Search
Close this search box.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh sản của nữ giới. Chị em mắc phải chứng bệnh ngoại khoa này có nguy cơ bị vô sinh. Thậm chí dẫn tới ung thư nếu không chú ý điều trị trong giai đoạn đầu. Vậy dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Làm cách nào để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Tổng quan về viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa hay gặp ở nữ giới còn trong độ tuổi sinh sản. Về cơ bản thì đây là một dạng tổn thương lành tính do hệ thống tế bào tuyến giáp trong tử cung tăng sinh một cách quá mức, xâm lấn ra bên ngoài bề mặt tử cung.

Ảnh 1: Viêm lộ tuyến cổ tử cung rất hay gặp ở nữ giới

Không nhiều chị em có thể phát hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung trong giai đoạn đầu. Bởi bệnh lý phụ khoa này không phải lúc nào cũng biểu hiện triệu chứng rõ nét. Cách phát hiện bệnh sớm nhất là đi khám phụ khoa định kỳ.

Ở một số ít phụ nữ, viêm lộ tuyến cổ tử cung là dạng bệnh lý bẩm sinh. Tuy nhiên trong phần lớn các trường hợp, tình trạng bệnh lý này gây ra bởi những tác nhân khác.

Tác nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bên cạnh yếu tố bẩm sinh thì phần lớn các trường hợp bị xác định viêm lộ tuyến cổ tử cung đều đến từ một vài nguyên nhân khác.

Vệ sinh vùng kín sai cách

Ảnh 2: Rất nhiều chị em vẫn còn vệ sinh vùng kín không đúng cách 

Vệ sinh vùng kín sai cách có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thói quen thụt rửa âm đạo, sử dụng dung dịch vệ sinh chứa chất tẩy rửa mạnh làm mất cân bằng môi trường vi sinh vật trong âm đạo,.. Dễ tạo điều kiện để nhiều loại virus phát triển mạnh. Từ đó gây viêm nhiễm, tổn thương bộ phận sinh dục.

Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn

Thói quen quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình,… Là một trong những nguyên nhân khiến chị em dễ bị lây nhiễm các chứng bệnh viêm nhiễm, trong đó có viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Ảnh 3: Chị em bị viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể là do quan hệ tình dục không an toàn 

Khi đó mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, bắt đầu sinh sôi và gây bệnh. Triệu chứng rõ nét dần khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Đặt vòng hoặc phá thai nhiều lần 

Đây là những thủ thuật phụ khoa dễ làm tổn thương niêm mạc tử cung. Khi đó, mầm bệnh cho dễ dàng xâm nhập. Phụ nữ từng có tiền sử đặt vòng hoặc phá thai nhiều lần có nguy cơ cao bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Hormone estrogen tăng đột biến 

Hormone estrogen tăng bất thường gây ra tình trạng rối loạn nội tiết. Kéo theo đó là sự đảo lộn của chức năng bảo vệ bộ phận sinh dục, các tuyến dịch nhầy bài tiết có nguy cơ cao bị viêm nhiễm.

Nói chung, tất cả chị em phụ nữ đang đang trong thời kỳ sinh sản đều nằm trong nhóm nguy cơ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung. Muốn phát triển sớm tình trạng bệnh, chị em cần chú ý khám phụ khoa định kỳ 1 đến 2 lần / năm.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung đặc trưng nhất 

Ảnh 4: Người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường bị ra huyết trắng nhiều 

Tiết lộ tuyến cổ tử cung rất khó phát hiện sớm nếu người bệnh không đi khám phụ khoa. Bởi không phải lúc nào, triệu chứng bệnh cũng rõ nét để mọi người nhận biết. Tuy vậy chị em vẫn nên chú ý theo dõi sự thay đổi của cơ thể, đặc biệt là biến đổi bất thường của huyết trắng tiết ra từ âm đạo. Ví dụ như một số dấu hiệu đặc trưng dưới đây.

  • Huyết trắng từ âm đạo chuyển sang màu vàng nhạt hoặc xanh nhạt, lượng tiết ra nhiều hơn bình thường

  • Huyết trắng đôi lúc vón cục như bã đậu hoặc loãng giống như nước

  • Huyết trắng thay vì không mùi thì lại chuyển sang mùi hôi tanh

  • Âm đạo bị ngứa, đôi lúc còn sưng tấy

Khi bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính, triệu chứng bệnh sẽ rõ nét hơn. Chẳng hạn như:

  • Ra máu khi chị em giao hợp với bạn tình 

  • Ra máu thường xuyên ngay cả khi chưa đến kỳ kinh nguyệt

  • Phần bụng dưới rất hay bị đau

  • Không còn hứng thú, mất tự tin khi giao hợp 

Một vài biến chứng nguy hiểm từ viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung vốn chỉ là dạng tổn thương lành tính. Tuy vậy trong một vài trường hợp nếu không điều trị dứt điểm, người bệnh dễ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho đường sinh dục.

  • Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có tỉ lệ thụ thai kém hơn bình thường

  • Có nguy cơ mắc phải bệnh viện ung thư cổ tử cung

  • Không còn ham muốn tình dục, ảnh hưởng không tốt đến hạnh phúc đôi lứa 

Các phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể điều trị dứt điểm nếu chị em phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu. Phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc theo tình trạng bệnh lý, sức khỏe của mỗi người bệnh.

Sử dụng thuốc

Người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn đầu, thường được bác sĩ điều trị bằng một số loại thuốc. Cụ thể là nhóm thuốc kháng sinh và nhóm thuốc đặt âm đạo.

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Tác dụng chính của thuốc kháng sinh là loại bỏ các loại vi khuẩn gây hại, giảm tình trạng viêm nhiễm ở vùng tử cung. Thuốc kháng sinh cần dùng cho đúng trình của bác sĩ.

  • Nhóm thuốc đặt âm đạo: Đối với trường hợp viêm nhiễm nhẹ, chị em chưa cần phải dùng đến thuốc kháng sinh. Mà thay vào đó là thuốc đặt âm đạo trong khoảng 14 ngày đổ lại.

Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp điều trị ngoại khoa tác dụng cho các trường hợp của bệnh nhân chuyển biến nặng, điều trị bằng thuốc không còn tác dụng.

  • Áp lạnh: Sử dụng Nitơ hóa lỏng bơm vào khu vực cần chữa trị. Nhằm khoanh vùng tác nhân gây viêm nhiễm, tiêu diệt chúng là không ảnh hưởng đến  bộ phận xung quanh

  • DAO DEEP: Phương pháp điều trị mang tính cục bộ, cắt bỏ phần tổn thương do tế bào viêm nhiễm gây ra. 

  • Đốt nhiệt: Sử dụng dòng điện chuyên dụng với tần số cao chiếu trực tiếp vào vùng bị tổn thương để tiêu diệt tế bào gây bệnh. Dấu hiệu khỏi viêm lộ tuyến cổ tử cung là lớp tế bào chết sẽ bong ra.

Tuy rằng chỉ là dạng tổn thương lành tính nhưng viêm cổ tử cung lộ tuyến vẫn có khả năng gây ra các biến chứng nguy hiểm. Muốn phát hiện sớm để điều trị kịp thời thì chị em cần khám phụ khoa định kỳ 1 – 2 lần / năm theo khuyến cáo chung của WHO. Trường hợp cần thăm khám và điều trị, chị em hãy tin tưởng lựa chọn hệ thống Phòng khám Đa khoa GALANT.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

 CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

 0943 108 138 *  028. 7303 1869

 Làm việc: 09:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

 CS2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM

 0976 856 463 *  028. 7302 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

 CS3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình

 0901 386 618 *  028. 7304 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

 CS4: 15 Đường Số 3 (Cư Xá Lữ Gia), P.15, Q.11

 0932 623 048*  028. 7300 5222

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

 CS5: 417/21 Quang Trung. P10, Quận Gò Vấp

 0906 200 902*  028. 7305 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com * www.galantclinic.com * www.dieutrihiv.com 

#galantclinic #phongkhamdakhoa #namkhoa #xetnghiemhiv #benhdalieu #dieutrihiv #benhmantinh #xetnghiemnoitiet #dieutrihivbaohiemyte #dieutriARV #hormone #glbt

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%