Search
Close this search box.

Thuốc AVONZA

Thuốc AVONZA là gì? Quan trọng thế nào đối với bệnh nhân nhiễm HIV?

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về: Điều trị ARV là gì? Tác dụng của ARV? Tại sao nên điều trị ARV sớm?Ai nên điều trị ARV? Điều trị ARV có được bảo hiểm y tế chi trả hay không? Lợi ích của việc điều trị ARV bằng bảo hiểm y tế? Tôi có thể mong đợi gì từ việc điều trị ARV? Những lưu ý khi điều trị ARV?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – PHẠM THANH HIẾU

CHIA SẺ VỀ ĐIỀU TRỊ ARV


Anh Nguyễn Quốc Việt chia sẻ về: Bảo hiểm y tế có chi trả chi phí điều trị HIV hay không? Tại sao nên điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? Lợi ích điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? mua thẻ bảo hiểm y tế như thế nào và ở đâu? Bảo hiểm y tế thanh toán những chi phí nào? Nếu đã có bảo hiểm y tế đăng ký tại bệnh viện trong TP.HCM, tôi có thể dùng bảo hiểm đấy để điều trị HIV tại Galant hay không?

ANH NGUYỄN QUỐC VIỆT

CHIA SẺ VỀ ĐIỀU TRỊ HIV BẢO HIỂM Y TẾ


Điều trị HIV ở đâu AN TOÀN & HIỆU QUẢ?

GALANT luôn mang đến giá trị cho khách hàng: Điều trị nhanh & đúng bệnh & giá cả  hợp lý, minh bạch, giấy phép hoạt động được Sở Y Tế TP.HCM cấp. Phòng khám đa khoa có chuyên khoa HIV/AIDS tư vấn xét nghiệm và điều trị cam kết chính xác.


Thuốc AVONZA là một trong những loại thuốc quan trọng dùng để điều trị cho người bị nhiễm HIV/AIDS. Vậy thành phần của thuốc là gì? Cách điều trị như thế nào?… Để giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về điều trị HIV, chúng tôi sẽ giới thiệu một cách chi tiết về loại thuốc quan trọng này. 

Thuốc AVONZA là gì?

Có lẽ ai trong chúng ta cũng biết mức độ nguy hiểm của bệnh HIV/AIDS. Đặc biệt là mức độ lây lan của chúng. Hàng năm những con số tử vong vì bệnh HIV trên thế giới đều rất cao. Mặc dù các nhà khoa học chưa tìm được thuốc chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Tuy nhiên vẫn có thuốc giúp người bị HIV kéo dài được tuổi thọ và nâng cao sức đề kháng. Đó chính là thuốc AVONZA.

Thuốc AVONZA là một loại thuốc điều trị HIV giúp ức chế sự phát triển của virus trong máu người bệnh. Thành phần chính của thuốc bao gồm hoạt chất: Lamivudine, Tenofovir và Efavirenz. Đây là cũng là một trong những loại thuốc được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Thuốc AVONZA là gì?

Thuốc Avonza được sản xuất từ một công ty ở Ấn Độ tên là Mylan Pharmaceutical Pvt. Ltđ. Loại thuốc này đã được Bộ Y Tế cấp giấy phép và được lưu hành trên toàn quốc.

Nói về thành phần thì AVONZA được bào chế dạng viên nén bao phim. Một điều đặc biệt mà khách hàng không để ý đó là hàm lượng về hoạt chất ở thuốc mới khác hơn so với loại thuốc cũ. Hàm lượng cụ thể trong 1 viên nén bao gồm: Lamivudine 300mg, Tenofovir 300mg và Efavirenz 400mg. Thuốc được đóng gói ở dạng lọ và mỗi lọ gồm 30 viên.

Thuốc Avonza có cơ chế hoạt động như thế nào?

Thuốc Avonza hoạt động theo cơ chế mới, đó là sự phối hợp ba thành phần chính của thuốc ARV. Hay nói chính xác là sự kết hợp của các loại thuốc với nhau. Cụ thể là:

Efavirenz (EFV)

Có vai trò ức chế men sao chép ngược không nucleoside. Thuốc gắn trực tiếp vào men sao chép ngược của virus HIV làm bất hoạt men này từ đó ngăn chặn việc tạo DNA từ RNA của virus.

Cơ chế hoạt động của thuốc thuốc Avonza

Lamivudine (3TC) và Tenofovir Disoproxil Fumarate (TDF)

Hai thành phần này trong thuốc AVONZA là nhóm thuốc ước chế men sao chép ngược nucleoside. Cơ chế các thành phần này chủ yếu sẽ là các nucleoside/nucleotide (hàng giả) để gắn vào chuỗi DNA của virus đang được sao chép từ RNA. Chuỗi DNA được gắn các nucleoside/nucleotide giả đó sẽ không thể tổng hợp được từ đó giúp ngăn chặn sự nhân lên của virus trong máu.

Sự kết hợp giữa 3 thành phần Efavirenz (EFV), Lamivudine (3TC) và Tenofovir (TDF) trong thuốc Avonza là sự kết hợp tuyệt vời giúp người bệnh khống chế được sự phát triển của virus HIV gần như tối đa.

Như vậy, có thể thấy rằng cơ chế hoạt động của thuốc là sự phối kết hợp giữa thành phần các loại thuốc với nhau. Vậy công dụng thực sự của loại thuốc này là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về tác dụng của thuốc ở phần tiếp theo của bài viết.


Tác dụng của thuốc Avonza

Thuốc Avonza có thành phần chính là Tenofovir (TDF), Lamivudine (3TC), Efavirenz (EFV). Với thành phần hàm lượng tương ứng là 300mg/ 300mg/ 400mg. Do đó thuốc được chỉ định sử dụng cho những trường hợp sau:

  • Thuốc được chỉ định để điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm HIV. Bởi thuốc có thể giúp cho cơ thể kìm hãm được sự phát triển của loại virus nguy hiểm này.
  • Thuốc chỉ định để làm giảm lượng HIV có trong cơ thể bệnh nhân bị HIV. Giúp bệnh nhân cải thiện được hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Đây chính là điều kiện để bệnh nhân cải thiện cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Thuốc được chỉ định để điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm HIV

  • Thuốc cũng có tác dụng giúp bệnh nhân phục hồi một số bệnh liên quan đến nhiễm trùng cơ hội và làm giảm nguy cơ bị tử vong bởi những bệnh lý này.
  • Thuốc cũng có khả năng ngăn cản sự lây lan của virus HIV ra ngoài cộng đồng. Cụ thể như việc lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, lây nhiễm qua quan hệ tình dục, hoặc qua việc sử dụng chung kim tiêm…
  • Ngoài ra thuốc còn chỉ định đối với những bệnh nhân được chẩn đoán là đồng nhiễm virus viêm gan B.

Ngoài những tác dụng trên, thuốc Avonza còn là loại thuốc có khả năng chống phơi nhiễm khi tiếp xúc với virus HIV. Cụ thể đối với những trường hợp sau:

Do bị thương khi dùng dao mổ

  • Thuốc được dùng cho những nhân viên y tế khi xảy ra tai nạn nghề nghiệp trong việc tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm HIV. Cụ thể như việc tiêm truyền hoặc lấy máu… bị kim đâm vào tay.
  • Do bị thương khi dùng dao mổ hoặc cũng có thể là đụng vào những vật dụng sắc nhọn khi làm phẫu thuật cho bệnh nhân bị HIV.
  • Do máu hoặc dịch cơ thể của bệnh nhân bị HIV bắn vào vết thương hở, lên mắt, mũi, họng…
  • Do vô tình hoặc cố ý dùng chung bơm kim tiêm với người bị HIV.
  • Do có quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV mà không sử dụng các biện pháp an toàn như đeo bao cao su hay PrEP.

