Search
Close this search box.

Tìm hiểu thông tin về bệnh giang mai để biết cách phòng tránh

Giang mai là một trong số các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đây chính là nỗi khiếp sợ của nhiều người. Vậy, bệnh giang mai có nguy hiểm không? Dấu hiệu và triệu chứng của loại bệnh này thế nào? Cách phòng tránh không bị nhiễm giang mai ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ nhé.

Tìm hiểu về giang mai

Tìm hiểu về giang mai

Các dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng của bệnh giang mai

Dấu hiệu và các triệu chứng của giang mai tiếp biến theo 3 thời kỳ:

Thời kỳ 1: Thời kỳ ủ bệnh

Thời kỳ thứ nhất này sẽ thường được kéo dài trong khoảng 3 tuần. Và sau đó, sau khi bệnh nhân đã qua thời gian ủ bệnh, giang mai sẽ bắt đầu dần xuất hiện những triệu chứng săng và hạch.

Những săng giang mai chính là các vết trợt nông. Săng này hình tròn hoặc là hình bầu dục. Sẽ không có các gờ nổi cao. Các săng này sẽ kích thước vào khoảng 0,5cm cho đến 2cm. Các giới hạn hiện rõ và khá đều đặn.

Phần đáy sạch có màu đỏ giống như thịt tươi. Phần nền cứng, cũng vì vậy mà được gọi là săng cứng. Khi bóp vào không cảm thấy đau. Săng giang mai sẽ thường thấy rõ nhất ở vùng niêm mạc sinh dục.

Đối với nữ giới, các săng này sẽ hay gặp ở vùng môi lớn, vùng môi bé, và quanh mép âm hộ. Đối với nam giới thì các săng này sẽ hay xuất hiện ở vùng quy đầu, vùng miệng sáo, ở bìu, và ở dương vật,…

Bên cạnh đó thì những săng giang mai sẽ có thể xuất hiện ở vùng miệng, môi, hoặc lưỡi. Hạch bắt đầu xuất hiện sau khi có săng khoảng 5 đến 6 ngày, hạch ở vùng bẹn có đặc điểm sưng to và tạo  thành chùm. Trong số đó thì có một hạch to nhất được gọi là hạch chúa.

Thời kỳ ủ bệnh kéo dài khoảng 3 tuần

Thời kỳ ủ bệnh kéo dài khoảng 3 tuần

Thời kỳ 2:

Thời kỳ hai này chính là giai đoạn bắt đầu vào 45 ngày kể từ khi xuất hiện săng giang mai. Thời kỳ này có thể sẽ kéo dài tới 2 đến 3 năm. Người bệnh sẽ xuất hiện những tổn thương ở da và ở niêm mạc.

Tuy nhiên khi lành sẽ thường không để lại các vết sẹo. Xoắn khuẩn giang mai dễ gây ra nhiễm trùng huyết. Các triệu chứng có thể nhận thấy như nóng sốt và có nổi hạch. Ở thời kỳ này, người bệnh thường sẽ có những biểu hiện lâm sàng như sau:

có những dát màu đỏ hồng nằm rải rác ở thân mình. Có sẩn giang mai mang nhiều các hình thái khác nhau như: sẩn có màu đỏ hồng, bị thâm nhiễm có thể kèm theo các viền vảy ở xung quanh. Sẩn giang mai có dạng vảy nến, sẩn dạng trứng cá, hoặc sẩn hoại tử…,

Trong đó thì sẩn phì đại sẽ thường được thấy ở hậu môn và bộ phận sinh dục. Viêm hạch sẽ lan tỏa và người bệnh bị rụng tóc giống kiểu rừng thưa.

Các triệu chứng của bệnh giang mai trong thời kỳ 2

Các triệu chứng của bệnh giang mai trong thời kỳ 2

Thời kỳ 3:

Thời kỳ này sẽ xuất hiện từ khoảng 5 năm, 10 năm, 15 năm kể từ sau khi người bệnh nổi săng. Người bệnh sẽ có các triệu chứng sau: săng thương sâu, xuất hiện gôm ở da, ở xương, ở nội tạng, hoặc tim mạch và thần kinh.

Vào giai đoạn này thì bệnh nhân sẽ ít có khả năng gây lây nhiễm giang mai cho bạn tình. Lý do là vì xoắn khuẩn giang mai đã xâm nhập và đã khu trú ở trong phủ tạng. Khuẩn này không còn nằm ở da và niêm mạc nữa.

Có một lưu ý đó là: từ thời kỳ 1 cho đến thời kỳ 2, từ thời kỳ 2 cho đến thời kỳ 3, người bệnh có thể sẽ không xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Đây được gọi là bệnh giang mai kín. Dạng này chỉ có thể phát hiện nhờ việc phát hiện huyết thanh.

Thời kỳ 3, xoắn khuẩn giang mai đã khu trú trong nội tạng

Thời kỳ 3, xoắn khuẩn giang mai đã khu trú trong nội tạng

Biến chứng mà bệnh giang mai gây ra

Xoắn khuẩn giang mai sẽ có thể gây ra các tổn thương ở tất cả các cơ quan trong cơ thể.

Bệnh giang mai sẽ có tác động xấu đến da, đến niêm mạc, đến mắt và đến các cơ quan bên trong như gan, thần kinh, tim mạch.

Giang mai có thể gây ra các biến chứng rất nguy hiểm.  Có thể kể đến như bị viêm động mạch chủ, viêm gan, phình động mạch chủ, bị bại liệt toàn thân, hoặc rối loạn tâm thần Giang mai bẩm sinh sẽ có thể gây ra tử vong cho thai nhi. Ngoài ra sẽ có thể gây dị dạng thai nhi sau khi sinh.

Như vậy, nội dung bài viết đã đưa đến cho bạn những thông tin cần thiết về bệnh giang mai. Đây là một bệnh da liễu lây qua đường tình dục. Giang mai nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào nghi nhiễm bệnh, bạn hãy đến ngay phòng khám đa khoa galant để khám và kịp thời chữa trị.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC