Search
Close this search box.

Theo như ước tính của WHO – Tổ chức y tế Thế giới thì mỗi năm có trung bình khoảng từ 570.000 – 1.100.000 người chết vì nhiễm HIV trên toàn cầu. Người nhiễm HIV đến giai đoạn cuối sẽ gọi là AIDS. Lúc này, chúng ta sẽ chẳng có nhiều cơ hội để sống nữa. Để hiểu hơn về căn bệnh này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chúng cũng như cách chẩn đoán và điều trị giúp kéo dài sự sống của bản thân.

HIV/AIDS là căn bệnh thế kỷ đến ngay chưa có thuốc chữa dứt điểm

HIV/AIDS là gì?

Nhiều người chỉ biết HIV/AIDS là căn bệnh nguy hiểm chứ chưa thực sự biết HIV AIDS là gì, bệnh HIV AIDS là gì? Ngay bây giờ sẽ là những thông tin giúp bạn trả lời.

AIDS ( Acquired Immuno Deficiency Syndrom) là hội chứng suy giảm miễn dịch người bệnh mắc phải do virus HIV gây ra. Chúng sẽ xâm nhập vào cơ thể làm phá hủy tất cả các tế bào lympho. Tế bào này có chức năng bảo vệ cơ thể của chúng ta khỏi các bệnh lây nhiễm thường được gọi là CD4 nằm trong huyết cầu. 

Khi nhiễm bệnh HIV có nghĩa là virus đã xâm nhập trực tiếp vào máu của người bệnh. Chính vì thế, hệ miễn dịch của chúng ta dễ trở nên ngày càng suy yếu. Khi bạn bị bệnh AIDS thì tức là chúng ta đã bước sang giai đoạn thứ 4 và có khả năng sống sẽ ngày càng ít đi. 4 giai đoạn này bao gồm:

  • Giai đoạn sơ nhiễm 

  • Nhiễm trùng không triệu chứng 

  • Giai đoạn liên quan đến AIDS 

  • Giai đoạn bị bệnh AIDS

Bản thân người bệnh không còn sức đề kháng cũng như khả năng chống lại các loại nấm, vi khuẩn, virus gây bệnh. Nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư, nhiễm trùng cơ hội sẽ cao hơn người bình thường rất nhiều. 

Sau khoảng 10 năm bị HIV, nếu không được chẩn đoán phát hiện và điều trị thì rất dễ chuyển sang AIDS. Hiện nay, HIV/AIDS chưa có thuốc điều trị tận gốc. Vì thế, người bệnh chỉ có thể chấp nhận sống chúng và sử dụng thuốc kháng virus để kéo dài tuổi thọ của bản thân.

Như vậy bạn đã biết AIDS đọc là gì, AIDS là viết tắt của từ gì cũng như AIDS là gì rồi chứ. Hãy cùng đến với phần tiếp theo để biết hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị căn bệnh này nhé.

AIDS là giai đoạn cuối của bệnh khi chúng ta bị nhiễm virus HIV

Xem Thêm:

> HIV/AIDS là gì? Tính chất nguy hiểm của bệnh ra sao?

Nguyên nhân gây bệnh HIV/AIDS

Để hạn chế mắc phải căn bệnh này thì điều đơn giản nhất đó là nắm được nguyên nhân gây bệnh HIV AIDS là gì từ đó có phương pháp phòng tránh an toàn cho bản thân.

Đường tình dục

Tình dục là con đường ngắn nhất khiến bạn bị nhiễm HIV. Virus này sẽ truyền thông qua dịch sinh dục vào cơ thể. Nguy hiểm là tất cả mọi hình thức quan hệ tình dục mà chúng ta thực hiện đối với một người nhiễm HIV thì đều có nguy cơ mắc bệnh. Trong đó, đường hậu môn là nơi có nguy cơ cao nhất truyền nhiễm bệnh sau đó đến đường âm đạo và cuối cùng là đường miệng.

Máu và các chế phẩm máu

HIV cũng có thể lây truyền thông qua máu và các chế phẩm của máu với các con đường:

  • Dùng chung bơm kim tiêm (đặc biệt là người tiêm chích ma túy). 

  • Dùng chung các loại kim trong quá trình xăm trổ, châm cứu, xăm lông mi, xăm mày, lưỡi dao cạo,… 

  • Dùng chung các dụng cụ phẫu thuật, dụng cụ khám chữa bệnh hoặc các dụng cụ này chưa được tiệt khuẩn đúng cách. 

  • Lây truyền qua các vật dụng bị dính máu của người nhiễm HIV.

  • Virus HIV truyền nhiễm sang cơ thể người khác thông qua các vết thương hở.

Truyền từ mẹ sang con

Phụ nữ khi mang thai bị nhiễm virus HIV thì con cũng có nguy cơ mắc rất cao vì máu mẹ truyền trực tiếp vào cơ thể thai nhi. 

Khi sinh con mẹ nhiễm HIV cũng có thể truyền virus từ nước ối hay dịch âm đạo vào trẻ sơ sinh. Thêm một đường nữa đó là từ máu mẹ dính vào niêm mạc của con.

Khi cho con bú, virus HIV sẽ lây qua sữa hoặc các vết nứt ở núm vú người mẹ truyền trực tiếp thông qua niêm mạc miệng của con.

Các nguyên nhân khiến người bệnh nhiễm phải HIV

Triệu chứng của bệnh HIV/AIDS

Bệnh HIV mặc dù không thể chữa được dứt điểm nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị bằng liệu pháp kháng retrovirus thì khả năng chuyển bệnh thành AIDS sẽ hạn chế hơn. Và việc nắm được các triệu chứng của bệnh HIV AIDS chính là cách để giúp chúng ta hạn chế nguy cơ này

Các triệu chứng của HIV/AIDS cụ thể như sau:

  • Sốt tái phát.

  • Sưng mãn tính ở các tuyến bạch huyết, đặc biệt là ở nách, cổ và bẹn.

  • Mệt mỏi mãn tính.

  • Đổ mồ hôi đêm.

  • Dưới da hoặc bên trong miệng, mũi hoặc mí mắt xuất hiện các đốm sẫm màu.

  • Miệng và lưỡi, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn xuất hiện các vết loét, đốm hoặc tổn thương.

  • Xuất hiện trên da các vết sưng, tổn thương hoặc phát ban.

  • Người bệnh sẽ bị tiêu chảy tái phát hoặc kéo dài mãn tính.

  • Sụt cân một cách nhanh chóng không kiểm soát.

  • Gặp phải các vấn đề liên quan đến thần kinh ví dụ như: khó tập trung, mất trí nhớ và lú lẫn.

  • Hay cảm thấy bồn chồn, lo lắng và trầm cảm.

Bạn có thể cảm thấy ngứa và mệt mỏi khi mắc bệnh

xem thêm:

16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Xét nghiệm chẩn đoán HIV/AIDS

Bằng các phương pháp hiện đại phối hợp với máy móc tiên tiến, các bác sĩ sẽ giúp chúng ta chẩn đoán sớm HIV/AIDS từ đó đưa ra lộ trình điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Hãy cùng xem các xét nghiệm giúp chúng ta có thể chẩn đoán chính xác bệnh AIDS là gì nhé.

Xét nghiệm kháng thể

Đây chính là loại xét nghiệm được tiến hành phổ biến nhất hiện nay giúp chúng ta có thể gián tiếp chỉ ra sự có mặt của HIV bằng việc phát hiện kháng thể kháng HIV trong cơ thể. 

Đầu tiên, chúng ta sẽ tiến hành xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết enzyme (ELISA). Nếu kết quả là dương tính (+) thì sẽ tiến hành làm lại một lần nữa. Nếu vẫn cho kết quả tương tự thì chúng ta sẽ phải xác nhận lại một lần nữa bằng phương pháp khác là Western blot hoặc xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm (test) nhanh để tiến hành chẩn đoán nhanh về tình trạng nhiễm HIV của mình. Kết quả của xét nghiệm ngày có độ chính xác khoảng 99,5%.

Xét nghiệm HIV là một cách để phát hiện bệnh sớm

Xét nghiệm trực tiếp

Để phát hiện một cách chính xác xem trong cơ thể của chúng ta có chứa virus HIV/AIDS hay không thì cần phải tiến hành các xét nghiệm kháng nguyên (kháng nguyên p24), nuôi cấy HIV cũng như làm xét nghiệm acid nucleic của tế bào lympho máu ngoại vi và cả phản ứng chuỗi polymerase. Bạn có thể lựa chọn xét nghiệm Western blot để xác định xem kháng nguyên đặc trưng của virus HIV có tồn tại trong cơ thể của mình hay không.

Các xét nghiệm máu hỗ trợ chẩn đoán 

Để có thể tăng tính chính xác cho kết quả xét nghiệm giúp bạn đánh giá mức độ suy giảm miễn dịch của cơ thể, chúng ta nên thực hiện các xét nghiệm máu. Các xét nghiệm cần thực hiện bao gồm: 

  • Đếm tế bào T CD4+ và CD8+

  • Xét nghiệm tốc độ máu lắng

  • Đếm tế bào máu toàn phần

  • Microglobulin beta huyết thanh 

  • Kháng nguyên p24…

Xem thêm:

XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

Các xét nghiệm khi bệnh lây qua đường tình dục và nhiễm trùng cơ hội

Cuối cùng là các loại xét nghiệm cũng hỗ trợ giúp người bệnh phát hiện mình bị nhiễm bệnh hay không đó là thông qua đường tình dục và nhiễm trùng cơ hội, giang mai, viêm gan B, lao…

Xét nghiệm sớm giúp phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị sớm, phù hợp

Điều trị HIV/AIDS

Bệnh HIV AIDS là gì và có thuốc điều trị đặc hiệu hay không? Câu trả lời là KHÔNG. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc một cách chính xác kết hợp với liệu trình bổ sung thì cũng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của người bệnh hiệu quả hơn. Sau đây sẽ là cách điều trị HIV/AIDS dành cho những ai đang quan tâm.

Điều trị bằng thuốc

Phương pháp điều trị chính được sử dụng cho những người bị nhiễm HIV đó chính là sử dụng thuốc kháng vi-rút. Bạn phải duy trì sử dụng các loại thuốc hàng ngày vào đúng khung giờ quy định giúp bảo vệ các tế bào CD4 đồng thời giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta đủ mạnh và chống lại bệnh tật.

Lợi ích khi sử dụng thuốc kháng virus đó là:

  • Giữ cho quá trình tiến triển từ HIV thành AIDS của người bệnh diễn ra chậm hơn. 

  • Giảm nguy cơ lây truyền HIV từ người bệnh sang cho người khác. 

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị HIV đó là:

Thuốc chống virus: Các loại thuốc này có tác dụng ức chế sự phát triển của virus Một số nhóm thuốc được sử dụng trong quá trình này như sau:

  • Các chất ức chế men phiên mã ngược tương tự nucleosid (NRTI) gồm zidovudine, lamivudine, didanosine, zalcitabine, stavudine, abacavir và emtricitabine.

  • Các chất ức chế protease (PI) gồm saquinavir, ritonavir, indinavir, nelfinavir, amprenavir, lopinavir và atazanavir.

  • Các chất ức chế men phiên mã ngược phi nucleotide (NNRTI) gồm các thuốc nevirapine, delavirdine và efavirenz.

  • Các chất ức chế men phiên mã ngược nucleotid (NtRTI) với loại thuốc duy nhất là tenofovir giúp ức chế cả HIV và viêm gan B.

  • Các chất ức chế hoà nhập với loại thuốc duy nhất là enfuvirtide.

Thuốc điều hoà miễn dịch có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch của người bệnh với các sản phẩm gồm: Alpha-interferon, interleukin 2, Isoprinosine,…

Thuốc phòng ngừa và điều trị bệnh cơ hội với đa dạng các sản phẩm dùng để phòng ngừa và điều trị các bệnh cơ hội xuất hiện ở người nhiễm HIV/AIDS.

Sử dụng thuốc để bảo vệ bản thân và những người xung quanh

Trị liệu bổ sung

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị HIV/AIDS, người nhiễm nên kết hợp thêm với các phương pháp điều trị bổ sung bao gồm:

– Chọn cho mình một chế độ dinh dưỡng tốt phù hợp kết hợp với kế hoạch làm việc nghỉ ngơi điều độ.

  • Liệu pháp vitamin và các liệu pháp vi lượng cũng như châm cứu.

bài viết tham khảo:

> điều trị hiv ở đâu

Phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS

Khi hiểu rõ AIDS là bệnh gì thì chắc chắn bạn cũng đã biết căn bệnh này nguy hiểm như thế nào. Bạn yên tâm vì chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa được căn bệnh này với các biện pháp sau đây:

Cách để giúp phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục

Lây nhiễm HIV/AIDS thông qua đường tình dục là nguyên nhân lớn nhất xuất hiện bệnh. Để hạn chế, bạn cần chú ý:

  • Xây dựng cho bản thân mình một lối sống lành mạnh. Chỉ nên sống chung thuỷ một vợ một chồng để đảm bảo không ai bị nhiễm HIV.

  • Không quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều đối tác một lúc.

  • Nếu chúng ta phát sinh quan hệ với đối tượng mà mình chưa biết là có nhiễm HIV hay không thì phải sử dụng các biện pháp quan hệ an toàn như sử dụng các loại bao cao cu.

  • Dùng thuốc diệt tinh trùng và HIV khi quan hệ tình dục để hạn chế việc nhiễm bệnh thông qua đường này. Các thuốc phổ biến là Nonoxynol-9 (Menfegol). Chúng sẽ được làm dưới dạng kem bôi, viên đặt hoặc tẩm vào màng xốp, bao cao su.

Phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS thông qua đường máu

Muốn phòng tránh HIV thông qua đường máu sẽ chỉ có cách là thực hiện theo những điều sau:

  • Tuyệt đối không được sử dụng cũng như tiêm chích ma túy.

  • Chỉ truyền máu và các chế phẩm máu trong trường hợp thực sự cần thiết. Chỉ nhận máu và các chế phẩm từ máu đã qua xét nghiệm HIV.

  • Hạn chế tiêm chích ngay cả đối với các loại bơm kim tiêm vô trùng .

  • Không sử dụng chung bơm kim tiêm với bất cứ ai khác.

  • Lựa chọn địa chỉ uy tín khi phẫu thuật, xăm, xỏ lỗ, châm cứu…

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các loại dịch cơ thể cũng như vết thương hở của người nhiễm HIV.

  • Luôn luôn dùng riêng đồ dùng cá nhân bao gồm: dao cạo, bàn chải răng, bấm móng tay,…

Phòng tránh bị lây nhiễm HIV/AIDS từ mẹ sang con

Phụ nữ khi đã nhiễm HIV thì không nên mang thai. Bởi tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con là 30%. Nếu có thai và nhiễm HIV thì cần phải uống thuốc dự phòng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bảo vệ chính bản thân mình khỏi căn bệnh nguy hiểm này

Những thông tin có liên quan đến HIV/AIDS đã được chúng tôi giới thiệu một cách đầy đủ và chi tiết đến bạn. Hiểu rõ về bệnh cũng là cách giúp chúng ta phòng ngừa một cách hiệu quả, bảo vệ bản thân an toàn trước mối đe dọa này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *