Search
Close this search box.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 có triệu chứng gì ?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 là bệnh như thế nào?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 hay ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 là tình trạng khối u chỉ mới hình thành và đc tìm thấy bên trong cổ tử cung. Nó chưa lây lan đến vách chậu, âm đạo và các bộ phận lân cận cũng như ở xa.

Căn cứ vào mức độ tràn lan của khối u mà xác định ung thư cổ tử cung đang ở giai đoạn nào. Điều này giúp các bác sĩ quyết định phương pháp điều trị nào phù hợp với người bệnh nhất.

Phân loại

Hệ thống phân loại của Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế (FIGO) đã phân loại ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thành 2 mức độ dựa trên kích thước và độ sâu xâm lấn của khối u trong cơ thể. Cụ thể như sau:

Giai đoạn IA

Ở giai đoạn IA, tế bào ung thư còn quá nhỏ để có thể nhìn thấy nên chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi . Ung thư cổ tử cung giai đoạn IA có thể đc chia thành:

  • Giai đoạn IA1: U thâm nhập dưới lớp màng đáy ≤ 3mm, rộng ≤ 7mm.
  • Giai đoạn IA2: U thâm nhập dưới lớp màng đáy ≤ 5mm, rộng ≤ 7mm

Giai đoạn IB

Đây là lúc các khối u đã lớn hơn nhưng ung thư vẫn ở cổ tử cung và chưa lan rộng ra. Trong phần lớn, trường hợp bác sĩ có thể nhìn thấy được các khối u nhú thông qua thăm khám âm đạo, cổ tử cung bằng mỏ vịt và tay. Ở giai đoạn này, ung thư có thể được chia thành:

  • Giai đoạn IB1: Khối u ko quá 2cm.
  • Giai đoạn IB2: Khối u có kích thước từ 2cm nhưng ko quá 4cm.
  • Giai đoạn IB3: Khối u lớn hơn 4cm.

Những triệu chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn 1

Hầu như ko có biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn 1. Bệnh có thể đc phát hiện sớm là do người bệnh đi khám sức khỏe định kỳ. Vì vậy, phụ nữ nên tầm soát từ 1 – 3 năm 1 lần tùy theo từng phương pháp, nhằm phát hiện các tế bào bất thường ở cổ tử cung phụ nữ. Việc chẩn đoán ung thư cổ tử cung sớm sẽ giúp tỷ lệ chữa trị thành công cao hơn.

Trong 1 vài trường hợp đặc biệt, các triệu chứng ung thư cổ tử cung có thể xuất hiện sớm, bao gồm: máu ra bất thường ở âm đạo, ra máu sau khi quan hệ , giữa 2 kỳ kinh, sau mãn kinh, khí hư ra nhiều, khí hư lẫn máu, có mùi hôi, bị đau vùng chậu. có thể  bị biếng ănhay  sụt cân,…

Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể do các bệnh lý khác gây ra mà ko phải ung thư cổ tử cung. Nếu gặp phải, tốt nhất bạn nên thăm khám sớm, tìm ra nguyên nhân và chữa trị phù hợp.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%