Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Nếu bị viêm âm đạo do nấm Candida chị em phụ nữ cần phải làm gì?

Viêm âm đạo do nấm Candida hiện là bệnh lý phụ khoa rất dễ gặp phải ở chị em phụ nữ. Tình trạng viêm nhiễm này có biểu hiện là tiết nhiều dịch trắng, ngứa ngáy và bị vón cục. Đặc biệt bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt và đời sống thường ngày. Thậm chí là có thể gây ra rất nhiều bệnh lý khác kèm theo. Vậy nếu như nghi ngờ bản thân mắc viêm âm đạo do nấm bạn cần làm gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết ngay sau đây. 

Viêm âm đạo do nấm Candida 

Viêm âm đạo chính là tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo – âm hộ. Biểu hiện của căn bệnh này là tiết dịch trắng toàn cục, ngứa ngáy, sưng đỏ và khó chịu. Hiện tại có rất nhiều nguyên nhân để dẫn tới bệnh lý phụ khoa này và trong đó bệnh viêm âm đạo do nấm chính là nguyên nhân phổ biến nhất. Và đặc biệt là vì nhiễm nấm men Candida albicans.

Viêm âm đạo chính là tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo – âm hộ

Theo đó nấm men Candida là loại nấm thông thường và sẽ không gây ra bệnh lý nào trong môi trường âm đạo khỏe mạnh và cân bằng. Tuy nhiên nếu như môi trường âm đạo mất cân bằng pH và lớp bảo vệ đã bị phá vỡ thì khi đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những loại vi khuẩn, nấm gây bệnh phát triển. 

Theo như một nghiên cứu hiện tại có tới khoảng 80% phụ nữ có nguy cơ mắc viêm âm đạo do nấm. Đây được coi là một bệnh lý điều trị khá nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên lại rất dễ tái phát nếu như không biết cách vệ sinh sạch sẽ. 

Viêm âm đạo do nấm Candida còn gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt thường ngày và tâm lý của phụ nữ. Điều đặc biệt là nếu như tình trạng này kéo dài và không được điều trị đúng cách thì có thể dẫn tới những bệnh lý phụ khoa khác ví dụ như suy giảm hệ miễn dịch, nhiễm khuẩn huyết và gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản. Chính vì vậy cần phát hiện bệnh sớm cũng như điều trị kịp thời bằng những phương pháp y khoa. 

Những dấu hiệu của viêm âm đạo do nấm Candida

Hiện tại nấm Candida là căn bệnh có thể gặp ở rất nhiều bộ phận ví dụ như móng tay, miệng, thực quản, họng và da,… 

Nấm Candida là căn bệnh có thể gặp ở rất nhiều bộ phận ví dụ như móng tay, miệng,…

Đặc biệt trong đó âm đạo là bộ phận phổ biến nhất. Những chịu chứng lâm sàng còn tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nhiễm viêm âm đạo do nấm Candida của mỗi người. Những biểu hiện thường xuyên gặp phải nhất đó chính là:

  • Dịch âm đạo tiết ra nhiều, khí hư ra nhiều bất thường, có màu trắng và bị vón cục bám thành từng mảng.

  • Có cảm giác bỏng rát, nóng ở vùng kín, bị đau khi đi tiểu và đặc biệt là khi bạn quan hệ tình dục. 

  • Đối với những trường hợp bị nhiễm viêm âm đạo do nấm Candida nặng có thể gây phù nề âm hộ, sưng tấy, môi lớn và môi bé bị lan ra cả vùng đùi và bẹn.

Chính vì vậy nếu như có bất kỳ một biểu hiện nào được liệt kê ở trên, bạn cần tới ngay những cơ sở y tế đảm bảo độ uy tín để thăm khám cũng như điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp bạn điều trị dễ dàng và tránh tình trạng kéo dài trực tiếp ảnh hưởng tới sinh hoạt, gây ra nhiều nguy hiểm tới cơ thể.

Những nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo do nấm Candida

Hiện tại có rất nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn tới tình trạng viêm âm đạo này. Theo đó dưới đây là một số những nguyên nhân chính mà bạn nên lưu ý, cụ thể như sau:

Những nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo do nấm Candida

  • Vì thói quen vệ sinh của phụ nữ không đúng cách dẫn tới vùng kín bị nhiễm trùng, độ pH trong âm đạo bị thay đổi khiến cho nấm phát triển một cách quá mức và gây ra bệnh lý này. 

  • Dùng loại băng vệ sinh kém chất lượng và không đạt chuẩn

  • Có thói quen mặc quần áo quá chật và đặc biệt là sử dụng đồ lót ẩm ướt, không có khả năng thoát mồ hôi cũng như không thường xuyên thay đồ lót. 

  • Quan hệ tình dục với bạn tình không đảm bảo độ an toàn cũng là nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo do nấm Candida. 

  • Phụ nữ đang trong thời kỳ điều trị ung thư, mang thai và bị đái tháo đường,…

  • Dùng quá nhiều loại kháng sinh trong suốt một thời gian dài cũng tạo điều kiện khiến cho nấm gây bệnh và xâm nhập vào cơ thể. 

Cần làm xét nghiệm gì nếu như nghi ngờ mắc viêm âm đạo do nấm Candida?

Nếu như bạn có những vấn đề liên quan tới phụ khoa, các y bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm một số xét nghiệm để chẩn đoán cũng như tìm ra nguyên nhân của bệnh. Trong đó nhuộm soi dịch âm đạo, xét nghiệm soi tươi để tìm nấm Candida là phương pháp vô cùng hiệu quả và đơn giản. 

Nhuộm soi dịch âm đạo, xét nghiệm soi tươi là phương pháp vô cùng hiệu quả

Mẫu bệnh phẩm là dịch âm đạo lấy ra khi soi cổ tử cung hay sử dụng que tăm bông để ngoáy sâu vào trong vùng âm đạo. Sau khi lấy ra, dịch sẽ được phết trực tiếp vào lam kính hay để cả quê tăm bông này chuyển về phòng xét nghiệm. Ở đây những nhân viên sẽ tiến hành những kĩ thuật soi tươi cùng NaCl và nhuộm Gram để phát hiện nấm và đánh giá được tình trạng viêm âm đạo.

Ngoài ra việc chủ động phòng ngừa bệnh viêm âm đạo do nấm này cũng là yếu tố rất quan trọng. Viêm âm đạo do nấm Candida là bệnh lý không quá nguy hiểm và nó cũng có thể điều trị một cách dễ dàng. Nhưng nếu như tình trạng bệnh trở nặng và kéo dài thì có thể để lại kết hậu quả liên quan tới khả năng sinh sản cũng như sức khỏe của nữ giới. 

Chị em phụ nữ nên vệ sinh vùng kín khoa học và sạch sẽ. Không nên dùng dung dịch vệ sinh không đảm bảo độ an toàn và kiểm chất lượng. 

Kết luận 

Như vậy qua bài viết trên https://galantclinic.com/ đã cung cấp đầy đủ những thông tin chi tiết nhất liên quan tới bệnh viêm âm đạo do nấm Candida. Theo đó nếu như mắc bệnh vì bất kỳ nguyên nhân nào cũng tuần tới những cơ sở y tế để thăm khám và xét nghiệm. Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về bệnh lý phụ khoa này và điều trị một cách phù hợp.
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C