Search
Close this search box.

HIV là một trong những căn bệnh nguy hiểm và đã cướp đi sự sống của nhiều người tại Việt Nam nói chung và trên toàn thế giới nói riêng, đồng thời cũng là một vấn đề gây nhức nhối đối với ngành y tế. Vậy ai có thể bị nhiễm HIV? Những con đường lây nhiễm của căn bệnh này là gì?

HIV là gì?

Trước khi đến với những thông tin về ai có thể bị nhiễm HIV, hãy cùng tìm hiểu một số khái niệm liên quan đến căn bệnh này các bạn nhé.

HIV là tên viết tắt của cụm từ Human Immunodeficiency Virus, đây là một loại virus thuộc retrovirus và khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Nếu người bệnh bị nhiễm mà không kịp thời phát hiện và chữa trị thì sức khỏe có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và thậm chí là gây ra chết người.

HIV gồm có tổng cộng là 2 chủng: HIV-1 là chủng virus có khởi nguồn từ tinh tinh với khả năng lây truyền cực cao. Trong khi đó, HIV-2 là virus có từ một loài khỉ sống ở khu vực châu Phi.

Nếu HIV xâm nhập vào cơ thể thì chúng sẽ nhân lên, sau đó tấn công và gây chết cho tế bào lympho T – một tế bào miễn dịch ở cơ thể con người và khiến cho hệ thống miễn dịch bị suy yếu dần. Lúc này, người mắc bệnh sẽ dần dễ nhiễm các căn bệnh nhiễm trùng và từ đó sức khỏe sẽ dần trở nên suy kiệt. Tuy nhiên, một điều đáng mừng dành cho những ai bị nhiễm HIV chính là một số loại thuốc vẫn có thể giúp bạn kiểm soát được virus, cải thiện sức khỏe và giúp cho hệ miễn dịch được hoạt động tốt hơn.

Về khả năng tồn tại, virus HIV sẽ tồn tại ở trong cơ thể của con người cho đến khi chết và sau đó vẫn có thể tồn tại khoảng từ 1 đến 2 ngày. Loại virus này có thể tồn tại trong máu khô khoảng 72 giờ và sẽ chết khi đun sôi hoặc sấy và hấp.

HIV là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Các giai đoạn khi nhiễm HIV

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu khi một người bị nhiễm HIV thì sẽ trải qua những giai đoạn như thế nào nhé.

Giai đoạn nhiễm trùng cấp tính

Nhiễm trùng cấp tính hay còn gọi là giai đoạn tiên phát của bệnh HIV. Đây là thời điểm khi mà người bệnh vừa tiếp xúc các chất dịch từ cơ thể của những người đã từng bị nhiễm trước đó. Đồng thời, số lượng virus ở khoảng thời gian này cũng sẽ được nhân lên cực kỳ nhanh.

Vào thời điểm khoảng từ 2 đến 4 tuần sau khi người bệnh phơi nhiễm thì hầu hết đều sẽ mắc phải bệnh cúm. Các triệu chứng quen thuộc bao gồm sốt và viêm họng, phát ban, nổi hạch, lở miệng và khó chịu, đau cơ. Một số biểu hiện ít phổ biến hơn bao gồm buồn nôn, nhức đầu, giảm cân, sưng gan lách hoặc một số triệu chứng khác về thần kinh.

Thời gian ngắn nhất mà các triệu chứng diễn ra là 1 tuần và trung bình sẽ là 28 ngày. Chính bởi ở giai đoạn này, các dấu hiệu đều không rõ ràng nên bệnh nhân rất dễ bị nhầm lẫn và không nhận biết được bệnh HIV.

Giai đoạn mãn tính

Ở giai đoạn này, hệ miễn dịch sẽ có sự bảo vệ mạnh mẽ cho cơ thể và khiến cho số lượng của những hạt virus trong máu bị giảm đi đáng kể, đồng thời sẽ chuyển sang nhiễm HIV mãn tính.

Giai đoạn mãn tính có thể sẽ kéo dài từ 2 tuần cho đến 20 năm tùy thuộc vào trường hợp của người bệnh. Ở khoảng thời gian này, virus HIV sẽ hoạt động ở những hạch bạch huyết, do đó các hạch này sẽ thường xuyên bị sưng và đồng thời, bệnh nhân vẫn sẽ có khả năng lây lan.

Giai đoạn AIDS

Khi sự miễn dịch thông qua trung gian của tế bào đã bị vô hiệu hóa thì sẽ dẫn đến giai đoạn AIDS, đồng thời xuất hiện tình trạng nhiễm trùng do những vi sinh vật cơ hội gây ra.

Ở giai đoạn này, các triệu chứng ban đầu có thể sẽ là giảm cân ở mức vừa phải mà không lý giải được, đường hô hấp bị nhiễm trùng và tái phát như viêm tai giữa, viêm họng và viêm phế quản, loét miệng, phát ban và viêm da. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ bị nhiễm vi nấm Candida species gây ra tình trạng nấm miệng, nhiễm vi khuẩn lao. Đồng thời, những virus herpes đang tiềm ẩn cũng sẽ bắt đầu kích hoạt và tạo ra sự tổn thương nặng nề cho cơ thể như ung thư hạch bạch huyết hay bệnh Zona,… tất cả đều là những biểu hiện của việc bị mất sức đề kháng nhanh. Đồng thời, người bệnh cũng có thể sẽ bị viêm phổi do nấm dẫn đến tử vong.

Xem Thêm:

16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

HIV lây qua đường máu

Để tìm hiểu ai có thể bị nhiễm HIV, các bạn cần phải biết được những con đường lây lan của căn bệnh này. Virus HIV có ở trong máu và trong dịch tiết của cơ thể, tuy nhiên, về con đường lây nhiễm thì chỉ dịch âm đạo, tinh dịch, sữa và máu có thể gây ra sự lây nhiễm của căn bệnh này.

Đường máu là con đường lây nhiễm rất thường thấy ở những người bị nhiễm HIV. Virus này có thể lây từ người sang người với đường máu hoặc những sản phẩm có liên quan đến máu, bao gồm:

  • Sử dụng chung kim tiêm hoặc những dụng cụ y tế đã từng dính máu của người bị nhiễm HIV.
  • Sử dụng chung kim châm cứu, kim xăm hoặc dao cạo của người bị nhiễm.
  • Người có tiếp xúc trực tiếp với vết thương đang bị hở hoặc máu của người đang bị nhiễm HIV.
  • Người bị nhiễm khi truyền vào cơ thể máu không qua quá trình sàng lọc bệnh HIV.

HIV có thể lây qua đường máu

HIV lây qua đường tình dục 

Khi các bạn quan hệ tình dục không an toàn (cụ thể là không sử dụng bao cao su) với người đang bị nhiễm HIV thì nguy cơ bị lây nhiễm của bạn cũng sẽ cao hơn. Chủ yếu căn bệnh này sẽ lây qua đường âm đạo và khi quan hệ bằng miệng hoặc quan hệ bằng hậu môn.

HIV lây truyền từ mẹ sang con

Căn bệnh HIV có thể lây truyền từ mẹ sang trẻ sơ sinh thông qua 3 đường bao gồm:

  • Khi mẹ mang thai lây lan qua nhau thai.
  • Lây truyền qua nước ối hoặc máu và dịch âm đạo của mẹ khi đi đẻ.
  • Lây truyền qua đường sữa mẹ khi mẹ cho con bú

Các bạn nên lưu ý rằng căn bệnh HIV sẽ không thể lây lan qua những con đường thông thường như tiếp xúc hàng ngày, sờ tay, bắt tay, ôm, hôn, sổ mũi, hắt hơi hoặc ăn uống chung và sử dụng chung đồ dùng cá nhân. Do đó, các bạn không nên lo lắng hoặc kỳ thị những người mắc phải căn bệnh này và tránh tiếp xúc với họ.

Xem Thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

Ai có nguy cơ nhiễm HIV cao nhất?

Vậy ai có thể bị nhiễm HIV và cần phải được tư vấn, đồng thời thực hiện những xét nghiệm HIV?

  • Phụ nữ bán dâm hoặc những người có quan hệ tình dục đồng giới nam.
  • Người tiêm ma túy.
  • Người mắc những căn bệnh nhiễm trùng thông qua đường tình dục.
  • Những phụ nữ mang thai hoặc vợ và con của người bị nhiễm bệnh HIV.
  • Những người đã từng quan hệ tình dục không an toàn cùng người dùng ma túy hoặc người đã bị nhiễm HIV.
  • Những người bệnh đã thực hiện các biện pháp khám lâm sàng, làm xét nghiệm cận lâm sàng nhưng chưa rõ nguyên nhân của bệnh hoặc có triệu chứng bị nhiễm bệnh HIV.

Mặt khác, các bạn nên lựa chọn những cơ sở uy tín để khám bệnh, phát hiện đúng bệnh và kịp thời để có phương án chữa trị phù hợp.

Giải đáp ai có thể bị nhiễm HIV?

Như vậy, câu hỏi ai có thể bị nhiễm HIV đã được trả lời chính xác tại bài viết trên. Để có thể tìm hiểu thêm về những vấn đề liên quan đến căn bệnh này và nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ bác sĩ, hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ các bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *