúp người bệnh có thể kéo dài tuổi thọ. Đồng thời nâng cao sức đề kháng cho họ. Loại thuốc này khi đi vào cơ thể người bệnh HIV sẽ giúp ức chế sự phát triển, nhân đôi của virus trong máu.

Thuốc avonza điều trị phơi nhiễm có những thành phần sau: Lamivudine, Tenofovir và Efavirenz. Thuốc được sản xuất tại công ty Mylan Pharmaceutical Pvt. Ltđ. tại Ấn Độ. Hiện nay, thuốc avonza đã được Bộ Y Tế của Việt Nam cấp phép và lưu hành trên cả nước.

Thuốc Avonza giúp người bệnh HIV/AIDS nâng cao sức đề kháng

Thuốc Avonza giúp người bệnh HIV/AIDS nâng cao sức đề kháng

Công dụng của thuốc Avonza

Thuốc được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV do khả năng kìm hãm sự phát triển và lây lan của virus. Những tác dụng tuyệt vời của thuốc có thể kể đến là:

  • Giảm lượng HIV tồn tại trong cơ thể bệnh nhân. Giúp người bệnh tăng hệ miễn dịch để chống lại virus.
  • Thuốc giúp phục hồi những bệnh lý thường đi kèm với HIV. Những căn bệnh này liên quan đến nhiễm trùng cơ hội.
  • Giảm nguy cơ tử vong sớm hoặc đột ngột.
  • Thuốc avonza còn là loại thuốc vô cùng hiệu quả được sử dụng để ngăn chặn virus HIV ra ngoài cộng đồng.
  • Trong một vài trường hợp, Avonza còn được sử dụng cho những bệnh nhân đồng nhiễm virus viêm gan B.

Thuốc avonza có hiệu quả trong việc ngăn chặn virus HIV lây lan ra ngoài cộng đồng

Thuốc avonza có hiệu quả trong việc ngăn chặn virus HIV lây lan ra ngoài cộng đồng

Bên cạnh những công dụng trực tiếp cho bệnh nhân, thuốc Avonza còn giúp chống phơi nhiễm nếu không may tiếp xúc với virus HIV:

  • Được sử dụng cho nhân viên y tế trong trường hợp không may gặp phải tai nạn nghề nghiệp khi đang tiêm, truyền hoặc phẫu thuật cho bệnh nhân nhiễm HIV.
  • Do sử dụng chung kim tiêm với người đang bị nhiễm HIV.
  • Do có quan hệ tình dục với người bệnh HIV mà không áp dụng biện pháp an toàn.

Những trường hợp này người tiếp xúc cần được đến các trung tâm tư vấn và điều trị HIV trong 72 giờ đầu tiên. Các y bác sĩ sẽ tư vấn việc sử dụng thuốc giúp hạn chế tối đa sự lây lan của virus HIV.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Tác dụng phụ của thuốc Avonza là gì?

Vậy trong quá trình sử dụng thuốc, có xảy ra những tác dụng phụ hay không? Tác dụng phụ của thuốc Avonza là gì?

Avonza là một giải pháp vô cùng hiệu quả để điều trị căn bệnh HIV. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc, việc gặp phải những tác dụng phụ là không thể tránh khỏi. Những tác dụng phụ mà người bệnh có thể gặp phải bao gồm:

  • Hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, ngủ không sâu giấc: Đây đều là những trường hợp thường gặp sau khi người bệnh sử dụng Avonza. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ thường xảy ra với những người mới. Tác dụng phụ sẽ biến mất trong khoảng từ 2 đến 4 tuần sử dụng.
  • Rối loạn tiêu hóa: Vấn đề này có thể được giải quyết sau vài ngày dùng thuốc.
  • Bên cạnh đó, một vài biểu hiện mà người bệnh có thể gặp phải như: giảm cân nhanh, cơ thể mệt mỏi, thị lực suy giảm, khó thở, tim đập nhanh,…

Khó thở và tức ngực là một tác dụng phụ của thuốc Avonza

Khó thở và tức ngực là một tác dụng phụ của thuốc Avonza

Trên đây là những tác dụng phụ của thuốc avonza mà người sử dụng có thể sẽ gặp phải. trong tình huống, tác dụng phụ nghiêm trọng cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Avonza

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và uống đúng liều lượng.
  • Tương tác của thuốc: Để tránh gặp phải những biến chứng trong quá trình sử dụng, người dùng không sử dụng thuốc chung với những loại thuốc khác kháng retrovirus. Nếu không cẩn thận, những hậu quả có thể xảy ra sẽ vô cùng nghiêm trọng.
  • Lưu trữ và bảo quản thuốc ở môi trường với điều kiện độ ẩm trong không khí thấp. Tốt nhất là dưới 30 độ C.
  • Không để thuốc dưới ánh nắng mặt trời.
  • Bảo quản thuốc trên cao nhằm tránh tầm với của trẻ.

Với những lưu ý về tác dụng phụ của thuốc Avonza trong bài viết trên, Galant hy vọng rằng sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Galant để được tư vấn chi tiết, cụ thể hơn.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC