Search
Close this search box.

Tư vấn sức khỏe tâm trí, tâm thần quận Hoàng Mai uy tín tại đâu?

Sức khỏe tâm thần là trạng thái không những có rối loạn hoặc khuyết tật về tâm thần mà còn là một trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh. Vậy con người khi bị rối loạn sức khỏe tâm thần sẽ có biểu hiện gì, nguyên nhân do đâu? Hãy tham khảo bài viết sau đây để được Phòng khám Galant chia sẻ địa chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe tâm trí, tâm thần quận Hoàng Mai đáng tín cũng như chia sẻ phương pháp điều trị.

Thế nào là rối loạn sức khỏe tâm thần?

Sức khỏe tâm thần bị rối loạn (bệnh tâm thần) là một bệnh lý do hoạt động của não bộ bị rối loạn, dẫn đến những thay đổi bất thường về lời nói, suy nghĩ, hành vi, cách cư xử và tâm trạng. Bệnh tâm thần là một căn bệnh rất phổ biến, công nghiệp ngày càng phát triển, dân số đô thị tập trung ngày càng cao, áp lực cuộc sống ngày càng căng thẳng thì chứng bệnh này ngày càng nhiều.

Bệnh tâm thần thường không dẫn đến đột tử nhưng có thể làm giảm khả năng lao động và học tập, làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày, gây căng thẳng cho gia đình và gây thất thoát tài chính. Nếu rối loạn sức khỏe tâm thần không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến suy giảm tinh thần, người bệnh sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Việc phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời là để hạn chế sự tiến triển không mong muốn này.

Rối loạn tâm thần là một bệnh lý thường gặp trong cuộc sống hiện nay

Các biểu hiện của rối loạn sức khỏe tâm thần

Sức khỏe tâm thần, tâm trí có vấn đề được đặc trưng bởi tâm trạng buồn, dễ mệt mỏi về thể chất, mất hứng thú, tự ti và tự đánh giá thấp bản thân. Các triệu chứng của bệnh phát triển chậm trong vài tuần, với tâm trạng giảm sút và hội chứng suy nhược. Theo thời gian, bệnh nhân có thể gặp cả 3 nhóm triệu chứng bệnh tâm thần:

Cảm xúc bị ức chế 

Cảm xúc chán nản là triệu chứng phổ biến nhất của những người mắc chứng rối loạn về sức khỏe tâm thần. Người bệnh thường có cảm xúc buồn với nhiều mức độ khác nhau như buồn rầu, thất vọng, buồn sâu sắc, buồn không rõ nguyên nhân, mất hứng thú hoàn toàn với mọi việc xung quanh. Bệnh có thể dẫn đến hành vi tự hủy hoại bản thân và tự tử nếu mức độ buồn bã gia tăng.

Tư duy bị ức chế 

Ngoài việc kìm nén cảm xúc, người mắc bệnh về tâm thần, tâm trí cũng có thể gặp các biểu hiện do suy nghĩ bị đè nén. Ban đầu, các triệu chứng như khó nhớ, chậm liên tưởng, bi quan, không vui dai dẳng, xấu hổ, nhục nhã. Sau đó là nhiều kết tinh của hoang tưởng, dẫn đến cảm giác tự trách bản thân và cuối cùng là hành vi tự sát.

Suy nghĩ bị kìm hãm ở những bệnh nhân tâm thần có thể biểu hiện qua các triệu chứng sau: 

  • Trả lời những câu hỏi khó, nói nhỏ, nói chậm, thường thì thầm, đôi khi không nói được gì, nhưng kèm theo khóc và rên rỉ. 

  • Suy nghĩ tự tử rất dễ hình thành, và những suy nghĩ dai dẳng có thể dẫn đến hành vi tự tử bất cứ lúc nào. Bệnh nhân có thể giả vờ khỏi bệnh, trốn tránh sự kiểm soát của bác sĩ và người thân, dễ tự tử.

Tư duy bị kìm hãm có thể khiến người bệnh rên rỉ, khóc lóc, nói chậm

Hoạt động ức chế 

Khi cảm xúc và suy nghĩ bị ức chế, bệnh nhân sẽ phát triển hoạt động ức chế khác. Những người bị rối loạn sức khỏe tâm thần nặng thường biểu hiện với các hành vi bất thường, chẳng hạn như:

  • Những người bị rối loạn sức khỏe tâm thần có xu hướng nằm hàng giờ liền

  • Đứng cúi đầu xuống (do thiếu tự tin, mặc cảm, cảm giác không vui)

  • Nằm trên giường mỗi ngày, mỗi tháng tháng

  • Buồn ngủ, chỉ quanh quẩn trong nhà, giao tiếp kém

Các rối loạn tâm thần khác 

Ngoài các triệu chứng trên, người bị tâm thần còn có thể gặp các triệu chứng sau:

  • Một số bệnh nhân cũng gặp ảo giác với việc tự buộc tội mình

  • Giảm khả năng tập trung do suy nghĩ bị hạn chế

  • Xuất hiện với giọng nói lên án tội lỗi của ai đó hoặc báo trước hình phạt (than khóc tại đám tang)

  • Tiêu hóa thường xuyên bị rối loạn (loét dạ dày tá tràng, táo bón, tiêu chảy, lưỡi trắng, chán ăn, buồn nôn,..)

  • Rối loạn tim mạch và thần kinh thực vật (hồi hộp, giảm trương lực cơ, đánh trống ngực, mạch chậm, đổ mồ hôi ban đêm, cảm giác nghẹt thở,…)

  • Rối loạn nội tiết và sinh dục (rối loạn kinh nguyệt, lãnh cảm, mất kinh, mất hứng thú tình dục ở nam giới, rối loạn cương dương hoặc bất lực)

  • Bệnh hệ tiết niệu (tiêu chảy, tiểu khó,…)

Những rối loạn tâm thần này thường là kết quả của suy nghĩ bị kìm nén kinh niên. Các triệu chứng trên khiến bệnh nhân tự tử như một sự chuộc tội và giải thoát.

Người bệnh rối loạn tâm thần có xu hướng tìm đến cái chết để giải thoát bản thân

Những nguyên nhân gây nên rối loạn sức khỏe tâm thần?

Nguyên nhân của bệnh tâm thần là một vấn đề phức tạp của y học hiện nay, bởi có những căn bệnh đã xác định được nguyên nhân, nhưng vẫn có những căn bệnh chưa rõ căn nguyên. Có nhiều quan điểm và lý thuyết khác nhau xoay quanh quan điểm và cơ chế bệnh sinh của bệnh tâm thần.

Do các nguyên nhân thực tổn

Các rối loạn do tổn thương trực tiếp đến não hoặc các mô bên ngoài não cản trở hoạt động của não, chẳng hạn như:

  • Chấn thương sọ não.

  • Nhiễm trùng thần kinh (giang mai, viêm não, bệnh thần kinh,…)

  • Nhiễm độc thần kinh (nghiện ma tuý, nghiện rượu, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc hóa chất công nông nghiệp,…).

  • Bệnh mạch máu não, các tổn thương não khác (teo não, u não, đa xơ cứng, tai biến mạch máu não,…)

  • Do các bệnh thực thể ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ: bệnh nội tiết, bệnh nội tạng, các bệnh lý về chuyển hóa và thiếu vitamin,…

Do các nguyên nhân tâm lý 

  • Rối loạn tâm thần phản ứng bao gồm: rối loạn tâm thần phản ứng cấp, rối loạn sau stress (rối loạn thích ứng, PTSD).

  • Tâm lý căng thẳng dẫn đến bệnh tim, suy giảm thể chất, rối loạn phân ly.

  • Rối loạn hành vi của thanh thiếu niên do giáo dục không đúng cách và môi trường xã hội kém.

  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế, lo âu…

Các nguyên nhân chưa rõ ràng

Do sự kết hợp phức tạp của nhiều nguyên nhân khác (chuyển hóa, di truyền, miễn dịch, cấu tạo cơ thể,…) nên rất khó xác định chính xác nguyên nhân chính. Các rối loạn sức khỏe tâm thần nội sinh phổ biến nhất là:

  • Bệnh tâm thần phân liệt.

  • Rối loạn lưỡng cực.

  • Động kinh nguyên phát.

Sức khỏe tâm thần bị rối loạn do nguyên nhân nào?

Một số nhân tố tạo điều kiện cho bệnh tâm thần phát sinh

Nhân tố di truyền 

Tất nhiên, vấn đề di truyền ảnh hưởng xấu đến một số bệnh tâm thần, nhưng không nhất thiết. Đôi khi bệnh tâm thần xảy ra ở các thành viên trong gia đình trong khi các thành viên khác thì không, và có trường hợp cả cha và mẹ đều mắc chứng rối loạn này và đứa trẻ vẫn khỏe mạnh. Cũng có trường hợp yếu tố di truyền không ảnh hưởng đến thế hệ sau

Yếu tố nhân cách

Tính cách bao gồm: sở thích, khuynh hướng, tính cách, năng lực, khí chất,… Nhân cách mạnh mẽ và bền vững là một trong những yếu tố cản trở sự phát triển của bệnh tâm thần, đặc biệt là bệnh xuất phát từ nguyên nhân là tâm lý. Khi bị bệnh tâm thần, những người có cá tính mạnh sẽ ít phải chịu đựng hơn và hồi phục nhanh hơn.

