Search
Close this search box.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 có những dấu hiệu gì?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 là gì?

Theo hệ thống phân loại của Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế, ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 là lúc ung thư đã bắt đầu lan ra bên ngoài cổ tử cung nhưng chưa lan đến vách chậu hay chưa tới 1/3 dưới âm đạo.

20210108 ung thu co tu cung giai doan 2 1

Ung thư cổ tử cung giai đoạn II đc chia thành:

  • IIA: U chưa xâm lấn dây chằng rộng
    • IIA1: U có kích thước lớn nhất ko quá 4cm.
    • IIA2: U > 4cm.

IIB: U đã xâm lấn dây chằng rộng.

Những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 là gì ?

Các dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 đôi khi rất khó để phát hiện bởi chúng hoàn toàn ko có đặc trưng. Các triệu chứng của bệnh có thể bao gồm:

  • Chảy máu âm đạo bất thường sau khi quan hệ tình dục, giữa các kỳ kinh hay sau khi mãn kinh, sau đại tiện gắng sức or có kinh nguyệt nặng hơn bình thường
  • Ra khí hư nhiều, khí hư lẫn máu, có mùi hôi
  • Thay đổi tiết dịch âm đạo
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Đau ở lưng dưới, giữa xương hông (xương chậu) hay ở bụng dưới.
  • Có thể biếng ăn, tụt cân,…

dich mau nau den 2

Các dấu hiệu này có thể giống với tình trạng u xơ tử cung hay lạc nội mạc tử cung. Vì vậy, điều quan trọng là chị em phụ nữ nên đi thăm khám và kiểm tra sớm với bác sĩ ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 2

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 2 chủ yếu là sự kết hợp giữa phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

Phẫu thuật

Phẫu thuật thường đc chỉ định để điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 là cắt bỏ hoàn toàn tử cung, cổ tử cung và 2 phần phụ, đồng thời nạo vét hạch chậu 2 bên.

20210114 ung thu co tu cung co nguy hiem khong 2 1

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần đc hóa trị liệu kết hợp với xạ trị nhằm loại bỏ những tế bào ung thư vẫn còn sót lại.

Xạ trị kết hợp hóa trị (hóa xạ trị đồng thời)

Hóa xạ trị kết hợp đc xem như phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 chính nếu bạn ko thể hoặc ko muốn phẫu thuật.

Xạ trị bên ngoài kết hợp áp sát.

Xạ trị có thể đc sử dụng đơn thuần hay kết hợp với hóa trị. Có thể xạ trị tiền phẫu (trước khi mổ) hay xạ trị hậu phẫu (sau khi mổ) tùy từng tình huống lâm sàng mà các bác sĩ sẽ quyết định liệu trình nào là phù hợp nhất với bạn. Hiện nay còn có ứng dụng kỹ thuật xạ trị trong lúc phẫu thuật.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 có thể sống được bao lâu?

Hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 2 đều có tiên lượng tốt với tỷ lệ sống sót cao nếu đc chẩn đoán và điều trị kịp thời (do có thể điều trị triệt căn). Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, có khoảng 58% bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn này sống đc trên 5 năm. Dù vậy đây chỉ là con số tương đối, đc khảo sát trên số lượng người nhất định. Tuổi thọ của từng bệnh nhân sẽ ko giống nhau.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%