Search
Close this search box.

Vắc xin nào ngừa ung thư cổ tử cung ?

1. Gardasil là gì?

Gardasil là 1 loại vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung đã được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép sử dụng vào tháng 6 năm 2006. Loại vắcxin này có tác dụng phòng ngừa 4 chủng loại  papillomavirus ở người (HPV), bao gồm HPV 6, 11, 16 và 18.

HPV 16 và HPV 18 gây nên ung thư cổ tử cung, còn HPV 6HPV 11 gây nên tình trạng mụn cóc sinh dục ở nữ giới. Hơn nữa, HPV cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư hậu môn.

2. HPV lây lan như thế nào?

Vi rút HPV là một trong số các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Vi rút HPV lây truyền từ người nhiễm bệnh qua hậu môn, âm đạo và qua quan hệ bằng miệng.

Bệnh không khởi phát tức thì mà phát t

riển âm ỉ trong một khoảng thời gian dài. Nữ giới có thể biết mình bị nhiễm HPV khi nhận được kết quả xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung bất thường.

Những người có nguy cơ cao bị nhiễm virusHPV khi:

  • Quan hệ tình dục quá sớm.
  • Có nhiều bạn tình.
  • Có bạn tình từng quan hệ với nhiều người trước đây.

3. Đối tượng nào nên phòng ngừa HPV?

Vắc- xin Gardasil đã được FDA chấp thuận sử dụng cho những bé gái và phụ nữ từ 9-26 tuổi. Nhưng CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật ) và Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cũng khuyến cáo rằng nên tiêm loại vắc – xin này cho những bé gái từ 11-12 tuổi.

Đối với những trường hợp đã bị nhiễm vi rút HPV, vắc-xin Gardasil sẽ không thể ngăn ngừa đc chủng vi rút này gây bệnh mà nó chỉ có tác dụng bảo vệ và chống lại sự nhiễm trùng mới với các chủng HPV khác có trong vắc xin.

Bên cạnh đó, vắc-xin cũng đang được nghiên cứu để tiêm phòng cho nam giới . Bởi vì, nam giới cũng có thể bị nhiễm viirusHPV và lây truyền sang cho bạn tình thông qua quan hệ tình dục. HPV gây nên mụn cóc sinh dụcung thư dương vật (hiếm gặp) ở nam giới. Đặc biệt là đối với các bạn đồng tính nam, HPV có thể gây ung thư hậu môn.

4.Tác dụng của vắc-xin Gardasil

Mục tiêu chính của vắc-xin Gardasil là giúp ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung. Vì vậy, thật sai lầm khi tin rằng bạn sẽ không thể bị lây nhiễm bệnh thông qua đường tình dục khi đã tiêm vắc-xin.

Gardasil có tác dụng bảo vệ và ngăn ngừa một số chủng vi rút HPV nhưng nó không thể chống lại hoàn toàn bất kỳ loại nhiễm trùng lây nhiễm qua đường tình dục nào khác.

5. Gardasil có thể chống lại được tất cả các loại virus HPV hay không?

Câu trả lời là không. Vắc-xin Gardasil chỉ giúp bảo vệ và chống lại những chủng vi rút có khả năng gây ung thư cao nhất, nhưng nó không thể chống lại tất cả những chủng HPV.

Thế nhưng, những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, vắc-xin này có phạm vi bảo vệ rộng hơn so với suy nghĩ ban đầu. Nó có thể chống lại những chủng HPV khác nhau, bao gồm các vi rút gây ra 8% hoặc 9% ung thư cổ tử cung.

6. Vắcxin liệu có hiệu quả nếu bạn đã quan hệ tình dục?

Gardasil sẽ không thể bảo vệ và chống lại những chủng vi rút mà bạn đã bị nhiễm thông qua con đường tình dục. Thế nhưng, nó có khả năng ngăn ngừa sự nhiễm trùng từ những chủng vi rút HPV khác mà cơ thể bạn chưa nhiễm phải.

7. Gardasil có hiệu lực trong bao lâu?

Vắc-xin Gardasil có thời gian hiệu lực bảo vệ kéo dài ít nhất 4 năm kể từ ngày được sử dụng. Thậm chí, tính hiệu quả của loại vắc-xin này có thể lâu hơn nữa.

8. Gardasil có chứa bất kỳ loại virus sống nào không?

Trong Gardasil có chứa một loại gần giống với vi rút, nhưng đây không phải là vi rút thực sự. Bản chất của vắc-xin Gardasil là những vi rút bị bất hoạt, được đưa vào cơ thể để ngăn ngừa sự tấn công từ những chủng vi rút HPV gây ra ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

9. Gardasil có an toàn không?

Những thử nghiệm lâm sàng cho biết rằng, vắc-xin Gardasil là an toàn khi sử dụng cho các bạn có độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi

10. Vắc-xin Gardasil có giá bao nhiêu?

Giá của mỗi liều vắc-xin Gardasil là khoảng 120$. Thế nhưng, đây chỉ là giá mà bác sĩ chi trả cho nhà sản xuất, chưa bao gồm cả phí thăm khám và một số chi phí khác, do đó giá vắc-xin trên thực tế khi bạn tiêm chủng có thể sẽ đắt hơn.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC