Search
Close this search box.

Bướm bị sùi mào gà có những triệu chứng nào?

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến ở nữ giới. Nó thường xảy ra xung quanh bộ phận sinh dục nữ, đặc biệt là bướm bị sùi mào gà. Bệnh do vrus (HPV) gây ra, ngoài gây bệnh sùi mào gà còn có một số tiếp HPV gây ung thư cổ tử cung. Do đó, cần phát hiện sớm và điều trị thích hợp để tránh nguy cơ ung thư. Sau đây cùng đọc bài viết dưới đây của ThS.BS Quốc Phong để hiểu rõ hơn về căn bệnh này. 

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là bệnh nhiễm trùng do vrus ở người (HPV) gây ra. Mụn cóc sinh dục là mụn mọc thành chùm giống như mụn cơm. Do đó, căn bệnh này còn được gọi là mụn cóc. Những u nhú này thường mọc ở bộ phận sinh dục và hậu môn. 

Da, môi, miệng và thậm chí cả lưỡi của bệnh nhân có thể phát triển. Bệnh sẽ tự khỏi nhưng phải rất lâu. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khó kiểm soát. 

Mụn cóc sinh dục là mụn cóc xuất hiện trên bộ phận sinh dục của người bệnh. Xảy ra khi virus HPV lây truyền qua quan hệ tình dục. Mụn cóc sinh dục nam thường xuất hiện trên đầu hoặc thân dương vật, bìu hoặc hậu môn. 

Mụn cóc sinh dục nữ có thể mọc trên âm hộ, thành âm đạo, khu vực giữa cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn và cổ tử cung. Chúng tôi thấy rằng những khu vực này rất khó phát hiện và thường bị bỏ qua. Mụn cóc sinh dục cũng có thể xuất hiện ở miệng và cổ họng khi quan hệ tình dục bằng miệng. Mụn cóc sinh dục là một bệnh phổ biến đe dọa chất lượng cuộc sống của mọi người. 

Bên cạnh đó, nó còn mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định cho mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Vì sao nữ giới mắc bệnh sùi mào gà Quan hệ tình dục là nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà phổ biến nhất ở nữ giới. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mụn cóc sinh dục phổ biến nhất ở những người khoảng 30 tuổi. Bệnh lây truyền qua đường tình dục Virus HPV là loại virus phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Khoảng 14 triệu người ở Hoa Kỳ mới bị nhiễm vi-rút HPV mỗi năm, đặc biệt là những người dưới 30 tuổi. 

Nguy cơ này tăng lên khi:

Quan hệ tình dục không an toàn với người người lạ không rõ mqh. Nó lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn với người bị nhiễm bệnh. Quan hệ tình dục khi còn trẻ, thường là dưới 18 tuổi. HIV/AIDS, suy giảm hệ miễn dịch do sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Ngoài ra, bệnh có thể truyền từ mẹ sang con cái. Bệnh thường xuất hiện khi còn nhỏ. Nếu không điều trị tận gốc căn nguyên của bệnh, bệnh có thể tái phát ở tuổi trưởng thành. Việc tiếp xúc với vết thương hở có chứa dịch tiết, vi rút HPV từ người bệnh cũng góp phần lây truyền bệnh. Vô tình chạm vào mụn cóc hoặc chạm vào vết thương bị nhiễm trùng của bệnh nhân. Bạn cũng có thể lây bệnh cho người bệnh do dùng chung đồ cá nhân. Việc chăm sóc trẻ mắc bệnh sùi mào gà như tắm rửa, mặc quần áo cho trẻ đều gián tiếp gây lây nhiễm bệnh. 

