Search
Close this search box.

Giải đáp: Tại sao sùi mào gà mọc ở trên tay

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội khá phổ biến hiện nay, có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận trên cơ thể. Sự xuất hiện của sùi mào gà ơ trên tay cũng không ngoại lệ. Chúng không chỉ gây hại cho sức khỏe con người mà còn gây tâm lý thiếu tự tin cho người bệnh. Trong bài viết hôm nay, chúng mình sẽ giải thích tại sao sùi mào gà mọc ở trên tay? Và phương pháp điều trị sùi mào gà mọc ở trên tay nhé.

Tại sao sùi mào gà mọc ở trên tay? 

Nguyên nhân sùi mào gà là do virus HPV gây ra, đặc biệt là tuýp 6 và 11. Chúng tiếp xúc với da và xâm nhập vào cơ thể người qua vết thương hở. Do đó, nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở trên tay là rất cao do tay vô tình tiếp xúc với vùng da nhiễm virus HPV. 

Mụn cóc ở tay có nhiều khả năng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể và người ta thường cho rằng mụn cóc xuất hiện ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên bệnh có thể xuất hiện toàn bộ ở tay hoặc các bộ phận khác, 

Dấu hiệu nhận biết sùi mào gà ở trên tay?

Thời gian ủ bệnh của virus gây bệnh sùi mào gà là khoảng từ 2 đến 9 tháng. Do trong giai đoạn này cơ thể sẽ không có một biểu hiện gì bất thường nên rất khó để bản thân phát hiện bệnh. Do đó, bản thân chỉ có thể biết mình mắc bệnh này khi xuất hiện các dấu hiệu sau:  

Sùi mào gà bắt đầu xuất hiện và tăng sinh

Đây có thể là là triệu chứng cũng như dấu hiệu rõ ràng nhất giúp bạn biết mình có mắc bệnh sùi mào gà hay không. Những nốt mụn sùi ở giai đoạn đầu thường nhỏ, đơn độc, có màu hồng nhạt hoặc trắng, đường kính khoảng 1mm. Nếu không nhận biết và xử lý ngày sẽ đóng thành cục lớn có hình dạng như mào gà hoặc búp súp lơ. Nếu bạn dùng tay ấn nhẹ vào đầu mụn sẽ chảy ra mủ, dịch nhầy, thậm chí là máu. Cần chú ý tránh để dịch vết thương chạm vào các bộ phận khác của cơ thể như bàn chân, mặt, bộ phận sinh dục để tránh nguy cơ lây lan ra cơ thể.

Xuất hiện triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu ở tay

Khi sùi mào gà xuất hiện lên trên bề mặt da ơ tay, người bệnh cảm thấy vướng víu, khó chịu, mất thẩm mỹ và dẫn đến mặc cảm với mọi người. Ngoài ra, do ngứa, người bệnh có thói quen gãi mụn. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ lây truyền bệnh. Trong nhiều trường hợp nặng có thể dùng thuốc kháng histamin H1 để làm giảm triệu chứng này.

Sùi mào gà ở trên tay có nguy hiểm không

Sùi mào gà nói chung hay sùi mào gà ở trên tay nói riêng nếu không được điều trị kịp thời có thể trở thành bệnh diễn tiến phức tạp để lại hậu quả nặng nề cho sức khỏe mọi người, trong đó có ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư dương vật mang lại. : Virus có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với mủ. Những người có hệ thống miễn dịch yếu có nhiều khả năng bị nhiễm vi-rút như HPV. Bị nhiễm HIV, giang mai, lậu, ..

Ở giai đoạn đầu, mụn cóc thường bị nhầm lẫn với nhiều tình trạng da khác, như viêm da, ngứa, dị ứng, v.v. …Do đó, nếu người bệnh tự ý dùng thuốc mà đi khám thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng rất khó điều trị nên mụn cóc ở tay rất nguy hiểm, nếu bạn có gặp phải thì nên Hãy đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, tránh những biến chứng khôn lường do mụn cóc gây ra.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN BỘ PHẬN SINH DỤC NỮ BỊ SÙI MÀO GÀ VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH

Xem thêm: GIẢI ĐÁP CÂU HỎI: CON GÁI CÓ BỊ SÙI MÀO GÀ KHÔNG?

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở trên tay

Tại sao nên điều trị bệnh sùi mào gà ở trên tay

Virus HPV gây ra sùi mào gà ở trên tay xâm nhập vào cơ thể thì rất khó có thể loại bỏ hoàn toàn. Vì vậy, mục tiêu điều trị bệnh là ức chế sự phát triển của virus gây bệnh, làm giảm các triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Điều trị nội khoa với  bệnh sùi mào gà ở trên tay

Giai đoạn đầu bệnh sùi mào gà ở trên tay có thể được điều trị bằng thuốc bôi như: đau ốm. Đồng thời, TCA có khả năng kết tủa protein và làm săn chắc các tế bào của biểu bì. Tuy nhiên, sử dụng TCA ở nồng độ cao sẽ gây mẩn đỏ nhẹ và cảm giác nóng rát trên da. từ hệ thống miễn dịch của con người, có đặc tính chống oxy hóa mạnh và tăng cường sự phát triển của u nhú.  Hoặc sử dụng Podophyllin và Podophyllin: Giúp tiêu diệt các mô mụn cóc trên tay. Không dùng podophilox cho phụ nữ có thai.

Bệnh sùi mào gà và phương pháp điều trị ngoại khoa 

Hiện nay, các phương pháp điều trị sùi mào gà nói chung và sùi mào gà ở tay nói riêng tốt nhất là đốt laser hoặc đốt điện, tác động trực tiếp lên các tổn thương nông trên da và niêm mạc. 

Liệu pháp áp lạnh bằng nitơ lỏng: Điều này được thực hiện bằng cách tạo ra một vết phồng rộp xung quanh mụn. Khi da lành lại, tổn thương sẽ bong ra và được thay thế bằng các tế bào da mới. 

Phẫu thuật loại bỏ mụn cóc: Trước khi gây tê cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ loại bỏ hoàn toàn toàn bộ mụn thịt. Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ có thể loại bỏ mụn cơm chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn virus gây bệnh, do đó người bệnh cần tiếp tục theo dõi và kiểm soát bệnh sau khi thực hiện các bước trên.

Thời gian điều trị kéo dài ít nhất 9 tháng – đây là thời gian ủ bệnh của virus HPV. .Điều này cho phép các bác sĩ đánh giá khả năng bệnh quay trở lại và liệu bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn hay không.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%