Search
Close this search box.

Giải đáp: Căn bệnh viêm gan B có di truyền hay không?

Bệnh viêm gan B có di truyền hay không?

Với sự ảnh hưởng của căn bệnh truyền nhiễm viêm gan B đến cơ thể vì thế ai cũng lo ngại về nguy cơ lây nhiễm bệnh. Và có rất nhiều người thắc mắc viêm gan B có di truyền không? Và cách phòng tránh viêm gan B như thế nào?

Bệnh viêm gan B và những bạn điều cần biết

Viêm gan B luôn được coi là một trong những căn bệnh nguy hiểm hiện nay. Chúng là những bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan nhanh và khó kiểm soát.

Nguyên nhân chính gây bệnh viêm gan B ơ người là từ virus HBV hay còn gọi là virus viêm gan B.

Loại virus này rất nguy hiểm vì một khi vào cơ thể bệnh nhân, nó sẽ liên tục gây tổn thương gan. Những tác động này làm suy giảm đáng kể chức năng gan ở bệnh nhân viêm gan B.

Ngoài ra, virus lây lan rất nhanh từ người này sang người khác. Vì những lý do trên mà viêm gan B được coi là căn bệnh vô cùng nghiêm trọng và nguy hiểm. Căn bệnh viêm gan B này thường phát triển qua 2 giai đoạn chính.

Đó là giai đoạn viêm gan B cấp tính và giai đoạn viêm gan B mãn tính. Nếu bệnh trở thành mãn tính, người bệnh có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Những biến chứng này có thể dẫn đến suy gan, xơ gan hoặc nặng hơn là ung thư gan. Ngoài nỗi sợ lây nhiễm, các thành viên trong gia đình của những người bị ảnh hưởng còn lo ngại rằng bệnh viêm gan B sẽ truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

bệnh viêm gan b có di truyền hay không?
bệnh viêm gan b có di truyền hay không?

Giải đáp: Căn bệnh viêm gan B có di truyền hay không?

Căn bệnh viêm gan B có di truyền hay không?

Nhiều bậc cha mẹ lo lắng con sẽ bị viêm gan B di truyền vì trong gia đình có tiền sử mắc bệnh viêm gan B. Nhưng các bác sĩ đã khẳng định bệnh không di truyền.

Trên thực tế, nhiều người lầm tưởng rằng bệnh viêm gan B di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Viêm gan B nổi tiếng là bệnh truyền nhiễm nên lây lan rất nhanh.

Những trường hợp hay bị nhầm lẫn giữa di truyền và lây nhiễm bệnh viêm gan B

Một cách mà mọi người lầm tưởng viêm gan B là di truyền là khi một phụ nữ mang thai sinh con bị nhiễm viêm gan B. Thông thường rất có thể thai nhi sẽ truyền bệnh từ trong bụng mẹ bầu. ngắn ngủi. Tỷ lệ mắc bệnh ở giai đoạn này là dưới 2%.

 Nguyên nhân lây truyền từ mẹ sang con chủ yếu là trong quá trình sinh nở. Trong thời gian này, cơ hội tiếp xúc giữa máu của mẹ và máu của em bé tăng lên.

Khi chuyển dạ, tử cung của mẹ co bóp và các mạch máu co lại. Đây là một trong những yếu tố chính làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh từ mẹ sang con.

Ngoài ra, dịch nhầy âm đạo của mẹ cũng chứa HBV. Khi đứa trẻ được sinh ra, rất có thể nó sẽ đi qua ống âm đạo của bà bầu và mang mầm bệnh.

Trong bối cảnh này, mọi người thường hiểu lầm và đặt câu hỏi: Bệnh viêm gan B có di truyền không? Trên thực tế, bệnh của trẻ là do lây nhiễm từ mẹ.

Những cách phòng bệnh viêm gan B hiệu quả hiện nay

Khi được hỏi bệnh viêm gan B có di truyền không thì các bác sĩ trả lời là không, nhưng bệnh rất dễ lây lan. Viêm gan B lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

Với căn bệnh viêm gan B vô cùng nguy hiểm và tốc độ lây nhiễm của virus gây bệnh khá cao, mỗi chúng ta cần phải biết cách tự bảo vệ mình. Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh viêm gan B.

Các bác sĩ khuyến khích mọi người tiêm vắc-xin ngừa vi-rút gây bệnh viêm gan B. Đây được cho là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn dịch bệnh này. Để việc tiêm phòng đạt hiệu quả cao nhất, cần tiêm đủ liều theo đúng lịch và theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Viêm gan B lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn. Do đó, bạn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Điều này sẽ ngăn ngừa không chỉ viêm gan B mà còn nhiều bệnh nhiễm trùng khác.

Ngoài ra, cần hết sức cẩn thận khi sử dụng hình xăm, khuyên, kim, bộ phận dao cạo, bàn chải đánh răng, v.v. Những dụng cụ này phải được khử trùng đúng cách để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, cần phòng lây truyền từ mẹ sang con, bao gồm theo dõi cẩn thận bà mẹ mang thai, để phát hiện sớm viêm gan B.

Bên cạnh các biện pháp phòng ngừa nêu trên, cũng cần kết hợp giữa sinh hoạt với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Đây là cách duy nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng khả năng chống lại bệnh tật.

Nên điều trị bệnh viêm gan B ở đâu 

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế điều trị căn bệnh này nhưng khách hàng lại băn khoăn không biết nên đặt niềm tin vào cơ sở nào. Một trong những địa chỉ khám chữa bệnh nổi bật hiện nay là PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

Luôn được biết đến là cơ sở y tế chất lượng cao và được nhiều khách hàng tin tưởng. Các chuỗi đa khoa GALANT được trang bị một số thiết bị tiên tiến để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm và điều trị bệnh

GALANT tự hào với hơn nhiều năm kinh nghiệm thăm khám và chăm sóc bệnh nhân. Bên cạnh đó GALANT sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trình độ cao, tận tâm với nghề và bệnh nhân.

Đa khoa GALANT không chỉ cung cấp dịch vụ y tế chất lượng mà còn cố gắng dành nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%