Search
Close this search box.

Những cách chữa sùi mào gà ở bao quy đầu hiện nay

Cách chữa sùi mào gà ở bao quy đầu

Sùi mào gà ở bao quy đầu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến ở nam giới do virus HPV gây ra. Hầu hết các trường hợp ơ người bị nhiễm vi-rút HPV không gây ra triệu chứng, nhưng lại ảnh hưởng đến rất nhiều đến tâm lý cũng như cuộc sống hôn nhân ơ nam giới.

Để hiểu rõ hơn về bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu cũng như cách điều trị bệnh thì bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé

Cách chữa sùi mào gà ở bao quy đầu
Cách chữa sùi mào gà ở bao quy đầu

Khái quát về bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu

Sùi mào gà ở bao quy đầu là u nhú trên bao quy đầu do virus Human papillomavirus (HPV) gây ra. Đây là 1 loại virus gây bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. 

Virus HPV không chỉ là một loại virus thông thường, các nhà khoa học hiện đã xác định được hơn 150 chủng khác nhau, hầu hết không gây bệnh nghiêm trọng. Trong đó, HPV chủng 16 và 18 có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung, chủng 6 và 11 gây ra 90% bệnh sùi mào gà.

Bên cạnh đó bệnh nhân có thể xuất hiện một loạt các triệu chứng hoặc không có triệu chứng nào. Mọi người bị nhiễm vi-rút HPV khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với người trước đây đã bị nhiễm vi-rút.

HPV có thể lây nhiễm cho người bị nhiễm bệnh mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng bệnh nào. Bất cứ ai đã có quan hệ tình dục đều có nguy cơ nhiễm HPV. Mặc dù mụn cóc sinh dục phổ biến nhưng chúng không chỉ xuất hiện trên bao quy đầu mà còn xuất hiện trên dương vật, lỗ sáo và đôi khi ở hậu môn hoặc miệng ở nam giới.

Bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu chủ yếu 2 giai đoạn 

  1. Giai đoạn 1 bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu : Sau khi bệnh nhân tiếp xúc với virus HPV gây u nhú, chúng sẽ mầm bệnh từ 2-9 tháng. Sau đó, các dấu hiệu đầu tiên xuất hiện, tùy thuộc vào vị trí quan hệ tình dục mà xuất hiện các mụn nhỏ màu đỏ trên bề mặt da. Mềm mại khi chạm vào, chúng nằm rải rác với đường kính chỉ vài milimet. Trong thời gian này, mụn cóc sinh dục thường không gây đau hay ngứa. Nhiều người có thể nhầm lẫn với chuỗi hạt ngọc bao quy đầu xuất hiện khi hành kinh bình thường. 
  2. Giai đoạn 2 của bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu: Các nốt sùi ở bao quy đầu trở nên dày đặc hơn và liên kết với nhau tạo thành từng mảng. Tại thời điểm này, chúng rất dễ trầy xước, gây đau, chảy máu, ngứa và khó chịu. Đây là thời điểm bệnh nhân đến khám và điều trị thường xuyên nhất.
  3. Những cách sùi mào gà ở bao quy đầu hiệu quả hiện nay

Nhiễm virus HPV cần được điều trị cẩn thận để tránh làm tổn thương bao quy đầu. Vì vậy, bệnh nhân không nên tự ý loại bỏ u nhú tại nhà. Điều này là do bội nhiễm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Bệnh nhân nên đến bác sĩ chỉnh nha để được tư vấn và điều trị nếu có các triệu chứng trên và có các yếu tố nguy cơ dịch tễ học. 

Các phương pháp khác nhau được sử dụng ngày nay để điều trị mụn cóc sinh dục. Cụ thể, có nhiều loại thuốc bôi và phương pháp điều trị phẫu thuật, bao gồm: 

Thuốc bôi: Thuốc bôi nên có sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn và hầu hết là thuốc kháng vi-rút giúp tiêu diệt vi-rút HPV gây hại. Tùy vào giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng cá nhân.

Hầu hết các loại thuốc bôi không nên được sử dụng trên mụn cóc sinh dục bên trong miệng. Khi sử dụng lần đầu tiên, nên dùng với liều lượng nhỏ và theo dõi cẩn thận các phản ứng dị ứng. 

Điều trị bằng phẫu thuật: Một số phương pháp điều trị bằng phẫu thuật bao gồm đốt điện, đốt laze, áp lạnh bằng nitơ và phẫu thuật xâm lấn. Hầu hết các phương pháp đều chữa khỏi hoàn toàn mầm bệnh. Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến ở nam giới.

Rối loạn lành tính không gây nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, điều trị sớm là vấn đề then chốt giúp người bệnh an toàn hơn, tránh những biến chứng không mong muốn.

Điều trị bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu có chữa dứt điểm không?

Khi đã được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà, trước tiên bản thân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa – bệnh viện da liễu uy tín để được thăm khám và chỉ định phương án điều trị phù hợp nhất. Người bệnh không nên tự điều trị bệnh tại nhà và tránh duy trì trong thời gian dài vì sẽ làm bệnh trầm trọng hơn và gây khó khăn cho việc điều trị.

 Thực tế việc chữa khỏi hoàn toàn bệnh sùi mào gà thì hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị virus HPV gây mụn cóc sinh. Điều này có nghĩa là bệnh nhân có thể bị bệnh suốt đời với căn bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu. Những người bị nhiễm bệnh sùi mào gà có thể có hoặc không có triệu chứng và có nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình của họ khi thực hiện quan hệ tình dục không an toàn. 

Các phương pháp điều trị căn bệnh sùi mào gà hiện nay chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng hoặc loại bỏ các tổn thương chứ không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.Vì vậy, mục tiêu điều trị bệnh là tiêu diệt các mụn, u, mụn cóc đồng thời tăng cường miễn dịch toàn tcơ thể và tại chỗ để tiêu diệt virus HPV. 

Ngoài ra, do không không thể tiêu diệt được hoàn toàn vi rút HPV nên bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát từ việc vệ sinh kém và tự lây nhiễm. Mụn cóc sinh dục – sùi mào gà ở bao quy đầu không được điều trị sẽ trở thành mãn tính và ngày càng nghiêm trọng. Đôi khi còn xảy ra các đợt bội nhiễm gây lở loét, chảy máu khiến nam giới đau đớn, khó chịu.

Những phương pháp phòng tránh sùi mào gà ở bao quy đầu

Nam giới nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với bạn tình

Nam giới nên kiểm tra định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ

Người bệnh nên điều trị triệt để các bệnh lây qua đường tình dục 

Trao đổi với bạn tình, nếu bản thân bị nhiễm virus HPV gây sùi mào gà để cùng điều trị

Nam giới nên chung thuỷ với bạn đời – vợ hoặc hạn chế số lượng bạn tình

Trên đây là một số thông tin về bệnh sùi mào gà ở bao quy đầu mà Phòng khám Đa khoa Galant có thể chia sẻ đến mọi người. Đây không phải là bệnh lành tính và nguy hiểm nhưng người bệnh không nên thờ ơ, với bệnh ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đời sống tình dục và sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Do đó, việc điều trị sớm rất cần được quan tâm để giúp người bệnh nâng cao ý thức tự giác, và tránh những biến chứng không mong muốn của bệnh mang đến.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%