Search
Close this search box.

Thuốc Avonza có tác dụng gì? Đối tượng được chỉ định và chống chỉ định

Thuốc Avonza có tác dụng gì?Thực chất thuốc Avonza là một dạng thuốc mới của dòng thuốc ARV được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân nhiễm HIV. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến loại thuốc này. Để giúp các bệnh nhân nhiễm HIV biết chi tiết về thuốc Avonza, nội dung bài viết chia sẻ ngay sau đây sẽ làm rõ điều đó.  

Thuốc Avonza có tác dụng gì?

Avonza cũng giống như các nhóm thuốc ARV khác về tác dụng của thuốc là giúp bệnh nhân nhiễm HIV nâng cao sức đề kháng. Hơn thế nữa là giúp các bệnh nhân giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh nhiễm trùng cơ hội đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống. Nói một cách chính xác thì loại thuốc này gây ức chế quá trình nhân lên của virus HIV trong cơ thể. 

Thuốc Avonza được bào chế dưới dạng viên nén bao phim và được đóng dưới dạng gói. Mỗi một lọ sẽ gồm 30 viên, trong đó thành phần chính là Tenofovir Disoproxil 300mg (TDF), Efavirenz 600mg (EFV), Lamivudine 300mg (3TC). Vậy thuốc Avonza có tác dụng gì?

Thuốc Avonza có tác dụng gì?

Thuốc Avonza có tác dụng gì?

Trước khi nói đến tác dụng của thuốc Avonza thì có lẽ chúng ta nên tìm hiểu sơ qua về nguyên lý hoạt động của virus HIV. Cụ thể, virus HIV khi xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ đi vào tế bào vật chủ đó là TCD4 và nhân lên, làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể. 

Thực tế, thuốc Avonza có tác dụng ngay từ giai đoạn đầu khi virus HIV xâm nhập vào tế bào. Cụ thể là nhờ các men sao chép ngược ARN thông qua ADN sau đó nhờ men tích hợp đi vào nhân. Thuốc Avonza sẽ kìm hãm sự phát triển của virus trong cơ thể. 

Ngoài ra, loại thuốc này còn có tác dụng với cả virus viêm gan B. Nói một cách chính xác thì thuốc Avonza có các tác dụng cụ thể như sau:

  • Giúp người bệnh nâng cao được sức để kháng, nâng cao hệ thống miễn dịch. Giúp người bệnh tránh gặp phải nguy cơ mắc phải các bệnh nhiễm trùng cơ hội.
  • Giúp người bệnh cải thiện tình trạng sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Giúp bệnh nhân nhiễm HIV có thể hòa nhập với cộng đồng. 
  • Đặc biệt, người nhiễm HIV sử dụng thuốc Avonza sẽ ngăn cản sự tiến triển của bệnh HIV chuyển sang giai đoạn AIDS. Đây là giai đoạn cuối của căn bệnh nguy hiểm này. Chính điều này sẽ giúp họ kéo dài được tuổi thọ. 
  • Thuốc Avonza còn được chỉ định với cả những người bị phơi nhiễm HIV. 

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Đối tượng được chỉ định và chống chỉ định sử dụng thuốc Avonza. 

Thực tế, không phải ai cũng được chỉ định sử dụng thuốc Avonza. Bởi vì loại thuốc này còn căn cứ vào số lượng các tế bào TCD4 trong cơ thể. Thường thì những người không bị nhiễm HIV sẽ có chỉ số TCD4 giao động từ 500 – 1200 tế bào/mm3. Cũng có một số trường hợp sẽ không nằm trong ngưỡng này là do yếu tố bẩm sinh. 

Sau khi trả lời được câu hỏi: thuốc Avonza có tác dụng gì thì nội dung tiếp theo mà người bệnh muốn tìm hiểu đó là: Những đối tượng được chỉ định và chống chỉ định đối với loại thuốc này là ai? Cụ thể: 

Những người được chỉ định sử dụng thuốc Avonza.

Những người được chỉ định sử dụng thuốc Avonza

Những người được chỉ định sử dụng thuốc Avonza

  • Thuốc Avonza được chỉ định đối với những người bị nhiễm HIV ở giai đoạn 4. Trong trường hợp này sẽ không cần căn cứ vào lượng tế bào TCD4. 
  • Trường hợp tiếp theo cũng được chỉ định sử dụng loại thuốc này đó là giai đoạn 3, Tuy nhiên, ở giai đoạn này có quy định phải có xét nghiệm lượng tế bào TCD4 phải đạt 350 TB/mm3.
  • Ngoài ra, thuốc Avonza còn được chỉ định đối với những người nhiễm HIV ở giai đoạn 1, 2 với số lượng tế bào TCD4 phải nhỏ hơn 250 TB/mm3.

Đối với những người được chỉ định sử dụng thuốc thì cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Cụ thể, người bệnh phải sử dụng đúng liều, đủ liều đặc biệt là đúng thời gian. Tuyệt đối không được quên và bỏ giữa chừng. Loại thuốc này, người lớn sẽ uống 1 ngày 1 viên. Có thể uống kết hợp với khi ăn thức ăn sẽ nâng cao khả năng hấp thụ. 

Những người chống chỉ định sử dụng thuốc Avonza.

Như phần nội dung trên đã chia sẻ thì chúng ta đã biết được thuốc Avonza có tác dụng gì rồi đúng không nào? Vậy những trường hợp nào nhiễm HIV chống chỉ định sử dụng loại thuốc này. Cụ thể:

Những người chống chỉ định sử dụng thuốc Avonza

Những người chống chỉ định sử dụng thuốc Avonza

  • Theo các nhà khoa học phân tích thì thuốc Avonza được chống chỉ định đối với những trường hợp bị mẫn cảm với các thành phần với thuốc như:  Efavirenz, Lamivudine, tenofovir disoproxil fumarate…
  • Đối với những người bị dị ứng hay có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc. 
  • Thuốc không sử dụng đối với những trẻ em dưới 18 tuổi và những người bị mắc bệnh suy thận. 

Như vậy, câu hỏi: Thuốc Avonza có tác dụng gì cũng không khó đúng không các bạn? Hy vọng, bài viết sẽ giúp độc giả có thêm nhiều thông tin bổ ích liên quan đến thuốc Avonza. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%