Đối với những trường hợp trên, để chống bị phơi nhiễm HIV, các bạn lên đến các trung tâm tư vấn về HIV để được hỗ trợ và điều trị trong vòng 72 giờ đầu sau khi có phơi nhiễm. Chắc chắn việc sử dụng thuốc Avonza sẽ được chỉ định để hạn chế tối đa sự lây nhiễm HIV.

Thuốc Avonza sử dụng như thế nào?

Thực tế bệnh HIV là một căn bệnh nguy hiểm và chưa có thuốc đặc trị. Việc điều chế ra thuốc Avonza cũng là một giải pháp tốt đối với bệnh nhân HIV. Người bệnh cần phải tuân thủ tuyệt đối theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.  Đặc biệt là việc uống thuốc phải đúng giờ và đủ liều lượng mới đem lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh. Ngoài ra mỗi một bệnh nhân sẽ có cách thức sử dụng thuốc khác nhau. Cụ thể như:

Với những bệnh nhân bị HIV.

Với những bệnh nhân bị nhiễm HIV thì trong quá trình điều trị sẽ uống 1 viên/1 ngày vào đúng một giờ cố định. Tốt nhất là uống thuốc trước khi đi ngủ, tuy nhiên người bệnh phải uống vào một giờ cố định để đem đến hiệu quả tốt cho người bệnh. Nếu quên không uống phải nhờ sự tư vấn của bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp.

Đối với những trường hợp bị phơi nhiễm HIV.

Trong trường hợp bị phơi nhiễm HIV, người bệnh cũng cần phải uống 1 viên/1 ngày/1 lần. Người bệnh cần uống vào 1 giờ cố định trong ngày để tránh tình trạng nồng độ thuốc trong cơ thể không đủ để ức chế và cô lập virus. Thuốc nên được bắt đầu sớm trong vòng 72 giờ đầu sau phơi nhiễm, càng sớm càng tốt và dùng liên tục trong vòng 28 ngày tính từ ngày bắt đầu bị phơi nhiễm.

Thuốc AVONZA được chỉ định cho cả những trường hợp bị phơi nhiễm HIV

Trường hợp bệnh nhân bị nhiễm HIV nhưng đang điều trị bệnh Lao.

Đây là một trường hợp đặc biệt của bệnh nhân bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, cách điều trị bệnh bằng thuốc Avonza cũng không khác mấy so với hai trường hợp trên. Người bệnh cũng uống 1 viên/1 ngày/1 lần và trong 1 giờ cố định trong ngày. Tuy nhiên, nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ là tốt nhất.

Có thể thấy rằng, thuốc AVONZA là giải pháp tốt, hiệu quả đối với bệnh nhân nhiễm HIV. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cũng không tránh khỏi những sự cố không mong muốn mà thuốc gây ra cho bệnh nhân. Đó chính là tác dụng phụ của chúng. Chính vì vậy, những bệnh nhân HIV khi sử dụng loại thuốc này nên lưu ý bởi rất có thể bạn cũng gặp phải một số trường hợp sau:

  • Ngoài ra có thể gặp phải tình trạng chóng mặt, đau đầu, buồn ngủ, giấc ngủ chập chờn… Đây là những triệu chứng thường gặp đối với những bệnh nhân mới sử dụng thuốc. Chúng có thể giảm dần và hết khi người bệnh dùng được khoảng 2 đến 4 tuần.

Tác dụng phụ của thuốc AVONZA

  • Người bệnh có thể bị tiêu chảy, bị rối loạn tiêu hóa trong quá trình sử dụng thuốc AVONZA. Đây cũng là triệu chứng thường thấy khi mới sử dụng thuốc và chúng sẽ bị mất đi sau vài ngày sử dụng.
  • Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể bị khó thở, sụt cân, đau cơ, thị lực giảm, tim đập nhanh,… Nếu bệnh nhân gặp phải một trong các trường hợp trên, lúc này việc cần làm là nên bình tĩnh để xử lý tình huống. Trước tiên nên đến các trung tâm y tế để nhờ sự tư vấn giúp đỡ của đội ngũ y bác sĩ. Họ sẽ có giải pháp và lời khuyên dành cho bạn. Cũng không nên cố chịu đựng nếu chẳng may thuốc gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Những trường hợp nào không nên sử dụng thuốc AVONZA?

Thực tế, không phải bệnh nhân nào bị nhiễm HIV cũng có thể sử dụng được thuốc AVONZA. Bởi thuốc cũng có trường hợp ngoại lệ. Cụ thể thì loại thuốc này chống chỉ định đối với các trường hợp sau:

  • Không sử dụng đối với những bệnh nhân quá mẫn cảm với thành phần chính của thuốc. Bởi chúng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.
  • Không được dùng đối với trẻ nhỏ có cân nặng dưới 35 kg.
  • Tuyệt đối không dùng thuốc này cho phụ nữ đang mang thai và cả những phụ nữ đang cho con bú.
  • Đối với những bệnh nhân có bệnh lý nền như suy gan, suy thận cũng không nên sử dụng loại thuốc này.

Những trường hợp suy gan, suy thận không nên sử dụng thuốc AVONZA

  • Với những bệnh nhân có dấu hiệu dị ứng với thuốc cũng không nên sử dụng thuốc AVONZA.
  • Không sử dụng đối với những bệnh nhân có hội chứng vảy nến hoặc lupus ban đỏ…

Có lẽ đến đây, độc giả đã hiểu thấu đáo mọi vấn đề liên quan đến thuốc AVONZA dành cho bệnh nhân HIV. Hy vọng, nguồn tư liệu trên sẽ thực sự bổ ích để giúp các bạn hiểu thêm về loại thuốc quan trọng này.

HÃY LIÊN HỆ CHUỖI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

Cơ sở 1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM
Hotline: 0943 108 138 *  028. 7303 1869
Thời gian làm việc: 09h – 20h (T2 – CN)

Cơ sở 2:  23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0976 856 463 *  028. 7302 1869
Thời gian làm việc: 11h – 20h (T2 – T7)

Cơ sở 3: 341/24D Lạc Long Quân, P.5, Q.11, HCM
Hotline: 0901 386 618 *  028. 7304 1869
Thời gian làm việc: 11h – 20h (T2 – T7)

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com
Website: galantclinic.com * dieutrihiv.com


DỊCH VỤ CHÍNH VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT – CÓ KHÁM BẢO HIỂM Y TẾ

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về: Phơi nhiễm HIV là gì? Ai nên điều trị phơi nhiễm HIV? Xử lý phơi nhiễm HIV ra sao? Khi nào nên điều trị phơi nhiễm HIV? Hiệu quả điều trị phơi nhiễm HIV? Xét nghiệm cần làm trước & sau khi điều trị phơi nhiễm? Những lưu ý khi điều trị phơi nhiễm HIV? Tại sao nên điều trị tại Galant Clinic?

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu

Chia sẻ về Phơi nhiễm HIV


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ vềXét nghiệm HIV là gì? Ai nên đi xét nghiệm HIV? Lợi ích của việc xét nghiệm HIV? Xét nghiệm HIV có chính xác không? Phương pháp xét nghiệm HIV? Ưu điểm khi xét nghiệm HIV? Trả kết quả xét nghiệm trong bao lâu? Chi phí xét nghiệm HIV?

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu

Chia sẻ về xét nghiệm HIV


Lý do bạn nên chọn phòng khám Galant để chăm sóc sức khỏe?

Đến với Galant như về đến nhà của chính mình bạn nhé!

VIDEO – GIỚI THIỆU PHÒNG KHÁM GALANT


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về:  Điều trị ARV là gì? Tác dụng của ARV? Tại sao nên điều trị ARV sớm?Ai nên điều trị ARV? Điều trị ARV có được bảo hiểm y tế chi trả hay không? Lợi ích của việc điều trị ARV bằng bảo hiểm y tế? Tôi có thể mong đợi gì từ việc điều trị ARV? Những lưu ý khi điều trị ARV?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – PHẠM THANH HIẾU

CHIA SẺ VỀ ĐIỀU TRỊ HIV


PrEP MIỄN PHÍ – DỰ PHÒNG TRƯỚC PHƠI NHIỄM HIV

Phòng khám đa khoa Galant là địa chỉ xét nghiệm và cấp phát thuốc PrEP – Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí! cùng nhau xem video này để hiểu rõ hơn bạn nhé

VIDEO – GIỚI THIỆU VỀ PrEP MIỄN PHÍ GALANT


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh giang mai là gì? Giang mai lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ nhiễm bệnh giang mai? Bệnh giang mai có nghiêm trọng không? Các dấu hiệu của bệnh giang mai là gì? Giang mai có thể điều trị khỏi được không? Làm sao để biết tôi có bị giang mai hay không? Điều trị giang mai có tốn kém không?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – PHẠM THANH HIẾU

CHIA SẺ VỀ XÉT NGHIỆM VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH GIANG MAI


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh sùi mào gà là gì? Sùi mào gà lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà? Sùi mào gà có phải bệnh nghiêm trọng không? Dấu hiệu đặc trưng của bệnh sùi mào gà là gì? Có thể điều trị dứt điểm sùi mào gà được không? Làm sao để biết tôi mắc bệnh sùi mào gà? Điều trị sùi mào gà có tốn kém không?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – HỒ KÍNH TƯỜNG

CHIA SẺ VỀ ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh lậu và bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu và bệnh Chlamydia lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ nhiễm bệnh? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có nghiêm trọng không? Các dấu hiệu của bệnh lậu hay bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có thể điều trị khỏi được không? Làm sao để biết tôi có bị bệnh lậu hay không?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – HỒ KÍNH TƯỜNG

CHIA SẺ VỀ BỆNH LẬU VÀ CHLAMYDIA


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Cắt bao quy đầu là gì? Ai nên cắt bao quy đầu? Lợi ích của việc cắt bao quy đầu? Cắt bao quy đầu có đau không? Cắt bao quy đầu khoảng bao lâu? Thời gian hồi phục sau khi cắt bao quy đầu là bao lâu? Sau khi cắt có khiến dương vật “ĐẸP” không?

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – HỒ KÍNH TƯỜNG

CHIA SẺ VỀ CẮT BAO QUY ĐẦU


Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang chia sẻ về: PrEP – Dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì? Có mấy loại PrEP? PrEP có hiệu quả như thế nào? Ai nên sử dụng PrEP? Sử dụng PrEP thế nào là đúng? Vì sao cần xét nghiệm HIV trước khi sử dụng PrEP? PrEP có tác dụng phụ không? Khi nào có thể ngừng sử dụng PrEP? PrEP có thể sử dụng ở người có viêm gan B không? Làm thế nào để nhận PrEP Miễn Phí?

BÁC SĨ NGUYỄN ĐĂNG QUANG

CHIA SẺ VỀ PrEP – DỰ PHÒNG TRƯƠC PHƠI NHIỄM HIV (MIỄN PHÍ TẠI GALANT CLINIC)


Anh Nguyễn Quốc Việt chia sẻ về: Bảo hiểm y tế có chi trả chi phí điều trị HIV hay không? Tại sao nên điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? Lợi ích điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? mua thẻ bảo hiểm y tế như thế nào và ở đâu? Bảo hiểm y tế thanh toán những chi phí nào? Nếu đã có bảo hiểm y tế đăng ký tại bệnh viện trong TP.HCM, tôi có thể dùng bảo hiểm đấy để điều trị HIV tại Galant hay không?

ANH NGUYỄN QUỐC VIỆT

CHIA SẺ VỀ ĐIỀU TRỊ HIV BẢO HIỂM Y TẾ


 

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC