Search
Close this search box.

Góc chia sẻ những bệnh HPV ở miệng gây ra

Góc chia sẻ những bệnh hpv ở miệng gây ra

Virus có tên gọi là HPV có thể gây u nhú ở người. Có hơn 130 loại virus HPV, trong đó có khoảng 80 loại gây bệnh ngoài da trên cơ thể người và 40 loại có thể lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. Nhiễm HPV ở miệng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm

Nguyên nhân gây ra những bệnh HPV ở miệng hiện nay

Con đường lây nhiễm của vi rút HPV là tiếp xúc trực tiếp qua da hoặc niêm mạc khi vi rút HPV xâm nhập vào tổn thương. HPV cũng chủ yếu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, các phương pháp lây truyền ít phổ biến hơn bao gồm hôn, lây truyền từ mẹ sang con khi sinh, tự lây nhiễm và sử dụng các công cụ bị nhiễm vi rút HPV.

chia sẻ những bệnh hpv
chia sẻ những bệnh hpv

Những bệnh do hpv ở miệng gây ra hiện nay

  1. Mụn cóc thông thường ở miệng

Đây là một loại bệnh hiếm gặp và chủ yếu do HPV loại 2 và 4 gây ra. Mụn cóc  sẽ xuất hiện dưới dạng tổn thương nhú. Nó có màu trắng do lớp sừng dày lên tại khoang miệng người bệnh,

  1. Sùi mào gà ở miệng

Về mặt lâm sàng, sùi mào gà là tình trạng phổ biến do virus HPV tuýp 6, 11, 16 và 18 gây ra.  Bệnh lây truyền từ con đường quan hệ tình dục bằng miệng với người bệnh. Bệnh biểu hiện dưới dạng các tổn thương u nhú, bề mặt sần sùi, có cuống hoặc không cuống. Bệnh có thể là nguyên nhân  có thể dẫn đến ung thư.

  1. Bạch sản ở miệng

Virus HPV cũng gây ra các bệnh ảnh hưởng đến niêm mạc miệng ở người bệnh. Với bạch sản ở miệng – tổn thương bạch sản là những mảng màu đỏ hoặc trắng, phẳng, nhẵn, bề mặt cứng thường xuất hiện ở đáy miệng.

Các đốm đỏ và trắng hỗn hợp có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Tỷ lệ tiến triển thành ung thư biểu mô tế bào vảy là 4%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tải lượng virus trong tổn thương này thường thấp và virus HPV hiếm khi tích hợp vào bộ gen nên tổn thương ít có khả năng trở thành ác tính.

  1. Ung thư miệng

Ung thư miệng do virus HPV gây ra là một dạng ung thư hoàn toàn khác, xuất hiện sâu trong amidan của người bệnh. Cách vi-rút HPV gây ung thư miệng cũng tương tự như cách vi-rút gây ung thư cổ tử cung. Nói cách khác, DNA của virus kết hợp với DNA của bệnh nhân trong nhân tế bào khỏe mạnh để tạo ra hai loại protein có hại là E6 và E7. 

Chúng liên kết và vô hiệu hóa p53 và pRb, hai loại protein chống ung thư quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư miệng dương tính và âm tính với HPV là khá khác nhau. Bệnh nhân dương tính với HPV thường có rất nhiều bạn tình và thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng .

bệnh hpv ở miệng
bệnh hpv ở miệng

Những biện pháp phòng tránh những căn bệnh do hpv ở miệng gây ra

Những  bệnh do hpv ở miệng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống của bạn. Ngoài ra, rất khó để điều trị nhiễm trùng một cách đáng tin cậy. Vì vậy, bạn nên chủ động phòng tránh bệnh bằng những việc sau: 

Khi quan hệ tình dục bản thân nên chủ động sử dụng các biện pháp an toàn, hạn chế quan hệ oral sex. 

Không quan hệ tình dục bằng miệng với bất kỳ ai có nguy cơ mắc bệnh do HPV gây ra.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng, son môi, cốc, đũa, với người nghi mắc 

Vệ sinh răng miệng đúng cách bao gồm đánh răng và súc miệng bằng nước muối hàng ngày. 

Thiết lập lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ăn uống hợp lý để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. 

Chủ động tiêm vắc xin HPV dành cho nam và nữ từ 12 đến 26 tuổi. 

Nên uống thuốc tránh thai trước hay sau khi quan hệ?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%