Tác hại của mụn cóc sinh dục đối với phụ nữ 

Bướm bị sùi mào gà và có thể mọc trên cổ tử cung, đường tiết niệu, âm hộ, háng và đùi trong. Chúng là những u nhú rất nhỏ và xuất hiện đơn lẻ hoặc theo nhóm. U nhú có màu hồng tươi hoặc trắng sữa và mềm. Bệnh không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó nhận biết. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ nhiễm trùng sẽ tăng lên. Bệnh có thể ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ theo những cách sau:

Trong hầu hết các trường hợp, không có triệu chứng như đau hoặc ngứa. Tuy nhiên, mụn cóc có thể dễ dàng bị vỡ và chảy máu khi chạm vào hoặc chà xát. Mụn cóc xuất huyết thúc đẩy nhiễm trùng và tổn thương vùng bị nhiễm bệnh. Mụn cóc lớn, mụn cóc ở vùng kín gây khó chịu khi mổ và đi lại. Chảy máu cũng có thể gây đau và sưng ở bộ phận sinh dục. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 đến 9 tháng, trong thời gian đó người phụ nữ trở nên mệt mỏi, gầy gò và sụt cân. 

Đặc biệt là đau khi giao hợp, suy giảm ham muốn. Điều này ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và đời sống tình dục của người phụ nữ. Mụn cóc sinh dục cũng có thể xuất hiện trong miệng sau khi quan hệ tình dục bằng miệng không được bảo vệ. Trong giai đoạn này, trên lưỡi, miệng, họng xuất hiện các nốt sùi mào gà và xuất hiện các triệu chứng như đau họng, khó nuốt, khàn tiếng. 

Mụn cóc sinh dục ở miệng thường bị nhầm lẫn với lở miệng hoặc viêm họng và phải được phân biệt cẩn thận.

Nhiễm trùng bộ phận sinh dục nữ với HPV có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Một số loại HPV khác cũng có liên quan đến ung thư âm hộ, hậu môn, miệng và cổ họng. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhiễm (HPV) cũng dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, nguy cơ ung thư cổ tử cung cao. Thống kê cho thấy 70% trường hợp tử vong là do phát hiện muộn và 30% sẽ phải cắt tử cung toàn bộ, mất khả năng sinh con. 

Dành cho bà bầu và trẻ sơ sinh

bướm bị sùi mào gà cản trở những thay đổi trong âm đạo khi sinh. Điều này khiến việc sinh nở trở nên khó khăn hơn và tăng nguy cơ sinh non, sảy thai. Các bà mẹ có thể có mụn cóc lớn ở âm đạo hoặc âm hộ gây chảy máu kéo dài sau khi sinh Khi sinh thường, các bà mẹ có nguy cơ lây truyền vi-rút HPV cho trẻ sơ sinh. Trẻ em có thể được sinh ra với mụn cóc trên da, miệng, vòm họng hoặc hậu môn. Trên cổ bệnh nhi mọc mụn lớn gây tắc đường thở phải mổ cấp cứu. Thậm chí mụn cóc bẩm sinh còn khiến trẻ kém phát triển về thể chất và tinh thần.

Cách điều trị mụn cóc âm đạo

Nếu mụn cóc không làm phiền bạn, bạn có thể không cần điều trị. Nhưng nếu bạn bị ngứa, rát, đau hoặc lo lắng về nhiễm trùng. Các bác sĩ có thể điều trị bùng phát bằng thuốc và phẫu thuật.

Phương pháp này thường được sử dụng cho các mụn cóc nhỏ như:

Imiquimod (Aldara, Zyclara): Loại kem này tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại mụn cóc sinh dục. Tránh quan hệ tình dục trong khi kem còn trên da của bạn. Nó có thể làm yếu bao cao su và gây kích ứng da của bạn tình. Một tác dụng phụ phổ biến là đỏ da. Các tác dụng phụ khác có thể xảy ra bao gồm nổi mụn nước, đau nhức cơ thể, ho, phát ban và mệt mỏi. Podophyllin và Podophyllox (Condilox): Podophyllin là nhựa cây có tác dụng tiêu diệt mụn cóc sinh dục. Các bác sĩ thường sử dụng loại thuốc này. Podophyllox chứa hoạt chất tương tự. Tuy nhiên, thuốc này có thể được sử dụng tại nhà. Không sử dụng Podofilox trong nhà. Ngoài ra, thuốc này không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Các tác dụng phụ có thể bao gồm kích ứng da nhẹ, lở loét hoặc đau.

Axit trichloroacetic: Một chất hóa học có thể đốt cháy mụn cóc sinh dục. Thuốc này có thể được sử dụng cho mụn cóc sinh dục âm đạo. Các tác dụng phụ có thể bao gồm kích ứng da nhẹ, lở loét hoặc đau. Sinecatechin (Veregen): Loại kem này được sử dụng để điều trị mụn cóc sinh dục bên ngoài và bên trong hoặc xung quanh hậu môn. Các tác dụng phụ bao gồm đỏ da, ngứa hoặc rát và đau, nhưng thường nhẹ. Nếu quyết định dùng thuốc, tuyệt đối không được tự ý mua hoặc sử dụng khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ vì không phải phẫu thuật.

Phương pháp này thường được sử dụng để loại bỏ mụn cóc lớn. Các nốt không đáp ứng với thuốc. Ngoài ra, bạn có thể đang mang thai và em bé của bạn có thể tiếp xúc với mụn cóc trong khi sinh. Các phương pháp phẫu thuật bao gồm:

Nitơ lỏng đóng băng (liệu pháp áp lạnh): Hoạt động bằng cách làm sưng vùng da xung quanh mụn cóc. Khi da lành lại, mụn cóc sẽ rơi ra cùng với da, tạo điều kiện cho lớp da mới xuất hiện. Phương pháp này có thể cần phải được thực hiện nhiều lần. Các tác dụng phụ chính là đau và sưng. Đốt điện: Quy trình này sử dụng dòng điện để đốt cháy mụn cóc. Đau và sưng có thể xảy ra sau thủ thuật. Phẫu thuật cắt bỏ: Bác sĩ có thể sử dụng các dụng cụ đặc biệt để cắt mụn cóc. Thủ tục này yêu cầu gây tê tại chỗ hoặc nói chung. Bạn có thể bị đau sau khi điều trị. Trị liệu bằng laser: Phương pháp này sử dụng một chùm ánh sáng cực mạnh. Phương pháp này có thể tốn kém và thường chỉ dành cho mụn cóc thông thường và khó điều trị. Bạn có thể bị sẹo và đau nhức sau khi điều trị. Một số cách phòng ngừa mụn cóc âm đạo 

Những phương pháp điều trị này không loại bỏ hoàn toàn virus HPV. Mụn cóc sinh dục có thể tái phát. Do đó, phòng ngừa là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa căn bệnh phổ biến này. Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh sùi mào gà hiệu quả.

>> Xem thêm: SÙI MÀO GÀ Ở ĐÙI LÀ GÌ VÀ NHỮNG CÁCH PHÒNG TRÁNH BỆNH HIỆU QUẢ

>> Xem thêm: GIẢI ĐÁP: TẠI SAO SÙI MÀO GÀ MỌC Ở TRÊN TAY

Quan hệ tình dục an toàn với các dụng cụ bảo vệ như bao cao su.

Hãy cho bạn tình của bạn biết nếu họ bị nhiễm vi rút HPV hoặc mụn cóc sinh dục để họ có thể được xét nghiệm và điều trị. Sống một vợ một chồng hoặc hạn chế số lượng bạn tình. Khám sức khỏe định kỳ hàng năm kể cả khám phụ khoa, da liễu để phát hiện bệnh kịp thời.

Làm sạch bộ phận sinh dục của bạn. Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác người trong gđ. Sống lối sống lành mạnh, không hút thuốc, không uống rượu. Trẻ em gái và phụ nữ từ 11-18 tuổi nên chủ động tiêm phòng vắc-xin HPV. Phòng ngừa mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung là rất quan trọng. Hàng ngàn phụ nữ bị mụn cóc sinh dục mỗi năm. Căn bệnh này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống của chị em. Mong rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những điều cần biết để phát hiện sớm và phòng tránh bệnh. Nếu gặp các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở âm đạo, bạn nên nhờ đến sự tư vấn và hỗ trợ của bác sĩ.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%