Tính cách yếu ớt, không ổn định là yếu tố thuận lợi cho việc phát sinh bệnh tâm thần, sau khi mắc bệnh tâm thần thì việc phục hồi rất khó khăn và chậm chạp.

Tuổi tác

Mỗi lứa tuổi có những đặc điểm tâm lý riêng nên có những dạng bệnh tâm thần thường xảy ra ở một lứa tuổi và hiếm gặp ở những lứa tuổi khác.

Rối loạn tâm thần thường diễn ra ở một lứa tuổi nhất định

Giới tính 

Nam giới dễ mắc bệnh tâm thần hơn nữ giới. Các bệnh tâm thần do chấn thương sọ não, động kinh, nghiện rượu,… thường gặp ở nam giới. Rối loạn phân ly (hysteria), rối loạn lưỡng cực, lo âu, trầm cảm, … thường gặp ở phụ nữ. Đặc biệt, nữ giới cũng bị rối loạn tâm thần do biến động nội tiết tố trong thời kỳ: kinh nguyệt, dậy thì, sinh nở, tiền mãn kinh và mãn kinh.

Tình trạng sức khỏe toàn thân

Thực tế lâm sàng cho thấy, bệnh tâm thần thường xuất hiện trong tình trạng sức khỏe suy giảm, suy dinh dưỡng mãn tính, mất ngủ triền miên, lao động quá sức… Khi người bệnh tâm thần làm việc quá sức cần nâng cao thể trạng để giúp bệnh nhân mau hồi phục. 

Tư vấn sức khỏe tâm trí, tâm thần quận Hoàng Mai ở đâu? 

Để giới thiệu đến mọi người những địa chỉ tư vấn sức khỏe tâm trí, tâm thần quận Hoàng Mai chất lượng trong bài viết này. Phòng khám Galant đã xem xét đến một số tiêu chí mà một địa chỉ tư vấn tâm lý giỏi cần có. Cụ thể như sau:

  • Bệnh viện, phòng khám có đội ngũ chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành. Bác sĩ tư vấn có kiến thức chuyên sâu về hành vi và tâm lý của con người.

  • Trung tâm công bố rõ ràng về thông tin và chuyên môn của các chuyên gia trực tiếp tư vấn sức khỏe tâm thần. Trước khi lựa chọn địa chỉ, bạn đọc nên tìm hiểu thật kỹ, bởi có thể một số trung tâm, bệnh viện không công bố chuyên gia. Điều này làm khách hàng không biết người sẽ tư vấn cho mình có phải là chuyên gia tâm lý thực sự hay không.

  • Phòng khám, bệnh viện nhận được đánh giá tốt từ khách hàng trên các trang thông tin chính thống như Facebook, Google hay các hội nhóm, diễn đàn trên Internet

  • Đơn vị tư vấn tâm thần cam kết bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng được an toàn

  • Nếu thực hiện tư vấn tâm thần trực tiếp, không gian phòng tư vấn cần mang đến sự riêng tư, thoải mái để người bệnh có thể chia sẻ câu chuyện của mình. 

Dựa vào những tiêu chí vừa được nêu trên, những địa chỉ hoặc trung tâm tư vấn sau đây là nơi mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn:

  • Bệnh viện Bạch Mai 

  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội 

  • Bệnh viện Lão khoa Trung ương,.. 

Tư vấn sức khỏe tâm trí, tâm thần quận Hoàng Mai tại đâu đáng tin?

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân, biểu hiện của rối loạn tâm thần, cũng như thông tin về địa chỉ tư vấn sức khỏe tâm trí, tâm thần quận Hoàng Mai uy tín. Bệnh nhân phải được can thiệp kịp thời và đưa đến bệnh viện nếu họ xuất hiện các triệu chứng bất thường hoặc dấu hiệu của bệnh tâm thần. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào khác, mọi người hãy liên hệ đến website: https://galantclinic.com/ hoặc hotline Galant 0943 108 138 để được hỗ trợ.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC